12 năm liên tiếp, vị trí thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất không “đổi ngôi”
Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
Vị trí khó “lung lay” trong giỏ hàng của người tiêu dùng 12 năm liền
Sử dụng dữ liệu từ Worldpanel cùng Chỉ số tiếp cận người tiêu dùng (CRP) độc quyền trên toàn thế giới, "Dấu chân thương hiệu" (Brand Footprint) của Kantar là một trong những báo cáo uy tín, được trông chờ nhất trong ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG). Theo Kantar, chỉ số CRP được đo lường dựa trên số hộ gia đình tiếp cận và số lần mua sản phẩm. Vì vậy, đây là một thước đo rất sát thực về việc “được chọn mua” của một nhãn hiệu.
Theo báo cáo năm 2024, vị thế của Vinamilk trong ngành sữa một lần nữa được khẳng định, khi các nhãn hiệu đến từ Vinamilk tiếp tục “chiếm sóng” với 3 trong 5 vị trí dẫn đầu danh sách các nhãn hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất. Cụ thể, Vinamilk tiếp tục giữ vững vị trí số 1 trong ngành hàng sữa và các sản phẩm từ sữa, suốt 12 năm liêp tiếp từ khi báo cáo được công bố tại Việt Nam lần đầu tiên đến nay. Đáng chú ý, Vinamilk có điểm số tiếp cận người tiêu dùng cách biệt gần gấp đôi so với thương hiệu thứ 2 ở cả khu vực nông thôn và thành thị.
Bên cạnh đó, sữa đặc Vinamilk vẫn là lựa chọn ưa thích của các hộ gia đình, khi năm thứ 4 liên tiếp, 2 nhãn hiệu quen thuộc Ngôi Sao Phương Nam và Ông Thọ đều nằm trong Top 5 dẫn đầu ở cả thành thị và nông thôn. Năm nay, Probi, một nhãn hiệu khác của Vinamilk, xuất hiện trong bảng xếp hạng các nhãn hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất khu vực thành thị.
Ở phạm vi rộng hơn, khi xét trên toàn ngành FMCG, Vinamilk tiếp tục dẫn đầu ở khu vực thành thị, với điểm CRP cao gấp đôi so với 2 nhãn hiệu tiếp sau. Đặc biệt hơn, đây là thương hiệu sữa duy nhất xuất hiện ở cả 2 bảng xếp hạng của khu vực nông thôn và thành thị. Có thể thấy, Vinamilk đang có chỗ đứng rất chắc chắn ở tất cả thị trường, phân khúc, là thương hiệu “quốc dân” nhà nào cũng có.
Sở hữu nhiều nhãn hiệu trong top được chọn mua nhiều nhất, Vinamilk cũng năm thứ 12 bảo vệ thành công vị trí của mình trong Top 3 nhà sản xuất tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
Chia sẻ về kết quả này, ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc điều hành Marketing Vinamilk – cho biết: “Là công ty về dinh dưỡng, Vinamilk hiểu rằng quyết định chọn mua cũng chính là sự tin tưởng của người tiêu dùng để chúng tôi chăm sóc sức khỏe cho chính họ, gia đình và những người họ yêu quý. Chúng tôi sẽ không ngừng phát huy những giá trị di sản của thương hiệu, cải thiện trải nghiệm người dùng ở mọi kênh tiếp cận và tập trung vào phát triển bền vững để mang đến nhiều giá trị hơn nữa cho người tiêu dùng”.
Đổi mới, sáng tạo để giữ vị trí dẫn đầu
Đánh giá về thành tích của Vinamilk, ông Peter Christou - Tổng giám đốc Kantar Vietnam - cho rằng, có 2 yếu tố chính giúp Vinamilk duy trì thứ hạng cao trong giỏ hàng của người tiêu dùng 2024. Đầu tiên là chiến lược tái định vị, giúp phát huy những giá trị di sản của thương hiệu theo cách hấp dẫn hơn với thế hệ người tiêu dùng trẻ. Nhưng quan trọng hơn, theo đại diện Kantar, chính nét tính cách không ngừng đổi mới – sáng tạo là chìa khóa giúp thương hiệu sữa gần 50 năm tuổi giữ chắc vị trí dẫn đầu.
“Tôi muốn nhấn mạnh về sự đổi mới. Vinamilk liên tục tung ra thị trường những sản phẩm mới phục vụ mọi đối tượng người tiêu dùng và mọi nhu cầu, hay gợi ý cho họ nhiều cách sử dụng sản phẩm khác nhau. Điều này đặc biệt quan trọng, trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng có nhiều lựa chọn. Việc thu hút họ dùng thử sản phẩm của bạn đã khó, việc giữ họ quay lại để mua sản phẩm lần thứ 2, thứ 3 càng khó hơn nhiều. Vinamilk đang làm rất tốt việc này qua nhiều năm liền”, ông Peter chia sẻ thêm.
Điển hình là sản phẩm sữa tươi Vinamilk Green Farm – sản phẩm đánh dấu một bước tiến đột phá của Vinamilk về công nghệ, khi áp dụng thành công công nghệ kép hút chân không, giúp sản phẩm sữa tươi giữ được hương vị thơm tự nhiên, thoảng chút cỏ hoa và hậu vị ngọt ngào.
Hay gần đây nhất, ông lớn ngành sữa trong nước tung ra thị trường dòng sản phẩm sữa hạt cao đạm Vinamilk không đậu nành mới, kết hợp 7 loại hạt cao cấp lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam.
Đối với sữa đặc Ông Thọ, nhãn hiệu nằm trong Top 5 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất, Vinamilk cũng “ghi điểm” với người tiêu dùng khi ra mắt 2 hương vị hoàn toàn mới: sô cô la và dâu, mang đến trải nghiệm mới mẻ, khác biệt cho người dùng trẻ; cùng bao bì dạng hộp đột phá có nắp vặn, giúp cả gia đình sử dụng và bảo quản tiện lợi hơn.
Ngoài ra, các chiến dịch truyền thông hướng dẫn người mua sử dụng các sản phẩm quen thuộc như sữa tươi, sữa đặc, sữa chua… vào việc nấu nướng hoặc pha chế các món ăn, thức uống sáng tạo cũng tạo thành xu hướng, thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới trẻ.
Theo báo cáo của Kantar, trong năm 2023, Việt Nam có 11.662 sản phẩm mới được tung ra thị trường, tức có khoảng 32 sản phẩm mới mỗi ngày – tăng gấp đôi so với cách đây 10 năm. Nhưng trong số hơn 10.000 sản phẩm được ra mắt, chỉ có khoảng 2,2% (tương đương khoảng hơn 220 sản phẩm) có thể đạt được điểm tiếp cận người tiêu dùng là một lần/năm, chưa kể đến việc thuyết phục họ “chọn mua”.
Điều đó cho thấy sự đổi mới liên tục đóng vai trò quan trọng để một sản phẩm có thể nổi bật và tạo dựng dấu ấn riêng. Từ đó, thu hút thêm người mua và gia tăng sự hiện diện nhiều hơn trong giỏ hàng của người tiêu dùng. Rõ ràng, cách làm mới mẻ của Vinamilk không chỉ giúp thương hiệu mở rộng tệp khách hàng mà còn ngày càng gần gũi với nhóm người tiêu dùng chủ lực trong tương lai.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Vinamilk nâng cao vị thế ngành sữa Việt Nam
10:40' - 27/06/2024
Vinamilk đã đóng góp tham luận với thông điệp “Care to change” (Để tâm thay đổi) thuộc phần thảo luận Branding for future (Thương hiệu cho tương lai) tại Hội nghị.
-
Chuyển động DN
Vinamilk là đại diện duy nhất của Việt Nam dự Hội nghị sữa toàn cầu
08:20' - 26/06/2024
Vinamilk là đại diện duy nhất của Việt Nam dự Hội nghị sữa toàn cầu, mang đến sự kiện nhận diện thương hiệu mới, truyền đi thông điệp thay đổi mạnh mẽ từ Việt Nam tới cộng đồng ngành sữa toàn cầu.
-
Chuyển động DN
Vinamilk góp mặt trong danh sách lần đầu công bố của Fortune Đông Nam Á
14:01' - 20/06/2024
Tạp chí Fortune (Mỹ) lần đầu công bố danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024, trong đó, Vinamilk thuộc nhóm 150 doanh nghiệp đầu tiên và là đại diện duy nhất của ngành sữa Việt Nam trong BXH này.
-
Chuyển động DN
Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững với chủ đề Net Zero 2050
16:22' - 11/06/2024
Là một doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, Báo cáo Phát triển bền vững (PTBV) của Vinamilk luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu kĩ lưỡng.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Visa và Amex cùng muốn giành hợp đồng Apple Card
14:24'
Cả Visa và Amex đều muốn để giành hợp đồng quan hệ đối tác thẻ tín dụng của Apple (Apple card) từ tay Mastercard.
-
Chuyển động DN
Giám đốc nghiên cứu AI của Meta từ chức
11:18'
Bà Joelle Pineau, Phó Chủ tịch phụ trách nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo (AI) của Meta, thông báo sẽ rời công ty vào ngày 30/5 tới. Thông tin này được bà đăng trên LinkedIn hôm 1/4.
-
Chuyển động DN
Game Hàn Quốc tăng tốc vào Việt Nam
10:55'
Các công ty game lớn của Hàn Quốc như Nexon và NCSoft đang tích cực kết nối với các doanh nghiệp Đông Nam Á bằng cách thành lập công ty con hoặc công ty liên doanh tại các nước, trong đó có Việt Nam.
-
Chuyển động DN
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đường dây 500kV Thạnh Mỹ - rẽ Quảng Trạch - Dốc Sỏi
21:01' - 01/04/2025
Đường dây 500kV Thạnh Mỹ - rẽ Quảng Trạch - Dốc Sỏi là dự án có ý nghĩa quan trọng nhằm giải tỏa công suất nguồn điện nhập khẩu điện từ Lào về Việt Nam nhằm đảm bảo an ninh năng lượng cho đất nước.
-
Chuyển động DN
Lập kế hoạch cấp điện liên tục dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4 – 1/5
18:15' - 01/04/2025
Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vừa ban hành văn bản số 1319/EVNNPC-KT về việc đảm bảo cấp điện trong thời gian nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và dịp 30/4 – 1/5 năm nay.
-
Chuyển động DN
Các quỹ mở của Manulife IM đồng loạt báo lãi
16:32' - 01/04/2025
Manulife Investment Management Việt Nam – Manulife IM (VN), công ty quản lý quỹ thuộc Manulife Việt Nam, vừa công bố báo cáo tài chính năm 2024 với nhiều kết quả tích cực.
-
Chuyển động DN
Các hãng hàng không tăng hơn 20% chuyến bay dịp cao điểm Lễ và Hè
17:37' - 31/03/2025
Dịp cao điểm Lễ 30/4 - 1/5 và Hè năm 2025, trên các đường bay nội địa, các hãng hàng không Việt Nam dự kiến tăng hơn 20% chuyến bay so với cùng kỳ năm trước.
-
Chuyển động DN
Tesla có thực sự miễn nhiễm trước thuế ô tô mới của Mỹ?
16:25' - 31/03/2025
Xe Tesla được sản xuất tại Mỹ có thể phần nào bảo vệ công ty khỏi các mức thuế ô tô mới, mà theo các chuyên gia trong ngành sẽ làm tăng giá xe bán ra thêm hàng nghìn USD.
-
Chuyển động DN
Dự án Nhiệt điện Quảng Trạch I sắp hoàn thành các mốc thi công quan trọng
15:47' - 31/03/2025
Theo báo cáo từ Ban Quản lý dự án Điện 2 (EVNPMB2), dự án đang tiến hành thuận lợi, đúng kế hoạch với sự phối hợp nhịp nhàng giữa chủ đầu tư, nhà thầu và các đơn vị tư vấn, thiết kế.