36 công nhân ở Si Ma Cai nhập viện do nhiễm khuẩn thực phẩm

19:48' - 28/05/2018
BNEWS Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Lào Cai cho biết, có 36 công nhân ở Si Ma Cai (Lào Cai) phải nhập viện do ăn phải thực phẩm bị nhiễm khuẩn trong bếp ăn tập thể vào ngày 25/5.

Ngày 28/5, bà Nguyễn Thị Hải Anh - Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Lào Cai cho biết, có 36 công nhân ở Si Ma Cai (Lào Cai) phải nhập viện do ăn phải thực phẩm bị nhiễm khuẩn trong bếp ăn tập thể vào ngày 25/5.

Đến chiều 28/5, hầu hết bệnh nhân đã hồi phục sức khỏe và xuất viện.

Theo cơ quan chức năng, đây là những công nhân làm việc tại thủy điện Pa Ke, xã Sán Chải (huyện Si Ma Cai), nhập viện với triệu chứng sốt cao, đau đầu, hoa mắt, buồn nôn, đau bụng, đi ngoài...

Các bệnh nhân xuất hiện triệu chứng rải rác từ ngày 25/5 và nhập viện từ ngày 27/5 tại Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Hà (Lào Cai).

Các bệnh nhân cho biết, ngày 25/5 sau khi ăn bữa cơm tối khoảng vài giờ đồng hồ thì một số người bắt đầu có hiện tượng đau bụng, buồn nôn kèm với đi ngoài. Nhiều người đã tự đi mua thuốc về uống nhưng không thấy đỡ nên sáng 27/5, các công nhân được đưa xuống Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Hà để khám.

Tại Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Hà, dựa vào triệu chứng lâm sàng, các bác sỹ chẩn đoán 36 bệnh nhân bị rối loạn tiêu hóa.

Theo bà Nguyễn Thị Hải Anh, các bệnh nhân được kết luận bị nhiễm khuẩn thực phẩm chứ không phải bị ngộ độc thực phẩm như nghi ngờ trước đó. Bà Nguyễn Thị Hải Anh nhấn mạnh, ngộ độc thực phẩm khác với nhiễm khuẩn thực phẩm.

Ngộ độc thực phẩm nghĩa là trong thực phẩm đó đã có chứa chất độc hoặc những độc tố vi khuẩn, gây nên triệu chứng trên đồng loạt người ăn phải.

Còn nhiễm khuẩn thực phẩm, theo y văn là trong thực phẩm đó có thể có vi khuẩn, khi ăn vào vi khuẩn sẽ sinh sôi nảy nở tùy theosức đề kháng và cơ địa của từng người.

Bà Nguyễn Thị Hải Anh khuyến cáo, trong mùa hè, thời tiết nóng và ẩm, nguyên liệu tươi sống không bảo đảm an toàn, chế biến thức ăn không gia nhiệt kỹ, nấu xong không ăn ngay hoặc không đun lại… dẫn đến nguy cơ nhiễm khuẩn thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm rất cao, nhất là thức ăn được chế biến có nguồn gốc động vật và các loại thực phẩm có nhiều dầu, đạm như thịt, cá, hải sản, sữa…

Đặc biệt điều kiện vệ sinh trong các khu chế biến thức ăn, nhất là bếp ăn thể đông người thường không đảm bảo vệ sinh như thiếu nước sạch, trang thiết bị bảo quản không đầy đủ, nguyên liệu tươi sống bảo đảm không an toàn, chế biến thức ăn không gia nhiệt kỹ, nấu xong không ăn ngay là nguyên nhân quan trọng dẫn đến tình trạng này.

Được biết, bếp ăn cho công nhân thủy điện này nấu cho trên 200 suất nhưng đến thời điểm hiện tại chỉ có 36 người xuất hiện triệu chứng trên.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục