10.000 tỷ đồng “tín dụng xanh” phát triển nguồn nước tại Bình Dương

17:20' - 06/09/2024
BNEWS Chiều 6/9, tại thành phố mới Bình Dương, Công ty cổ phần – Tổng Công ty Nước – Môi trường Bình Dương (BIWASE) và Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) đã ký kết hợp đồng tài trợ vốn dài hạn.

Chiều 6/9, tại thành phố mới Bình Dương, Công ty cổ phần – Tổng Công ty Nước – Môi trường Bình Dương (BIWASE) và Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) đã ký kết hợp đồng tài trợ vốn dài hạn lên đến hơn 10.000 tỷ đồng nhằm phát triển các dự án trọng điểm về nguồn nước và cải thiện môi trường tại Bình Dương và các khu vực lân cận.

 

Khoản tài trợ này được coi là “tín dụng xanh” với lãi suất 6,92%/năm, theo quy định tại Nghị định số 78/2023/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 32/2017/NĐ-CP  của Chính phủ về tín dụng đầu tư của Nhà nước, tạo cơ hội hỗ trợ BIWASE thúc đẩy sản xuất tuần hoàn và kinh doanh bền vững. Ông Đào Quang Trường, Tổng Giám đốc VDB, cho biết ngân hàng đang chuẩn bị nguồn vốn dồi dào để tài trợ các chương trình phát triển nhà ở xã hội, năng lượng, và ngành nước; trong đó BIWASE là một trong những đơn vị chủ đầu tư các dự án trọng điểm.

BIWASE được tỉnh Bình Dương giao nhiệm vụ đầu tư, khai thác, kinh doanh hạ tầng đô thị, bao gồm cấp thoát nước và xử lý rác thải. Hiện công ty cung cấp nước sạch cho hơn 95% địa bàn tỉnh và xử lý rác thải với 100% hoàn toàn bằng công nghệ tái chế, không chôn lấp, hướng đến sản xuất xanh và kinh tế tuần hoàn.

Ông Nguyễn Văn Thiền, Chủ tịch Hội đồng Quản trị BIWASE khẳng định, công ty luôn hướng đến công nghệ xanh và khép kín, tạo nên hệ sinh thái mang thương hiệu BIWASE. Công ty đã mở rộng đầu tư sang các doanh nghiệp khác cùng ngành như Công ty cổ phần Cấp nước Đồng Nai và Công ty cổ phần Nước BIWASE Quảng Bình, đồng thời xúc tiến đầu tư phát triển nguồn nước cho các khu vực phụ cận.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng đánh giá cao hiệu quả sử dụng vốn vay ODA của BIWASE, góp phần phát triển hạ tầng cấp thoát nước, phục vụ sản xuất, công nghiệp và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. BIWASE đã tích cực tìm kiếm nguồn vốn đầu tư từ ODA để thực hiện các dự án xây dựng hạ tầng nước và môi trường, như Nhà máy nước Dĩ An do ADB tài trợ và Nhà máy nước Thành phố Mới Bình Dương do Hà Lan và WB tài trợ; cùng 4 nhà máy xử lý nước thải với công suất gần 90.000m3/ngày đêm và dự án Nhà máy đốt rác phát điện 5MW.

Nhằm đáp ứng nhu cầu mở rộng sản xuất trong những năm tới, ngày 6/9/2024, BIWASE tiếp tục ra mắt thêm 5 công ty con phục vụ trong ngành nước bao gồm Công ty TNHH MTV Nước Biwase Bình Phước công suất 60.000m3/ngày; Công ty cổ phần nước Biwase Long An công suất 60.000m3/ngày và các công ty hoạt động trong lĩnh vực xử lý môi trường, tư vấn cấp thoát nước và dịch vụ đô thị.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục