1. >
Pháp luậtĐời sốngDự báo thời tiếtKhuyến nông

Xem xét trách nhiệm cơ sở đào tạo lái xe khi xảy ra tai nạn

Facebook Share

BNEWS.VN Theo Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, khi tai nạn xảy ra cần phải điều tra, xem xét trách nhiệm trong việc quản lý lái xe cũng như những cơ sở đào tạo lái xe...

 Xem xét trách nhiệm cơ sở đào tạo lái xe khi xảy ra tai nạn

Hiện trường vụ tai nạn nghiêm trọng tại Km20+900, đường Hòa Lạc - Hòa Bình ngày 31/3/2019. Ảnh: Thanh Hải - TTXVN 

Sáng 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Trương Hòa Bình chủ trì Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông quý I và triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2019.

Phát biểu khai mạc, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhận định, tình hình trật tự an toàn giao thông trong quý I đã có những chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi giảm sâu.

Ba tháng đầu năm, tai nạn giao thông giảm trên 10% cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, bị thương so với cùng kỳ năm trước, giảm sâu nhất trong nhiều năm trở lại đây, trong đó, số vụ giảm 644 vụ (13,78%), số người chết giảm 244 người (11,35%) và số người bị thương giảm 486 người (13,4%).

Toàn quốc xảy ra 4.030 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1.905 người, bị thương 3.141 người.

Báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho thấy, nhiều bộ, ngành, địa phương tích cực triển khai kiểm tra sức khỏe đối với lái xe kinh doanh vận tải.

Lực lượng Công an đã chủ động phối hợp với ngành Giao thông Vận tải, Y tế tập trung kiểm soát ngay tại các bến xe, bến cảng để phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm về ma túy, nồng độ cồn, chở quá số người quy định...

34/64 đơn vị, địa phương đã phát hiện, xử lý 182 trường hợp lái xe dương tính với chất ma túy. Hải Dương kiểm tra 3.596 trường hợp, phát hiện 48 lái xe dương tính với ma tuý. Thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra 644 trường hợp, phát hiện 17 lái xe dương tính với chất ma túy...

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cho biết, thành phố đã chỉ đạo lực lượng chức năng tập trung kiểm tra xử lý mạnh các hành vi vi phạm về giao thông, cương quyết loại bỏ các lái xe dương tính với ma túy.

Lãnh đạo UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, công tác kiểm tra sức khỏe đối với lái xe kinh doanh vận tải trên địa bàn thành phố được thực hiện rất nghiêm túc và đồng bộ.

Cùng với đó, Thành phố triển khai các giải pháp cấp bách bảo đảm trật tự an toàn giao thông, kéo giảm số vụ ùn tắc giao thông.

Thành phố thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông, kinh doanh vận tải đối với các doanh nghiệp.

Đặc biệt, thành phố chú trọng kiểm tra các doanh nghiệp có phương tiện gây tai nạn giao thông trong năm 2018; các doanh nghiệp không thực hiện hoặc thực hiện không đúng, chưa đúng các quy định về việc khám sức khỏe cho người lái xe...

Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị Chính phủ sửa đổi Nghị định số 46/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, quy định xem xét trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải đối với trường hợp bố trí lái xe có sử dụng ma túy điều khiển phương tiện, thay vì tước giấy phép lái xe có thời hạn sẽ tước vĩnh viễn đối với lái xe đã sử dụng ma túy và gây tai nạn.

Cho biết việc đăng kiểm xe cơ giới không đúng quy định pháp luật sẽ gây hậu quả rất nghiêm trọng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định Bộ sẽ tăng cường quản lý các trung tâm đăng kiểm, nếu đơn vị nào vi phạm, không chỉ bị thu hồi giấy phép kinh doanh mà người đứng đầu các cơ sở đó còn có thể bị truy tố...

Theo Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, tình trạng buông lỏng quản lý về an toàn giao thông trong kinh doanh vận tải, khoán trắng cho lái xe, tạo áp lực doanh thu và thời gian chuyến xe... của chủ xe, chủ doanh nghiệp vận tải chưa khắc phục được là bao nhiêu.

Tình trạng lái xe vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy, chất kích thích rất đáng lo ngại, trong khi việc kiểm tra, phát hiện, xử lý hầu như chỉ phụ thuộc vào hoạt động tuần tra, kiểm soát của cảnh sát giao thông và các đợt khám sức khoẻ bắt buộc tập trung do ngành giao thông vận tải, y tế thực hiện, tỷ lệ còn thấp so với thực tế.

Vai trò chủ động phát hiện, ngăn ngừa lái xe sử dụng ma túy, chất kích thích của chủ xe, chủ doanh nghiệp vận tải còn rất hạn chế.

Phó Thủ tướng cho rằng, không có chuyện chủ doanh nghiệp lại không biết lái xe của mình sử dụng rượu bia, ma túy.

Vì vậy, các doanh nghiệp cần phải siết chặt, kiểm tra thường xuyên tình trạng của lái xe khi tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, các cơ sở đào tạo, cấp bằng còn ngắn ngày, chưa đảm bảo chất lượng, thậm chí không học cũng cấp bằng đã gây hậu quả nghiêm trọng.

Vì vậy, theo Phó Thủ tướng, khi tai nạn xảy ra cần phải điều tra, xem xét trách nhiệm trong việc quản lý lái xe cũng như những cơ sở đào tạo lái xe...

Nhấn mạnh nhiệm vụ trọng tâm trong quý II/2019, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tiếp tục đôn đốc các bộ, ngành thực hiện kế hoạch Năm An toàn giao thông 2019, các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là dịp cao điểm 30/4, 1/5; tổ chức các đoàn kiểm tra công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông theo chuyên đề tại các địa phương có tai nạn giao thông tăng trong quý I, trong đó có việc triển khai Nghị quyết 12 của Chính phủ và các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về trật tự an toàn giao thông.

Đặc biệt là việc thực hiện các chỉ đạo về xử lý điểm đen tai nạn giao thông, lối đi tự mở qua đường sắt, kiểm tra ma túy và nồng độ cồn đối với lái xe kinh doanh vận tải.

Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra, ngăn chặn việc chở hàng cấm, vật liệu dễ cháy, nổ trên phương tiện chở khách; khám sức khỏe định kỳ cho toàn bộ lái xe, có kiểm tra dấu hiệu sử dụng ma túy; khẩn trương hoàn thành việc lắp đặt, vận hành các Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định tại các trạm thu phí BOT trên đường bộ; cung cấp dữ liệu cho lực lượng Cảnh sát Giao thông và Thanh tra Giao thông để xử lý vi phạm...

Bộ Công an chỉ đạo lực lượng Cảnh sát Giao thông tăng cường các hoạt động bảo đảm trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là nâng cao hiệu quả thanh tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông; tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông (nhất là vi phạm nồng độ cồn, vi phạm tốc độ....); tổ chức điều tra, xử lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông, các vụ có đủ yếu tố cấu thành tội phạm...

Bộ Y tế chỉ đạo các đơn vị của Bộ và Sở Y tế các tỉnh, thành phố phối hợp với Công an và Thanh tra Giao thông tỉnh, thành phố thực hiện công tác xét nghiệm ma túy, chất kích thích thần kinh và nồng độ cồn đối với lái xe kinh doanh vận tải; tổ chức tổng kiểm tra công tác khám và cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe và người học lái xe trên toàn quốc...

Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng Đề án tuyên truyền vận động nhân dân phòng, chống tác hại của rượu, bia, thực hiện đã uống rượu, bia không lái xe giai đoạn 2019-2021 và Đề án tuyên truyền về an toàn giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở, giai đoạn 2019-2021.

Các bộ, ngành, đoàn thể, các cơ quan thành viên của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan thông tin đại chúng ở Trung ương và địa phương, đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật trật tự an toàn giao thông để nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông...

Các địa phương chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải tăng cường kiểm tra, siết chặt kỷ cương công tác đào tạo sát hạch, cấp giấp phép lái xe; xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông và lối đi tự mở qua đường sắt.

UBND Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, các đô thị trực thuộc trung ương tăng cường thực hiện các giải pháp đột phá về chống ùn tắc giao thông; tiếp tục nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ để khuyến khích người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân.../.

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Những năm gần đây, lượng khách du lịch đến huyện đảo Cô Tô tăng mạnh nhưng kéo theo đó là những lo lắng về ô nhiễm môi trường, trong đó rác thải đang là thách thức trong phát triển bền vững tại Cô Tô.

ncif