0 giờ ngày mai sẽ chuyển đổi mã vùng điện thoại của 13 tỉnh, thành

12:58' - 10/02/2017
BNEWS Bắt đầu từ 0 giờ ngày 11/2, sẽ có 13 tỉnh thành phố chính thức chuyển mã vùng điện thoại cố định.
 Bắt đầu từ 0 giờ ngày 11/2/2017, sẽ có 13 tỉnh, thành phố gồm: Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Điện Biên, Yên Bái, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh chính thức thực hiện chuyển mã vùng điện thoại cố định (giai đoạn 1). Ảnh: Minh Quyết - TTXVN

Các tỉnh, thành có tên trong đợt chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định lần này gồm Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Điện Biên, Yên Bái, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh.

Cơ quan quản lý và các doanh nghiệp viễn thông cho biết, tất cả công tác chuẩn bị cho việc chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định tại 13 địa phương trên đã hoàn tất, đảm bảo việc chuyển đổi được thuận lợi, không gây xáo trộn trong xã hội, coi trọng quyền lợi của người sử dụng.
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm cho biết: Từ cuối 2014, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư 22 về Quy hoạch kho số viễn thông. Sau đó, Bộ đã vào cuộc nghiêm túc để triển khai quy hoạch này mà một trong những nội dung quan trọng là đổi mã vùng. Lãnh đạo Bộ, Cục Viễn thông đã làm việc với các doanh nghiệp viễn thông như: VNPT, Viettel, MobiFone, FPT Telecom, CMC, Gtel, Vietnamobile, Đông Dương Telecom... để rà soát cụ thể, đảm bảo cho việc đổi mã vùng điện thoại cố định diễn ra đúng lộ trình. Không chỉ ở Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới cũng điều chỉnh kho số sau khoảng 10-15 năm để đáp ứng nhu cầu phát triển xã hội.
Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) hiện có gần 4,5 triệu thuệ bao điện thoại cố định, chiếm 90% thị phần tại Việt Nam. Ông Tô Mạnh Cường, Phó Tổng Giám đốc VNPT cho biết cho biết: Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị của VNPT đã sẵn sàng để chuyển đổi giai đoạn 1. Trước đó, VNPT đã hoàn thành 5 đợt thử nghiệm chuyển đổi lần lượt vào các ngày 16/12, 23/12, 27/12 năm 2016; ngày 6/1 và 21/1 năm 2017.

Hoạt động nghiệp vụ tại phòng Tổng đài của Trung tâm Viễn thông tỉnh Lai Châu. Ảnh: Minh Quyết – TTXVN

Sau khi hệ thống mã vùng mới đi vào hoạt động, trong tháng đầu tiên, hai mã vùng mới và cũ được sử dụng song song, khách hàng vẫn thực hiện được cuộc gọi khi quay mã vùng cũ. Sau một tháng, nếu khách hàng vẫn gọi theo mã vùng cũ sẽ được thông báo về mã vùng mới cùng hướng dẫn gọi theo mã vùng mới. Ông Tô Mạnh Cường khẳng định: Cách làm này của VNPT sẽ đảm bảo không gây gián đoạn việc thông tin liên lạc của người dùng trong quá trình chuyển đổi.
Sơn La là một trong 13 địa phương thực hiện chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định trong giai đoạn 1. Trong thời gian qua, VNPT Sơn La đã tăng cường tuyên truyền về chuyển đổi mã vùng trên các phương tiên thông tin đại chúng, qua trang điện tử của VNPT Sơn La, qua tổng đài, các đầu mối chăm sóc khách hàng, điểm giao dịch. Đơn vị cũng triển khai nhắn tin thông báo cho toàn bộ khách hàng sử dụng thuê bao di động một tuần trước khi triển khai chuyển đổi để đảm bảo mọi người nắm được thông tin.

Ông Nguyễn Nho Túy, Phó Giám đốc Viễn thông VNPT Đà Nẵng: Đà Nẵng có khoảng 70.000 thuê bao điện thoại đang hoạt động. Các cuộc gọi quan trọng, khách hàng thường chọn điện thoại cố định để kết nối, dù theo xu hướng công nghệ, người dùng có thể chọn điện thoại di động và các dịch vụ trên nền mạng internet để liên lạc nhiều hơn. Ông Nguyễn Nho Túy tin tưởng rằng dù có chút bất tiện nhất định khi đổi mã vùng, nhưng khách hàng sẽ nhanh chóng bắt nhịp với mã vùng mới. Lộ trình chuyển đổi mã vùng được chia làm ba giai đoạn. Giai đoạn 1 từ ngày 11/2, áp dụng cho 13 tỉnh/thành phố, gồm Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Điện Biên, Yên Bái, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh. Giai đoạn 2 từ ngày 15/4 áp dụng cho 23 địa phương là Quảng Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn, Cao Bằng, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hà Nam, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Cà Mau, Bạc Liêu, Cần Thơ, Hậu Giang, Trà Vinh, An Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng. Giai đoạn 3 bắt đầu từ ngày 17/6, gồm Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Kon Tum, Đắk Nông, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Gia Lai, Vĩnh Long, Bình Phước, Long An, Tiền Giang, Bình Dương, Bến Tre, Tây Ninh, Đồng Tháp. Mã vùng của bốn tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hòa Bình và Hà Giang được giữ nguyên. Kế hoạch chuyển đổi mã vùng sẽ kết thúc vào 31/8/2017.

>>>Từ 11/2 mã vùng cố định được chuyển đổi cụ thể như thế nào?

>>>Đổi mã vùng điện thoại cố định sẽ diễn ra rất nhanh vào ban đêm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục