WHO: Thuốc lá khiến kinh tế thế giới thiệt hại 1.000 tỷ USD mỗi năm

06:37' - 11/01/2017
BNEWS Hút thuốc lá khiến các nền kinh tế thế giới thiệt hại 1.000 tỷ USD mỗi năm do phải chi tiêu cho lĩnh vực y tế và năng suất lao động giảm sút.
WHO: Thuốc lá khiến kinh tế thế giới thiệt hại 1.000 tỷ USD mỗi năm. Ảnh: EPA

Phóng viên TTXVN tại LHQ dẫn báo cáo mới của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết hút thuốc lá khiến các nền kinh tế thế giới thiệt hại 1.000 tỷ USD mỗi năm do phải chi tiêu cho lĩnh vực y tế và năng suất lao động giảm sút.

Báo cáo này của WHO phản bác lại những luận điểm cho rằng kiểm soát hoạt động sản xuất thuốc lá gây phương hại cho các nền kinh tế.

Tiến sĩ Douglas Bettcher, Giám đốc cơ quan Phòng ngừa các bệnh không lây nhiễm (NCD) của WHO, cho biết báo cáo được công bố hôm 10/1 này đã đưa ra các dữ liệu để chứng minh rằng "nhiều mạng sống của con người được cứu rỗi và các nền kinh tế có thể thịnh vượng nếu như các chính phủ thực thi những biện pháp không hề tốn kém".

Những biện pháp này bao gồm tăng thuế và tăng giá đối với các sản phẩm thuốc lá.

Trong bối cảnh thế giới có khoảng 1,1 tỷ người ở độ tuổi từ 15 trở lên hút thuốc lá, chỉ cần áp thuế 0,80 USD đối với mỗi bao thuốc cũng sẽ đem lại nguồn thu 140 tỷ USD cho toàn cầu.

Mức thuế này cũng sẽ khiến giá thuốc lá trung bình tăng thêm 42%, dẫn đến kết quả là số người hút thuốc sẽ giảm tới 66 triệu người, hay tương đương 9%.

Theo báo cáo, nếu không thi hành những biện pháp nêu trên, tới năm 2030 sẽ có thêm 2 triệu người - tăng từ 6 lên 8 triệu - có nguy cơ tử vong do thuốc lá và các sản phẩm liên quan.

Đa số những ca tử vong do thuốc lá xảy ra ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình. Tiến sĩ Oleg Chestnov, Phó Tổng giám đốc NDC của WHO nhấn mạnh "ngành thuốc lá sản xuất và tiêu thụ những sản phẩm khiến hàng triệu người chết trẻ, chiếm đoạt của các hộ gia đình những khoản tiền đáng ra có thể được dùng cho thực phẩm và giáo dục, đồng thời gây ra những gánh nặng chi phí y tế đối với các gia đình, cộng đồng và quốc gia"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục