Xung quanh việc địa phương mua lại trạm thu phí BOT

10:19' - 15/09/2016
BNEWS Sự kiện UBND tỉnh Bình Dương vừa mua lại một trạm phu phí giao thông BOT rồi xóa bỏ trạm này đã làm nhiều doanh nghiệp và người dân vui mừng.

Vậy đây có phải là giải pháp để “xóa sổ” các trạm thu phí BOT đang mọc ra như “nấm” trong thời gian qua. Phóng viên BNEWS/TTXVN đã trao đổi với Thứ trưởng Bộ Giao thông Vân tải Nguyễn Nhật về vấn đề này.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết, việc mua lại các trạm thu phí BOT cần phải thực hiện theo các quy định chung của toàn quốc. Tỉnh bỏ tiền của mình ra mua trạm thu phí mà không phải lấy nguồn ngân sách của Trung ương thì rất hoan nghênh.

Tuy nhiên, cần phải làm rõ nguồn ngân sách để mua trạm thu phí BOT từ đầu ra, bởi vì "nguồn ngân sách địa phương cũng nằm trong nguồn ngân sách chung của toàn quốc, không phải tiền anh có là anh muốn làm gì thì làm”.

“Thậm chí, địa phương mặc dù có nguồn tiền nhưng cũng phải cân nhắc xem còn nhiều nhiệm vụ kinh tế - xã hội quan trọng khác cần phải ưu tiên đầu tư hơn”, Thứ trưởng cho hay.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật nhấn mạnh, sở dĩ cần phải làm rõ nguồn ngân sách địa phương bỏ ra mua trạm thu phí đó vì điều này rất quan trọng trong việc minh bạch tài chính.

Thứ trưởng lấy ví dụ như “một ông chủ tịch của một tỉnh chơi thân với doanh nghiệp đầu tư dự án BOT đó, thậm chí chủ đầu tư BOT là con hay cháu của ông chủ tịch này, vì vậy, ông chủ tịch tỉnh muốn bỏ tiền ngân sách địa phương ra để mua lại trạm thu thu phí BOT, qua đó cho người nhà mình thu hồi vốn nhanh thì vấn đề này không thể được, cần phải xem xét kỹ. Do đó, cần phải làm rõ mối quan hệ của tỉnh đó, lãnh đạo tỉnh đó với các nhà đầu tư BOT này như thế nào?”.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, cũng cần phải tính xem những nhiệm vụ của Chính phủ giao cho địa phương thì địa phương đã làm tốt hay chưa mà lại bỏ tiền ra mua trạm thu phí BOT.

Thực chất hiện nay ở các địa phương có rất nhiều việc quan trọng khác cần phải ưu tiên đầu tư ngay như các vấn đề cho xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông nghiệp - nông thôn, các dự án xử bãi rác, bãi thải, bênh viện, trường học….

Nếu chưa làm xong được việc này mà bỏ một lượng tiền lớn ra mua trạm thu phí là không thể được./.

>>> Gần 400 tỷ nâng cấp đường BOT từ Bình Dương đến Bình Phước

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục