"Tàu 67" nằm bờ vì không mua được bảo hiểm
Những ngày này, trong khi những tàu cá nối nhau vươn khơi thì 5 con tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67/2014/NĐ/CP của Chính phủ (Nghị định 67) về một số chính sách phát triển thủy sản vẫn nằm phơi mưa nắng tại cảng cá Đề Gi (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định).
Các chủ tàu vỏ thép cho biết, từ 3-4 tháng nay tàu của họ phải nằm bờ vì Công ty Bảo hiểm PJICO Bình Định (PJICO Bình Định) thuộc Tổng Công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex bất ngờ ngừng bán bảo hiểm tàu cá cho họ. Không mua được bảo hiểm, ngân hàng không cho các tàu này ra khơi vì lo gặp rủi ro.
Tàu vỏ thép BĐ 99168 TS của ngư dân Lê Ngô Hát, xã Cát Khánh (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) đã hết hợp đồng bảo hiểm từ đầu tháng 7/2019 nhưng đến nay vẫn phải neo ở cảng Đề Gi vì không mua được bảo hiểm. Chủ tàu Lê Ngô Hát ngán ngẩm: “Tôi liên tục lên Công ty Bảo hiểm PJICO Bình Định để hỏi mua bảo hiểm nhưng họ đều từ chối. Họ bảo bán bảo hiểm cho tàu vỏ thép theo Nghị định 67 lỗ quá, không có tiền đền bù. Không mua được bảo hiểm tàu cá, ngân hàng không cho tàu ra khơi. Chúng tôi biết làm sao khi còn nợ ngân hàng hơn chục tỷ đồng”. Hiện ở cảng Đề Gi còn có 4 tàu vỏ thép khác là tàu BĐ 99016 (chủ tàu Lê Văn Thãi), BĐ 99169 TS (chủ tàu Nguyễn Ngọc Châu), BĐ 99086 TS (Đinh Công Khánh) và BĐ 99160 TS (Thái Văn Duyệt) cũng đang nằm bờ vì không mua được bảo hiểm. Ông Lê Văn Thãi cho biết, ông mua bảo hiểm thân tàu và máy tàu của Công ty Bảo hiểm PJICO Bình Định, với khoản tiền 28 triệu đồng, thời hạn từ tháng 7/2018 đến tháng 7/2019. Tuy nhiên, khi bảo hiểm hết hạn, ông Thãi mua tiếp bảo hiểm cho tàu cá của mình thì công ty bảo hiểm từ chối bán khiến tàu của ông bị “giam lỏng” hơn 3 tháng nay, nợ ngân hàng ngày càng chồng chất. Bị bảo hiểm từ chối bán bảo hiểm, các chủ tàu vỏ thép chạy đôn chạy đáo làm đơn gửi UBND tỉnh Bình Định, Ban Chỉ đạo Nghị định 67 của tỉnh "cầu cứu" nhưng đến nay vẫn không nhận được hồi âm. Theo ông Nguyễn Trà Dương, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Bình Định, quy định đối với tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 là các chủ tàu phải cam kết mua đầy đủ bảo hiểm mới được hoạt động. Tàu vỏ thép là tài sản hình thành từ vốn vay, ngân hàng không cho tàu ra khơi khi không có bảo hiểm, bởi nếu gặp rủi ro trên biển sẽ không thu hồi được vốn vay. Ông Nguyễn Hướng Nam, Giám đốc Công ty Bảo hiểm PJICO Bình Định cho rằng, việc bán bảo hiểm cho tàu vỏ thép đang chờ ý kiến của Tổng Công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex. Bởi 4 năm qua tham gia Nghị định 67, Tổng công ty bị tổn thất quá lớn, cần dừng để đánh giá lại. Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định Phan Trọng Hổ cho biết, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tổng Công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex về việc ngư dân không mua được bảo hiểm tàu vỏ thép nhưng chưa nhận được phản hồi. Sở cũng đã làm việc với các Công ty bảo hiểm Bảo Việt và Bảo Minh, nhưng các đơn vị này chỉ bán bảo hiểm cho tàu cá vỏ gỗ, còn bảo hiểm tàu vỏ thép giá trị cao họ không tham gia. Ông Hổ cho biết đến cuối năm 2019, Bình Định có thêm 23 tàu vỏ thép khác cũng sẽ hết hạn bảo hiểm. Do đó, tỉnh sẽ kiến nghị các bộ, ngành Trung ương xem xét, sớm có giải pháp tháo gỡ giúp ngư dân vươn khơi. Để đóng mới một tàu vỏ thép theo Nghị định 67, ngư dân phải vay vốn ngân hàng từ 15 - 20 tỷ đồng. Từ khi hạ thủy đến nay, tàu vỏ thép đi nhiều chuyến biển lỗ do chi phí sản xuất tăng cao, giá cá bấp bênh, trong khi tiền gốc, tiền lãi ngân hàng tháng nào cũng phải trả. Nhiều chủ tàu vỏ thép hiện bị liệt vào danh sách nợ xấu của ngân hàng. Theo số liệu cập nhật mới nhất của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Bình Định, đến thời điểm này các ngân hàng thương mại cổ phần trên địa bàn tỉnh đã ký hợp đồng tín dụng với 62 khách hàng đóng mới tàu theo Nghị định 67; trong đó, có 48 tàu chủ tàu vỏ thép. Dư nợ cho vay hiện tại đã lên đến 869 tỷ đồng; trong đó, có 46 chủ tàu vỏ thép dính phải nợ quá hạn với số tiền hơn 208 tỷ đồng. Trong danh sách nợ quá hạn có nhiều ngư dân nợ quá hạn gần chục tỷ đồng, có người đã bỏ trốn khỏi địa phương vì vay tín dụng đen không có tiền trả. Do làm ăn thua lỗ, một số ngư dân không có khả năng trả nợ có ý định đòi trả lại tàu vỏ thép cho ngân hàng./.- Từ khóa :
- nghị định 67
- bình định
- ngư dân
- bảo hiểm
Tin liên quan
-
Ngân hàng
Nợ xấu theo Nghị định 67 có xu hướng gia tăng
11:10' - 19/11/2019
Nợ xấu cho vay theo Nghị định số 67 bắt đầu phát sinh từ năm 2017 tại 11 tỉnh, thành phố với tỷ lệ 3%; tăng lên 17% vào cuối năm 2018 và đến nay là 27,8% tại 27 tỉnh, thành phố ven biển.
-
Kinh tế tổng hợp
Khởi kiện 10 chủ tàu chây ỳ không trả nợ vốn vay theo Nghị định 67
18:05' - 06/11/2019
Một số tổ chức tín dụng đã khởi kiện ra Tòa án nhân dân thành phố Nha Trang 10 chủ tàu vay vốn để đóng mới, nâng cấp tàu đánh bắt xa bờ theo Nghị định 67 nhưng cố tình chây ỳ không trả nợ.
-
Kinh tế tổng hợp
Bất cập triển khai Nghị định 67: Mong mỏi ra khơi
17:44' - 06/11/2019
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang, nhiều tàu cá của ngư dân đóng mới, nâng cấp từ thực hiện Nghị định số 67 đang hoạt động kém hiệu quả.
-
Kinh tế Việt Nam
"Tàu 67" làm "nóng" nghị trường Quốc hội
15:03' - 06/11/2019
Trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng 6/11, Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường nhận được nhiều câu hỏi liên quan đến những bất cập của Nghị định 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế tổng hợp
Căng thẳng thuế quan không cản được người Mỹ "săn" khuyến mãi
14:04'
Chi tiêu trực tuyến tại Mỹ tăng vọt lên mức 24,1 tỷ USD từ ngày 8 đến 11/7 – thời điểm được ví như “Black Friday mùa Hè” – khi các nhà bán lẻ lớn đồng loạt triển khai loạt chương trình khuyến mãi sâu.
-
Kinh tế tổng hợp
Tổng Giám đốc Đỗ Tiến Sỹ tái đắc cử Bí thư Đảng ủy Đài Tiếng nói Việt Nam
14:02'
Đồng chí Đỗ Tiến Sỹ, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam tiếp tục được Đại hội tín nhiệm bầu tái cử giữ chức Bí thư Đảng ủy Đài Tiếng nói Việt Nam.
-
Kinh tế tổng hợp
Chỉ thị 20: Phá điểm nghẽn, thiết lập kỷ cương môi trường
12:35'
Chỉ thị 20/CT-TTg yêu cầu toàn hệ thống chính trị vào cuộc khẩn trương, quyết liệt chống ô nhiễm môi trường, với lộ trình rõ ràng, trách nhiệm cụ thể và sự đồng thuận toàn dân.
-
Kinh tế tổng hợp
Định đoạt ngôi vương Fifa Club World Cup: Khi Chelsea đụng PSG phiên bản hủy diệt
10:45'
Một trận chung kết trong mơ đang chờ đợi người hâm mộ tại FIFA Club World Cup 2025: PSG – cơn lốc hủy diệt đến từ Paris đối đầu Chelsea – “kẻ thách thức” không ngại bất kỳ giới hạn nào.
-
Kinh tế tổng hợp
Khi OCOP thổi hồn vào đặc sản Vĩnh Long
10:43'
Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang từng bước góp phần thúc đẩy chuyển dịch kinh tế nông thôn tại Vĩnh Long.
-
Kinh tế tổng hợp
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 13/7/2025
09:19'
Bnews. Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 13/7, sáng mai 14/7 các trận đấu trong nước, quốc tế đêm nay và sáng mai được cập nhật mới nhất, chính xác nhất. Lịch thi đấu ngoại hạng Anh, La Liga, Bundesliga.
-
Kinh tế tổng hợp
Bắc Ninh: Cháy lớn tại cửa hàng kinh doanh xăng dầu
08:43'
Khoảng 19 giờ 20 phút ngày 12/7, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại cửa hàng kinh doanh xăng dầu tư nhân C.H, do ông N.V.C làm chủ, tại thôn Thanh Văn 1, xã Lục Ngạn, tỉnh Bắc Ninh.
-
Kinh tế tổng hợp
Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng DIFF – 2025: Đội Trung Quốc giành chức vô địch
08:37'
Tối 12/7, tại đêm Chung kết Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng DIFF – 2025, đội pháo hoa Jiangxi Yangfeng (Trung Quốc) đã xuất sắc giành chức vô địch, mang đến nhiều cảm xúc cho khán giả.
-
Kinh tế tổng hợp
Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn - Kiếp Bạc được công nhận di sản thế giới
20:46' - 12/07/2025
UNESCO đã chính thức công nhận Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn - Kiếp Bạc là di sản thế giới.