Xuất khẩu vẫn là động lực của kinh tế Hàn Quốc

17:10' - 09/06/2017
BNEWS Bộ Tài chính Hàn Quốc cho biết trao đổi thương mại toàn cầu và xuất khẩu tăng trưởng cao đã hỗ trợ nền kinh tế nước này phục hồi.
Xuất khẩu vẫn là động lực của kinh tế Hàn Quốc 2017. Ảnh: EPA

Báo cáo đánh giá kinh tế hàng tháng còn được gọi “Sách Xanh” của Bộ Tài chính Hàn Quốc cho thấy đà tăng trưởng kinh tế có phần bị hạn chế bởi sự "trì trệ" của nhu cầu trong nước, gồm cả nhu cầu đầu tư và tiêu dùng tư nhân.

Cùng với đó là tình hình khó khăn của thị trường lao động và tốc độ tăng thu nhập của các hộ gia đình thấp.

“Sách Xanh” đưa ra đánh giá dựa trên các chỉ số kinh tế quan trọng, gồm các chỉ số xuất-nhập khẩu, tiêu dùng và đầu tư kinh doanh, qua đó cho thấy nền kinh tế “ảm đạm” trong mấy tháng gần đây.

Theo “Sách Xanh”, xuất khẩu là nhân tố đóng góp lớn nhất cho việc phục hồi nền kinh tế nước này trong mấy tháng qua.

Các đơn hàng xuất khẩu trong tháng Năm vừa qua đã tăng 13,4% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ vào sự tăng cường sản xuất, xuất khẩu các mặt hàng thiết bị bán dẫn và sản phẩm dầu mỏ.

Đây là lần đầu tiên, xuất khẩu của Hàn Quốc tăng trưởng liên tiếp trong bảy tháng kể từ tháng 12/2011.

Dù vậy, sản lượng công nghiệp và nguồn vốn đầu tư đang có các dấu hiệu chững lại sau khi tăng trưởng cao trong nhiều tháng nhờ nhu cầu cao của thị trường thế giới đối với bộ vi xử lý do doanh nghiệp Hàn Quốc sản xuất.

Sản lượng của ngành khai khoáng và chế tạo trong tháng Tư giảm 3,3% so với tháng trước đó. Hơn thế nữa, doanh số bán lẻ vẫn duy trì ở mức thấp khi chỉ tăng 0,7% trong tháng Tư so với tháng Ba.

Số liệu của Bộ Tài chính cho thấy tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên lứa tuổi 15-29 trong tháng Tư là 11,2%, trong khi tỷ lệ thất nghiệp của Hàn Quốc ở mức 4%.

Bộ Tài chính Hàn Quốc nhấn mạnh rằng sự hồi phục tâm lý người tiêu dùng là tín hiệu khả quan cho tăng trưởng trong thời gian tới, khi mà chỉ số tâm lý người tiêu dùng tổng hợp trong tháng Năm vừa qua ở mức 108, mức cao trong vòng ba năm qua, sau khi tụt xuống mức thấp 93,3 trong tháng Một đầu năm nay. /.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục