10 sự kiện nổi bật của thị trường ô tô Việt Nam

11:23' - 05/01/2024
BNEWS Thị trường ô tô Việt Nam năm 2023 dù gặp nhiều khó khăn, thách thức như doanh số giảm mạnh, triển lãm ô tô Việt Nam không được diễn ra nhưng vẫn có những điểm sáng tạo ra những chuyển biến tích cực.

1. Doanh số ô tô giảm mạnh

Sau năm 2022 khá thành công với doanh số bán đạt mức cao kỷ lục với hơn 509.000 xe (doanh số của VAMA, Hyundai Thành Công và VinFast), đánh một dấu mốc mới của nền công nghiệp ô tô Việt Nam sau 30 năm phát triển, nhưng bước sang năm 2023, diễn biến lại hoàn toàn trái ngược, tính đến tháng 11/2023 tổng doanh số bán chỉ đạt 319.855 xe, giảm hơn khoảng 30% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo phân tích của các chuyên gia, với những biến động của tình hình chính trị, kinh tế thế giới cùng với hàng loạt khó khăn của nền kinh tế trong nước khiến doanh nghiệp, người dân thắt chặt chi tiêu dẫn đến nhu cầu mua sắm ô tô giảm mạnh.

2. Cuộc đua giảm giá

Một trong những diễn biến gây chú ý của thị trường ô tô Việt Nam năm 2023 chính là khi doanh số ô tô giảm mạnh, nhiều thương hiệu xe tại Việt Nam đã mạnh tay giảm giá xe.

Có những mẫu xe giảm giá từ hàng chục, hàng trăm triệu, thậm chí có mẫu xe giảm đến hơn nửa tỉ đồng như Honda CR-V giảm 150 triệu đồng, Hyundai Santa Fe và Tucson giảm gần 200 triệu đồng, BMW X7 giảm giá 420 triệu đồng, Subaru Outback giảm 440 triệu đồng, BMW X6 tới 570 triệu đồng...

3. Xe “Made in Vietnam” bước tiếp ra biển lớn

Tháng 4, hãng xe nội địa VinFast chính thức xuất cảng lô xe VF 8 thứ 2 gồm 1.879 chiếc tới Mỹ và Canada.

Đặc biệt, trong báo cáo tài chính quý 3/2023 công bố ngày 5/10, VinFast cho biết dự kiến phát triển kinh doanh tại ít nhất 50 thị trường mới trên toàn cầu và xây dựng nhà máy lắp ráp xe tại Ấn Độ, thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới sau kế hoạch xây dựng nhà máy tại Mỹ và Indonesia đã được công bố trước đó. Tổng vốn đầu tư nhà máy tại Ấn Độ dự kiến khoảng 150-200 triệu đô la Mỹ với công suất lên tới 50.000 xe/năm trong giai đoạn 1.

4. Tái áp dụng giảm 50% phí trước bạ

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, để hỗ trợ doanh nghiệp và người tiêu dùng, ngày 28/6/2023 Chính phủ ban hành Nghị định 41/2023/NĐ-CP cho phép giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước từ ngày 1/7/2023 đến hết ngày 31/12/2023.

Xe sản xuất lắp ráp trong nước đang có giá bán thấp nhất từ 356 triệu đồng đối với Kia Morning và cao nhất đến 5,749 tỷ đồng đối với Mercedes-Benz S 450 Luxury, theo Nghị định 41/2023/NĐ-CP, giá xe lăn bánh sẽ được giảm tương ứng từ 17,8 triệu đến 345 triệu đồng.

Bên cạnh chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ, nhiều doanh nghiêp cũng hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ còn lại cho khách hàng. Thậm chí, để cạnh tranh, nhiều mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc về phân phối cũng được hãng hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ.

5. Doanh nghiệp nội địa lên sàn chứng khoán Mỹ

Một trong những cột mốc nổi bật nhất của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong năm 2023 đó là ngày 15/8 hãng xe nội địa VinFast đã chính thức niêm yết cổ phiếu lên sàn chứng khoán Mỹ, trở thành công ty niêm yết đại chúng với giá trị vốn hoá hơn 23 tỷ USD, mã giao dịch VFS.

Qua đó, VinFast đã chính thức trở thành công ty niêm yết đại chúng có tầm vóc toàn cầu và là thương hiệu Việt có giá trị vốn hoá lớn nhất niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ tính đến thời điểm hiện tại.

6. Triển lãm ô tô Việt Nam bị huỷ

Triển lãm ô tô Việt Nam - Vietnam Motor Show vốn được xem là "sân chơi" lớn nhất hàng năm của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam thường diễn ra vào tháng 10, nhưng sự kiện mong chờ nhất trong năm 2023 lại lỡ hẹn với giới đam mê ô tô trong nước.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, có nhiều lý do ảnh hưởng đến việc tổ chức triển lãm ô tô 2023, trong đó nguyên nhân chính xuất phát từ việc tình hình kinh tế khó khăn, thị trường ô tô trong nước trì trệ là những lý do khiến nhiều thương hiệu ô tô quyết định tạm thời rút khỏi cuộc chơi đầy tốn kém này.

7. "Năm xe Trung Quốc tại Việt Nam”

Năm 2023 có thể được xem là “năm xe Trung Quốc tại Việt Nam”, khi hàng loạt các hãng từ quốc gia láng giềng chính thức gia nhập sân chơi trong nước với nhiều phân khúc xe khác nhau, từ xe điện giá rẻ đến xe đôi tỉ, cả xe xăng lẫn xe điện và xe hybird.

Nổi bật trong số này có thể kể tới xe điện mini giá rẻ có Wuling HongGuang MiniEV có giá bán chỉ trên 200 triệu đồng; phân khúc SUV khoảng 1 tỷ đồng có Haima H6; phân khúc MPV có Haima 7X và 7X-X cả xăng và điện, phân khúc xe sang có Lynk Co ra mắt Lynk & Co 09 thuần điện - mẫu xe Trung Quốc đắt nhất hiện tại ở thị trường Việt Nam với giá niêm yết 2,199 tỉ đồng.

Công ty cổ phần Ô tô TMT (TMT Motors) chính thức xuất xưởng những chiếc ô tô điện mini Wuling HongGuang MiniEV đầu tiên tại tỉnh Hưng Yên. Tập đoàn Geleximco và công ty TNHH Ô tô Omoda & Jaecoo thuộc Tập đoàn Chery cũng ký kết hợp đồng nguyên tắc về dự án đầu tư xây dựng nhà máy lắp ráp, sản xuất ô tô tại Thái Bình.

8. Kỷ lục về xe mới trình làng

Mặc dù sức mua giảm, Triển lãm ô tô Việt Nam bị hủy, nhưng năm 2023 được cho là năm có lượng xe mới trình làng kỷ lục nhất. Qua thống kê sơ bộ có ít nhất 70 mẫu xe mới (không tính các biến thể) đã được giới thiệu, không ít trong số đó là xe lần đầu xuất hiện tại thị trường Việt Nam.

Gây chú nhất đối với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đó là thương hiệu ô tô Skoda đến từ cộng hòa Séc đã chính thức gia nhập thị trường ô tô Việt Nam bằng ra mắt bộ đôi  SUV Karoq và Kodiaq, đồng thời công bố đầu tư dây chuyền sản xuất, lắp ráp các mẫu xe của hãng tại khu vực Đông Nam Á, được xây dựng tại tỉnh Quảng Ninh.

Đáng chú ý, năm nay có sự tham gia của hàng loạt mẫu xe có xuất xứ Trung Quốc vào giai đoạn cuối năm bên cạnh làn sóng điện khí hóa mạnh mẽ tiếp tục như trước đây.

Các dòng xe này gồm có xe xăng, xe điện, hybrid, từ xe phổ thông cho đến xe sang, đặc biệt ở phân khúc xe đa dụng, gầm cao 5 - 7 chỗ ngồi của các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp trong nước cũng như các doanh nghiệp nhập khẩu về phân phối để đáp ứng đa dạng nhu cầu khách hàng Việt Nam.

9. Xu hướng xe điện hóa ngày càng hiện rõ

Sau thời gian thăm dò thị trường, năm 2023 được cho là năm mà xu hướng xe điện hóa thể hiện rõ nhất, khi có hàng loạt mẫu ô tô điện lần lượt được các nhà sản xuất, phân phối ô tô giới thiệu đến người tiêu dùng Việt, bao gồm xe thuần điện, xe xăng lai điện (hybrid). 

Cụ thể, bên cạnh các mẫu xe thuần điện quen thuộc như VF e34, VF 8 của VinFast ra mắt trước đó, năm 2023 hãng này bổ sung các mẫu xe VF 5, VF 6, VF 7, VF 9 ra thị trường qua đó từng bước hoàn thiện danh mục sản phẩm ô tô điện trải dài ở tất cả các phân khúc xe.

Bên cạnh đó, thị trường ô tô Việt Nam còn có sự góp mặt của các mẫu xe lắp ráp trong nước như xe thuần điện Hyundai Ioniq 5, xe Hyundai Santa Fe hybrid. Xe thuần điện giá rẻ Wuling Hongguang Mini EV cũng thu hút nhiều sự chú ý khi ra mắt.

Toyota cũng phân phối Innova Cross hybrid, Yaris Cross hybrid sau khi đã có bản Corolla Cross hybrid. Honda cũng lấn sân sang phân khúc này với dòng CR-V mới. Đóng góp vào xu hướng này, còn có xe thuần điện Haima 7X-E và Lynk & Co 09...

Ở phân khúc hạng sang, có BMW và Mercedes-Benz tiếp tục so kè trong cuộc đua điện hóa khi đưa về nhiều dòng thuần xe điện hoàn toàn mới như BMW i4, i7, iX3; Mercedes-Benz EQE, QEB, EQS...

10. Số vụ triệu hồi ô tô tăng kỷ lục

Theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, khép lại năm 2023, đơn vị này đã phát đi tổng cộng 46 thông báo triệu hồi ô tô các loại, từ ô tô phổ thông, ô tô hạng sang, ô tô điện cho đến các mẫu siêu xe có giá hàng chục tỉ đồng.

Các lỗi triệu hồi phần lớn liên quan đến nhiều bộ phận, chi tiết khác nhau như lỗi bulông, trục lái, hệ thống phanh, hệ thống điện, hệ thống điều hoà, hệ thống nhiên liệu, dây an toàn, túi khí và phần mềm điều khiển... So với năm 2022, số lượng thông báo triệu hồi chỉ là 24. Điều này cho thấy, số lượng ô tô dính lỗi kỹ thuật tại Việt Nam đang có xu hướng gia tăng nhanh trong những năm gần đây.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục