Bến Tre thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

18:17' - 08/05/2024
BNEWS Theo báo cáo của Kho bạc Nhà nước tỉnh Bến Tre, tính đến ngày 2/5, giải ngân các nguồn vốn đầu tư công theo kế hoạch (bao gồm cả vốn kéo dài) đạt hơn 1.104 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 25,33% so với kế hoạch.

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cho biết, hiện địa phương đang đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, nhằm đưa nguồn vốn vào các công trình, dự án để thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế trong thời gian tới.

 

Theo đó, UBND tỉnh Bến Tre chỉ đạo triển khai việc đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 24/CĐ-TTg ngày 22/3/2024. Đồng thời, chỉ đạo các chủ đầu tư lập kế hoạch giải ngân chi tiết từng dự án và tuân thủ nghiêm kế hoạch giải ngân theo từng tháng, quý; tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công dự án.

Tỉnh yêu cầu rà soát chi tiết các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước do tỉnh quản lý (thông qua kiểm soát chi của Kho bạc Nhà nước tỉnh), cập nhật liên tục tình hình thực hiện và tiến độ giải ngân các dự án để có kế hoạch điều tiết vốn.

Bến Tre rà soát điều chỉnh tăng, giảm kế hoạch vốn trong năm cho các dự án do các chủ đầu tư đề xuất (bất kỳ khi có yêu cầu) để đảm bảo tỷ lệ giải ngân vốn; xem xét điều chỉnh, điều chuyển vốn phù hợp với nhu cầu thực tế triển khai thi công xây dựng công trình.

Thêm vào đó, địa phương chỉ đạo tập trung đẩy mạnh thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, 3 chương trình mục tiêu quốc gia; đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình, dự án trọng điểm, các dự án liên vùng. Việc đẩy mạnh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công phải gắn với bảo đảm chất lượng công trình, dự án, không để xảy ra tiêu cực, thất thoát, lãng phí.

Tỉnh đề nghị các chủ đầu tư tăng cường kiểm tra, giám sát hiện trường, đôn đốc các nhà thầu, tư vấn đẩy nhanh tiến độ; có sự phân công cụ thể lãnh đạo chịu trách nhiệm theo dõi tiến độ thực hiện; bám sát, kịp thời tháo gỡ khó khăn và chịu trách nhiệm về kết quả giải ngân của từng dự án.

Cùng với đó, UBND tỉnh thành lập Tổ công tác kiểm tra tình hình giải ngân và đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 để kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án. Bên cạnh đó, ngành chức năng tỉnh thường xuyên theo dõi, áp dụng các chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất nhằm đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng; yêu cầu các chủ đầu tư ưu tiên sử dụng các nguồn vốn được bố trí để chi trả bồi thường cho các hộ dân ngay khi phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Theo UBND tỉnh Bến Tre, tổng kế hoạch vốn đầu tư thuộc ngân sách nhà nước do tỉnh quản lý năm 2024 hơn 4.359 tỷ đồng. Đến nay, UBND tỉnh đã giao chi tiết kế hoạch vốn và Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện thông báo vốn cho 32 đơn vị chủ đầu tư hơn 4.126 tỷ đồng từ vốn kế hoạch giao đầu năm; còn lại vốn đầu tư công được phép kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân năm 2023 sang năm 2024 hơn 233,5 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Kho bạc Nhà nước tỉnh, tính đến ngày 2/5, giải ngân các nguồn vốn đầu tư công theo kế hoạch (bao gồm cả vốn kéo dài) đạt hơn 1.104 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 25,33% so với kế hoạch. Mặt khác, giao kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 được thực hiện kịp thời, đúng quy định. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư, các địa phương chủ động triển khai thực hiện đầu tư ngay từ đầu năm.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bến Tre Dương Văn Phúc cho biết, có 12 đơn vị chủ đầu tư có tiến độ giải ngân tốt và 20 đơn vị chủ đầu tư có tiến độ giải ngân chậm. Các đơn vị có tiến độ giải ngân tốt, gồm Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp đạt 30,65%; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn  39,55%; huyện Châu Thành đạt 27,71%; huyện Bình Đại đạt 36,47%...

Theo nhận định của UBND tỉnh Bến Tre, các tháng đầu năm 2024, việc giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh còn nhiều khó khăn, hạn chế. Cụ thể, giải phóng mặt bằng của các dự án vẫn còn gặp nhiều khó khăn; tiến độ bàn giao mặt bằng chậm so với kế hoạch do vướng các thủ tục trong thu hồi đất, xác định hệ số điều chỉnh giá đất. Việc thỏa thuận để áp giá đền bù với người dân; các phát sinh trong quá trình thực hiện làm hạn chế khả năng giải ngân của dự án. Ngoài ra, tình trạng khan hiếm nguồn vật liệu xây dựng, đặc biệt là nguồn cát sông để san lấp công trình, cùng với giá cả tăng cao của nguyên, nhiên liệu đã ảnh hưởng đến quá trình triển khai thực hiện các dự án.

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, thời gian tới, UBND tỉnh Bến Tre chỉ đạo Tổ công tác kiểm tra tình hình giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 khẩn trương thực hiện rà soát, kiểm tra, giải quyết, tháo gỡ các điểm nghẽn về tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án của các chủ đầu tư, nhằm thúc đẩy tiến độ thực hiện, giải ngân dự án theo đúng quy định của pháp luật; kịp thời tham mưu đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ những vấn đề mới phát sinh, vượt thẩm quyền.

Tỉnh chỉ đạo rà soát, xem xét và tham mưu việc điều chỉnh, điều chuyển vốn phù hợp giữa các dự án với nhu cầu thực tế triển khai thi công xây dựng công trình; phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đạt kết quả cao nhất, trên 95% kế hoạch được giao theo chỉ đạo của Chính phủ và của UBND tỉnh tại công văn số 2221/UBND-TCĐT ngày 11/4/2024.

Bến Tre tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án, ưu tiên theo dõi tiến độ các dự án chuyển tiếp hoàn thành trong năm 2024; quản lý các dự án ODA đang thực hiện, chặt chẽ tiến độ, kiên quyết thực hiện các gói thầu đã được phê duyệt trong dự án đúng thời gian, tiến độ, đảm bảo hoàn thành dự án theo hiệp định.

UBND tỉnh Bến Tre cũng yêu cầu các chủ đầu tư đang thực hiện các nhiệm vụ quản lý dự án do bộ, ngành trung ương đầu tư trên địa bàn cần phối hợp với UBND các huyện, thành phố nơi có dự án đầu tư để hoàn thành giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện triển khai thi công các dự án đúng tiến độ phê duyệt. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm quản lý tiến độ dự án đầu tư, hạn chế đến mức thấp nhất việc trình gia hạn tiến độ thực hiện hợp đồng đối với các dự án, công trình đầu tư công.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục