Trung Quốc áp thuế lượng hàng hóa trị giá 75 tỷ USD của Mỹ

19:21' - 23/08/2019
BNEWS Trung Quốc tuyến bố áp thuế lượng hàng hóa trị giá 75 tỷ USD của Mỹ
Trung Quốc ngày 23/8 đã tuyên bố áp thuế bổ sung từ 5-10% đối với lượng hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ trị giá khoảng 75 tỷ USD, động thái mới nhất trong cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới này. 
Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, mức thuế trên sẽ được áp dụng đối với 5.078 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ, trong đó có nông sản, dầu thô, máy bay nhỏ và ô tô. Mức thuế bổ sung này sẽ được áp dụng đối với một số mặt hàng nói trên kể từ ngày 1/9 và các mặt hàng khác kể từ ngày 15/12. 
Động thái trên của Trung Quốc đã diễn ra sau khi cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow ngày 22/8 cho biết chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn đang lên kế hoạch cho vòng đàm phán trực tiếp giữa các quan chức nước này và Trung Quốc vào tháng Chín tới. 
Mặc dù không đề cập rõ thời điểm diễn ra các cuộc đàm phán sắp tới tại Washington DC, nhưng ông Kudlow khẳng định: “Chúng tôi vẫn đang lên kế hoạch cho đoàn đàm phán tiếp theo với Trung Quốc vào tháng tới”. Ngoài ra, ông thông báo đoàn đàm phán hai bên đã có cuộc điện đàm mang tính xây dựng và điều này có thể dẫn tới cuộc gặp giữa các quan chức cấp cao tại thủ đô Washington. Theo ông, hai bên đang làm việc về một số vấn đề chính nhằm đưa ra khuyến nghị tại cuộc gặp sắp tới. 
Trong bối cảnh Mỹ dự định sẽ tăng thuế bổ sung lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc từ ngày 1/9 tới, Bắc Kinh ngày 22/8 đã đề nghị Washington thỏa hiệp và giải quyết căng thẳng thương mại thay vì thúc đẩy kế hoạch tăng thuế trên. Bên cạnh đó, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc cũng nhắc lại cảnh báo việc nước này sẽ đưa ra các biện pháp đáp trả tương xứng nếu chính quyền của Tổng thống Trump vẫn thúc đẩy kế hoạch tăng thuế trên. 
Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc kéo dài hơn một năm qua hiện vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Việc hai bên liên tục đưa ra các biện pháp thuế quan theo kiểu “ăn miếng, trả miếng” khiến thị trường toàn cầu chao đảo và làm dấy lên lo ngại về một cuộc suy thoái sẽ xảy ra trong thời gian tới./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục