THẾ GIỚI

Xuất khẩu Trung Quốc thấp nhất trong gần bảy năm qua

Facebook Share

BNEWS.VNTheo Tổng cục Hải quan Trung Quốc, xuất khẩu của nước này giảm xuống mức thấp nhất trong gần bảy năm qua (kể từ tháng 5/2009).

Xuất khẩu Trung Quốc giảm thấp nhất trong gần bảy năm qua. Ảnh: nytimes

Theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc, xuất khẩu của nước này trong tháng 2/2016 giảm 20,6% so với cùng kỳ năm 2015 xuống còn 821,8 tỷ N DT (126,3 tỷ USD) , mức thấp nhất trong gần bảy năm qua (kể từ tháng 5/2009).

Số liệu trên đã làm dấy lên lo ngại về nguy cơ kinh tế Trung Quốc “hạ cánh cứng” sau khi Bắc Kinh chỉ vài ngày trước đó đã hạ mức tăng trưởng mục tiêu của năm 2016, trong khi cam kết đẩy mạnh cải cách và tăng cường chi tiêu nhằm thúc đẩy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này.

Cũng trong tháng 2/2016, nhập khẩu của Trung Quốc đã giảm 13,8% xuống còn 93,6 tỷ USD, tháng giảm thứ 16 liên tiếp.

Theo các nhâ phân tích của ANZ Research, "thương mại toàn cầu yếu kém và nhu cầu trong nước èo uột" là yếu tố dẫn tới hoạt động ngoại thương ảm đạm của Trung Quốc.

Như vậy, tổng kim ngạch ngoại thương của Trung Quốc trong tháng 2 /2016 đã giảm 15,7% xuống 1.430 tỷ N DT (214,5 tỷ USD) .

Trong hai tháng đầu năm nay, thương mại với Liên minh châu Âu (EU), Mỹ và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) - ba đối tác lớn nhất của Trung Quốc - lần lượt giảm 9,7%, 12,2% vả 14,9%.

Theo nhà kinh tế Julian Evans-Prichard của Capital Economics ở Singapore, hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc rất mạnh trong tháng 2/2015 do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán diễn ra khá muộn với tác động chủ yếu rơi vào tháng 3/2015.

Còn nhà kinh tế kỳ cựu về các thị trường mới nổi Zhou Hao của Commerzbank tại Singapore cho rằng nhập khẩu giảm mạnh cũng tác động bất lợi tới niềm hy vọng về việc Trung Quốc đang triển khai gói kích cầu nhằm thúc đẩy nhu cầu đối với các loại hàng hóa.

AQ (Theo AFP, THX)

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Dù kinh tế Việt Nam năm 2016 khép lại với nhiều dấu hiệu khả quan nhưng nhiều chuyên gia dự báo kinh tế năm 2017 sẽ tiểm ần nhiều khó khăn không chị từ nội tại nền kinh tế mà cả từ những yếu tố bên ngoài. Với những kênh đầu tư cơ bản như vàng, ngoại tệ, gửi ngân hàng, chứng khoán và bất động sản. Câu chuyện bỏ tiền vào đâu để sinh lời luôn là thách thức lớn cho các nhà đầu tư.