Liên quan đến vụ việc 9 người trốn lại Hàn Quốc: Nghiêm túc rút kinh nghiệm

15:56' - 26/09/2019
BNEWS Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã rà soát, rút kinh nghiệm để có những biện pháp quản lý chặt chẽ hơn nữa các hoạt động xúc tiến đầu tư nước ngoài trong thời gian tới.
Cảng Busan (Hàn Quốc). Ảnh minh họa
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ đã nghiêm túc rà soát, rút kinh nghiệm để có những biện pháp quản lý chặt chẽ hơn nữa các hoạt động xúc tiến đầu tư nước ngoài trong thời gian tới, nhất là sau vụ việc 9 người trốn lại Hàn Quốc khi tham gia Đoàn các doanh nghiệp Việt Nam dự Diễn đàn Đầu tư và Thương mại Việt Nam - Hàn Quốc vào tháng 12/2018. 
Hiện 2 người đã về nước, 7 người vẫn đang trốn ở lại Hàn Quốc. Việc tạo điều kiện cho doanh nghiệp đi cùng Đoàn công tác của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ trong các hoạt động chính trị, ngoại giao ở nước ngoài là một chủ trương đúng đắn. Qua đó, phát triển mối quan hệ về chính trị, ngoại giao kết hợp phát triển kinh tế; đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp và các địa phương mở rộng các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, hiện thực hóa các cam kết về hội nhập.
Trong 30 năm qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao tổ chức nhiều Đoàn doanh nghiệp tháp tùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ trong các chuyến thăm và làm việc ở nước ngoài. Ngoài nội dung chính là tổ chức các cuộc tiếp xúc, các hội nghị, diễn đàn xúc tiến đầu tư, kết nối doanh nghiệp trong và ngoài nước, từ đó còn giúp thúc đẩy các hoạt động thương mại và đầu tư, đảm bảo thiết thực, hiệu quả.
Việc chọn lọc, thẩm định, lập danh sách Đoàn doanh nghiệp tháp tùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ được thực hiện nghiêm túc, cẩn trọng, sau đó gửi các cơ quan hữu quan thẩm tra và cho ý kiến. Công tác quản lý Đoàn cũng được thực hiện chặt chẽ thông qua nhiều cách thức khác nhau. Tuy nhiên, lần này một số người đã cố tình lợi dụng việc tham gia Đoàn để bỏ trốn, ở lại Hàn Quốc bất hợp pháp, bỏ lại cả hộ chiếu.
Toàn bộ số hộ chiếu này sau đó đã được Cục Đầu tư nước ngoài thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư bàn giao cho các cơ quan chức năng. Đây là sự cố mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải nghiêm túc rút kinh nghiệm. Ngay sau khi phát hiện sự cố, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã phối hợp chặt chẽ, tích cực với các cơ quan chức năng để thông tin và phối hợp xử lý theo quy định của pháp luật.
Hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để truy tìm các đối tượng đang bỏ trốn để triệu hồi về nước và xử lý theo quy định của pháp luật. Trường hợp phát hiện nội bộ có sai phạm liên quan, Bộ sẽ không bao che mà nghiêm khắc xử lý cán bộ theo mức độ và quy định của pháp luật. Bộ coi đây là bài học sâu sắc để rà soát, rút kinh nghiệm, không để lặp lại sự cố này trong các chuyến đi tiếp theo; đồng thời siết chặt hơn nữa công tác quản lý, quy trình tổ chức..../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục