3M tìm cách dàn xếp cáo buộc sản xuất hóa chất gây ung thư tại Mỹ

07:34' - 06/06/2023
BNEWS Tập đoàn công nghiệp 3M Co. và chính quyền thành phố Stuart, bang Florida (Mỹ) đang đạt tiến triển “đáng kể” trong dàn xếp vụ kiện ô nhiễm nguồn nước liên quan đến "những hóa chất vĩnh cửu".

Tập đoàn công nghiệp 3M Co. và chính quyền thành phố Stuart thuộc bang Florida (Mỹ) đang đạt tiến triển “đáng kể” trong việc dàn xếp vụ kiện ô nhiễm nguồn nước liên quan đến "những hóa chất vĩnh cửu" và yêu cầu hoãn phiên tòa dự kiến diễn ra trong ngày 5/6.

Theo hồ sơ tòa án được công bố ngày 4/6, đại diện tập đoàn 3M dự kiến sẽ phải tham gia phiên tòa tại tòa án liên bang South Carolina, sau khi bị thành phố Stuart đâm đơn kiện, cáo buộc tập đoàn này vẫn sản xuất chất Per và Polyfluoroalkyl (PFAS), dù đã biết trong nhiều thập kỷ rằng hóa chất này có thể gây ung thư và nhiều loại bệnh khác.

 

Hiện cả 3M và phía luật sư của thành phố Stuart đều không bình luận về thông tin trên.

Yêu cầu hoãn phiên tòa được đưa ra sau khi ba tập đoàn hóa chất lớn là Chemours Co, DuPont de Nemours Inc. và Corteva Inc. hôm 2/6 thông báo đã đạt một thỏa thuận về nguyên tắc để dàn xếp vụ kiện rằng họ đã làm ô nhiễm nguồn nước ở Mỹ bằng PFAS, với số tiền lên tới 1,19 tỷ USD.

Theo Bloomberg, 3M đã đạt một thỏa thuận thăm dò 10 tỷ USD với chính quyền các thành phố và thị trấn ở Mỹ để giải quyết những đơn kiện gây ô nhiễm nguồn nước mà tập đoàn này đang phải đối mặt.

Được gọi là “hóa chất vĩnh cửu” do không dễ phân hủy trong cơ thể người hay môi trường, PFAS được sử dụng trong một loạt sản phẩm, từ bọt cứu hỏa đến mỹ phẩm và được cho là nguyên nhân gây ung thư, rối loạn nội tiết tố và hủy hoại môi trường.

Thành phố Stuart hiện yêu cầu 3M phải trả hơn 100 triệu USD để thanh toán chi phí lọc nước và cải tạo đất. Phiên tòa dự kiến diễn ra tại South Carolina được nhìn nhận sẽ là phép thử đầu tiên để đánh giá tính khả thi trong những vụ kiện tương tự của các nhà cung cấp nước sạch với 3M./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục