Xem xét miễn giảm phí một số đối tượng tại Trạm thu phí BOT 39

18:20' - 12/01/2017
BNEWS UBND tỉnh Thái Bình vừa quyết định xem xét phương án để miễn, giảm cho các phương tiện giao thông trên địa bàn lân cận trạm thu phí BOT 39.
Thái Bình xem xét, tháo gỡ khó khăn tại trạm thu phí BOT 39. Ảnh: TTXVN

Liên quan đến tình hình nhiều phương tiện tham gia giao không thực hiện trả phí, dẫn đến ùn ứ xe tại trạm thu phí BOT 39 trong những ngày qua.

Đồng thời, nhằm tháo gỡ khó cho chủ đầu tư trong việc thực hiện thu phí để hoàn vốn cho Dự án cải tạo, nâng cấp đường 39B đoạn tuyến tránh thị trấn Thanh Nê (Kiến Xương) và đoạn từ đường vào Trung tâm Điện lực Thái Bình đến cầu Diêm Điền (huyện Thái Thụy) .

Ngày 12/1, tại cuộc họp do UBND tỉnh Thái Bình tổ chức, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Hồng Diên , đã đồng ý chấp thuận một số đề xuất của chủ đầu tư (Công ty Cổ phần Tasco Nam Thái).

Thực hiện Quyết định số 3879/QĐ-UBND ngày 23/12/2016 của UBND tỉnh Thái Bình về việc thu phí tại trạm thu phí Km13+250 đường 39B để hoàn vốn cho Dự án cải tạo, nâng cấp đường 39B đoạn tránh thị trấn Thanh Nê (huyện Kiến Xương) và đoạn từ đường vào Trung tâm điện lực Thái Bình đến cầu Diêm Điền (huyện Thái Thụy) theo hình thức BOT, Công ty Cổ phần Tasco Nam Thái đã tổ chức thu phí từ 6h ngày 1/1/2017.

Trong quá trình thu phí đã thất thu từ một số phương tiện giao thông của các doanh nghiệp vận tải hành khách, hàng hóa và một số xe con của các cá nhân trên địa bàn 2 huyện Kiến Xương, Tiền Hải cũng như một số xe bus chạy tuyến cố định khi lưu thông qua trạm thu phí.

Xem xét bảng thống kê số lượng các đầu phương tiện được cung cấp bởi các cơ quan quản lý, từ năm 1990 đến năm 2016, địa bàn tỉnh Thái Bình có tổng số 6.880 đầu phương tiện. Tổng số đầu phương tiện (biển 5 số) huyện Kiến Xương có 1.160 đầu phương tiện, huyện Tiền Hải có 1.290 đầu phương tiện. Số lượng xe khách tại hai huyện Kiến Xương và Tiền Hải là khoảng 200 xe.

Theo những con số này, để làm cơ sở tính toán, đề xuất phương án miễn giảm cho các phương tiện giao thông, doanh nghiệp dự án phải phân loại về loại phương tiện theo các mức giá khác nhau và tách được địa bàn đăng ký hoạt động.

Tuy nhiên, do thời gian ngắn, doanh nghiệp dự án không thực hiện được việc phân loại để làm đề xuất miễn giảm. Vì vậy, doanh nghiệp đã tạm căn cứ theo doanh thu thực tế sau 9 ngày đầu trạm thu phí đi vào hoạt động. Trong 9 ngày thu phí tại trạm, doanh thu bình quân đạt 130 triệu/ngày, đêm.

Với doanh thu thực tế này (đã tính đến yếu tố thất thu từ các đầu phương tiện) về cơ bản phương án tài chính vẫn có thể bảo đảm được như nội dung hợp đồng đã ký kết. Thời gian hoàn vốn khoảng gần 19 năm.

Trước những ý kiến của người dân và các chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải, hàng hóa, Công ty Cổ phần Tasco Nam Thái đề nghị UBND tỉnh xem xét, quyết định phương án để miễn, giảm cho các phương tiện giao thông trên địa bàn lân cận trạm thu phí để bảo đảm hài hòa lợi ích giữa nhà nước, người dân và doanh nghiệp cũng như ổn định tình hình an ninh, chính trị tại địa phương.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Hồng Diên khẳng định, việc xây dựng trạm thu phí Dự án cải tạo, nâng cấp đường 39B là đúng với quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, để tạo thuận lợi cho người dân, UBND tỉnh đồng ý với đề xuất của Công ty Cổ phần Tasco Nam Thái là miễn phí cho xe buýt nội tỉnh và tất cả các phương tiện của người dân sinh sống tại huyện Kiến Xương, huyện Tiền Hải và một số xã nằm trong vùng Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình (huyện Thái Thụy).

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình giao cho huyện Kiến Xương, Tiền Hải, Thái Thụy khẩn trương tổ chức họp, đối thoại với người dân và các chủ doanh nghiệp vận tải để người dân hiểu rõ về cơ chế, chính sách của UBND tỉnh.

Các cơ quan, đơn vị chức năng chủ trì, phối hợp với chính quyền địa phương liên quan giữ vững tình hình an ninh trật tự tại khu vực trạm thu phí, nhất là trong những ngày Tết. Đồng thời, giao Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thái Bình giám sát chặt chẽ việc thu phí của Công ty Cổ phần Tasco Nam Thái.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường 39B từ thị trấn Thanh Nê (huyện Kiến Xương) đến thị trấn Diêm Điền (huyện Thái Thụy) có chiều dài gần 30km, được UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt từ năm 2010 với tổng mức đầu tư ban đầu gần 2.100 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ theo hình thức BT (hợp đồng - xây dựng - chuyển giao), Công ty Cổ phần Tasco là chủ đầu tư.

Do chi phí giải phóng mặt bằng tăng và điều chỉnh thiết kế, tổng mức đầu tư của dự án điều chỉnh lên hơn 2.600 tỷ đồng; trong đó, số vốn Trái phiếu chính phủ bố trí đến hết năm 2016 là gần 1.440 tỷ đồng, số vốn còn thiếu để hoàn thành toàn bộ dự án là 1.165 tỷ đồng.

Nghị quyết số 20/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Thái Bình ngày 10/9/2014 phê duyệt Dự án cải tạo, nâng cấp đường 39B đoạn từ đường vào Trung tâm Điện lực Thái Bình đến thị trấn Diêm Điền (huyện Thái Thụy) theo hình thức BOT (Hợp đồng - xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) kết hợp với hình thức BT (hợp đồng - xây dựng - chuyển giao).

Nhà đầu tư ký kết sẽ hoàn thành toàn bộ dự án, đồng thời huy động vốn khoảng 720 tỷ đồng để triển khai thực hiện theo hình thức BOT và thu phí trong thời gian 21 năm để hoàn vốn đầu tư. Số vốn còn lại (khoảng 445 tỷ đồng) bố trí từ ngân sách tỉnh và các nguồn khác để thanh toán theo hình thức BT.

Các quyết định 3299/QĐ-UBND (ngày 28/12/2015) và 3897/QĐ-UBND (ngày 23/12/2016) của UBND tỉnh Thái Bình cho phép Công ty Cổ phần Tasco thực hiện thu phí tại trạm thuộc Km 13+250 đường 39B đoạn tuyến tránh thị trấn Thanh Nê (huyện Kiến Xương) và đoạn từ đường vào Trung tâm Điện lực Thái Bình đến thị trấn Diêm Điền (huyện Thái Thụy) để hoàn vốn cho dự án, bắt đầu từ 6 giờ ngày 1/1/2017;

Trong đó, miễn phí 100% với các phương tiện dưới 12 chỗ, xe có tải trọng dưới 2 tấn, xe buýt vận tải khách công cộng và giảm 50% phí đối với các loại xe còn lại có đăng ký xe thuộc thị trấn Thanh Nê và xã Bình Minh (huyện Kiến Xương).

Các phương tiện khác không thuộc đối tượng ưu tiên này sẽ phải nộp phí với mức từ 30.000 đồng/vé/lượt (với xe dưới 12 chỗ, xe có tải trọng dưới 2 tấn, xe buýt vận tải khách công cộng) và cao nhất là xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 fit với mức 200.000 đồng/vé/lượt.

Trong những ngày từ 1-4/1/2017 việc thu phí đã vấp phải sự không đồng tình của nhiều chủ xe lưu thông qua tuyến đường này khi không thực hiện trả phí, dẫn đến ùn ứ phương tiện, ảnh hưởng đến giao thông trên quốc lộ 39.

Cao điểm, vào chiều ngày 3/1, có khoảng 30 - 35 xe tải, xe khách, xe ô tô con tắc nghẽn do một số phương tiện không chấp hành việc thu phí tại trạm BOT. Thời gian sau đó, có nhiều nhà xe đã làm đơn kiến nghị về sự bất cập trong mức thu phí ở trạm thu phí này đến Ban quản lý dự án./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục