40 học viên đầu tiên được đào tạo xây dựng đường sắt – metro theo mô hình nâng cao
Mô hình hướng đến đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp cho mục tiêu hoàn thành đường sắt cao tốc Bắc - Nam trước mắt và định hướng lâu dài cho phát triển đường sắt - metro tại Việt Nam.
Lớp khai giảng đầu tiên có 40 học viên là cán bộ, nhân viên Đèo Cả và đối tác, đã tốt nghiệp các chuyên ngành như xây dựng công trình giao thông, cầu đường, địa chất thủy văn, kỹ thuật địa chất… tại các trường đại học, cao đẳng ở Việt Nam.
Ngoài ra, học viên còn được tuyển chọn từ những sinh viên ưu tú tại các trường đại học, cao đẳng ngành giao thông để đào tạo nâng cao.
Chương trình sẽ đào tạo 1,5 năm (đối với chuyển đổi văn bằng 2) và 3 năm (đối với học viên chính quy).Mục tiêu cụ thể của Chương trình là xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu để tham gia đầu tư, xây dựng, quản lý vận hành và khai thác mảng đường sắt – metro của Đèo Cả và các đối tác. Các module đào tạo sẽ gắn liền giữa lý thuyết và thực tiễn thi công, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp cho mục tiêu hoàn thành đường sắt cao tốc Bắc - Nam.
Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi chương trình đào tạo phát triển nguồn nhân lực của ngành giao thông trong thời gian tới do Tập đoàn Đèo Cả khởi xướng. Tập đoàn sẽ tổ chức các chương trình tuyển dụng, tham gia hướng dẫn đào tạo cho các sinh viên năm cuối nhằm tạo ra các kỹ sư thực hành trong tương lai để tiếp cận các công việc thực tế trên công trường, dự án. Tại Kết luận số 49-KL/TW ngày 28/2/2023 về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Bộ Chính trị đã khẳng định, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là trục “xương sống”. Mục tiêu đến năm 2025 phấn đấu hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án; khởi công các đoạn ưu tiên trong giai đoạn 2026-2030 (Hà Nội - Vinh; Tp. Hồ Chí Minh - Nha Trang); phấn đấu hoàn thành toàn tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trước năm 2045. Việc đào tạo phát triển nguồn nhân lực đường sắt - metro là một trong những nhiệm vụ chính mà Chính phủ đã ban hành trong Nghị quyết 178/NQ-CP (Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 49-KL/TW) nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông đường sắt – metro Việt Nam. Ông Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) cho rằng, chúng ta đang đào tạo nguồn nhân lực cho các đối tượng công trình rất mới, phức tạp về công nghệ (đường sắt tốc độ cao - metro) nên rất cần sự tham gia giảng dạy của các cơ sở đào tạo tiên tiến trên thế giới. Các nội dung cần lựa chọn và có yêu cầu cụ thể về lý thuyết, thực tiễn; hi vọng khóa đào tạo này là một hình mẫu về sự tiếp thu tiến tới làm chủ công nghệ lõi tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và đất nước. Được biết, Tập đoàn Đèo Cả sẽ tài trợ cho các Ban quản lý dự án của Bộ Giao thông Vận tải và địa phương là các đối tác hiện tại, tiềm năng… cùng tham gia vào các chương trình đào tạo nhằm nâng cao kiến thức, tăng cường năng lực để phối hợp tốt hơn trong quá trình triển khai các dự án.- Từ khóa :
- tp hồ chí minh
- tuyến metro
- metro
- đường sắt
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Cần hơn 86.000 tỷ đồng để kéo dài metro Bến Thành – Suối Tiên
21:11' - 04/12/2023
Tuyến metro số 1 Tp. Hồ Chí Minh (Bến Thành – Suối Tiên) đang được nghiên cứu kéo dài đến các tỉnh Đồng Nai và Bình Dương, với chi phí đầu tư khoảng hơn 86.000 tỷ đồng (tương đương hơn 3,64 tỷ USD).
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng vốn điều lệ lên 268 tỷ đồng cho doanh nghiệp vận hành metro Bến Thành – Suối Tiên
13:13' - 16/11/2023
Vốn điều lệ được nâng lên 268 tỷ đồng, thay cho vốn điều lệ trong quyết định trước đây chỉ 14 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Kiến nghị tiếp tục triển khai dự án metro Bến Thành – Suối Tiên trong năm 2024
20:20' - 19/10/2023
Ban Quản lý Đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh vừa kiến nghị UBND Tp. Hồ Chí Minh xem xét và chấp thuận chủ trương cho phép tiếp tục triển khai dự án metro Bến Thành – Suối Tiên trong năm 2024.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng sau quyết định hạn chế sản lượng của OPEC+
16:29'
Giá dầu đã tăng khoảng 1% phiên chiều 8/10, khi các nhà đầu tư không còn lo ngại về dư thừa nguồn cung sau khi OPEC+ quyết định hạn chế tăng sản lượng trong tháng tới.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu hồ tiêu tăng mạnh 27,6%, lập kỷ lục hơn 1,26 tỷ USD
10:13'
Trong 9 tháng năm 2025 xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam ghi nhận đà tăng trưởng tới 27,6% về kim ngạch, đạt hơn 1,26 tỷ USD, phản ánh tín hiệu phục hồi rõ rệt từ thị trường quốc tế.
-
Hàng hoá
Nhập khẩu cà phê của Hàn Quốc tăng vọt
09:44'
Theo Cục Hải quan Hàn Quốc (KCS) ngày 8/10, lượng nhập khẩu hạt cà phê của nước này trong năm 2024 đã tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.
-
Hàng hoá
VPI dự báo giá xăng dầu giảm mạnh trong kỳ điều hành ngày mai 9/10
08:56'
Tại kỳ điều hành ngày mai 9/10, giá xăng dầu bán lẻ được dự báo giảm mạnh so với kỳ điều hành trước đó, nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập, hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
-
Hàng hoá
Giá dầu đi ngang khi nỗi lo dư cung quay trở lại
08:10'
Giá dầu ít biến động trong phiên 7/10, khi nhà đầu tư cân nhắc giữa việc các nhà sản xuất dầu lớn tăng sản lượng ít hơn dự kiến với những dấu hiệu về một đợt dư cung tiềm tàng.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu rượu Mỹ sang Canada giảm 85%
11:31' - 07/10/2025
Giá trị rượu Mỹ xuất khẩu sang Canada đã giảm xuống còn 9,6 triệu USD trong quý II/2025, so với 63,1 triệu USD cùng kỳ năm 2024.
-
Hàng hoá
Thị trường năng lượng có xu hướng tăng nhẹ
09:30' - 07/10/2025
Nhóm năng lượng đang dẫn đầu thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới. Nổi bật là giá dầu thô phục hồi bất chấp quyết định nâng sản lượng của OPEC+, đã kéo chỉ số toàn thị trường tăng lên 2.283 điểm
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng khoảng 1% khi lo ngại về nguồn cung lắng dịu
07:50' - 07/10/2025
Giá dầu thế giới tăng khoảng 1% trong phiên giao dịch đầu tuần 6/10, sau khi kế hoạch nâng sản lượng của OPEC+ trong tháng 11/2025 thấp hơn kỳ vọng.
-
Hàng hoá
Indonesia mở rộng thị trường xuất khẩu cà phê
07:49' - 07/10/2025
Theo số liệu của Cơ quan Thống kê Indonesia, xuất khẩu cà phê của nước này tăng từ 279,94 triệu kg năm 2023 lên 316,72 triệu kg trong năm 2024, phản ánh nhu cầu ngày càng lớn đối với cà phê Indonesia.