Olympic 2016 không phải là "cứu cánh" với kinh tế Brazil

07:08' - 20/05/2016
BNEWS Cơ quan xếp hạng tín dụng Moody’s vừa nhận định Thế vận hội Olympic 2016 diễn ra tại Rio de Janeiro vào tháng Tám tới, sẽ chỉ là một cú hích nhỏ đối với nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn của Brazil.
Olympic 2016 không phải là "cứu cánh" với kinh tế Brazil. Ảnh: reuters

Trong một báo cáo vừa đưa ra, Moody’s đánh giá rằng kỳ thế vận hội sắp tới sẽ giúp thành phố Rio de Janeiro cải thiện cơ sở hạ tầng và tăng nguồn thu thuế, song một khi sự kiện này kết thúc, kinh tế Brazil sẽ tiếp tục khó khăn vì suy thoái.

Mức đầu tư 7,1 tỷ USD cho cơ sở hạ tầng của thành phố Rio de Janeiro tương đương với khoản chi cho 12 thành phố của Brazil trong dịp nước này tổ chức World Cup 2014.

Tuy nhiên, Olympic 2016 sẽ không thể giúp thay đổi tình trạng suy thoái của kinh tế Brazil trong năm nay.

Năm 2015, kinh tế Brazil suy giảm 3,8%, mức tồi tệ nhất trong vòng 25 năm qua. Bên cạnh đó, nền kinh tế đầu tàu Mỹ Latinh đang phải đối mặt với mức thâm hụt ngân sách cao, chi tiêu tiêu dùng sụt giảm, tỷ lệ thất nghiệp ở mức 6,9%, đồng nội tệ real mất giá gần 50%, lạm phát ở mức hơn 10%, nợ công tương đương 65% GDP...

Dự kiến năm nay, kinh tế Brazil sẽ lại tiếp tục suy thoái và ở mức âm 3,6%. Nếu điều này xảy ra, đây sẽ là đợt suy thoái tồi tệ nhất của Brazil trong gần chín thập kỷ, kể từ cuộc Đại Suy thoái hồi thập niên 1930 của thế kỷ trước.

Ngày 12/5, Phó Tổng thống Brazil Michel Temer đã chính thức trở thành Tổng thống lâm thời nước này. Trong cuộc họp đầu tiên với Nội các mới, ông Michel Temer đã cam kết đưa nền kinh tế lớn nhất Mỹ Latinh trở lại đúng hướng sau một thời gian dài chìm trong khủng hoảng.

Tuy nhiên, ông Temer thừa nhận cần nhiều thời gian để có thể phục hồi nền kinh tế đất nước, đồng thời kêu gọi người dân kiên nhẫn và ủng hộ chính phủ mới.

Đây là một trong những thách thức lớn đối với Nội các mới của Brazil trong thời điểm hiện nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục