Kiến nghị tiếp tục triển khai dự án metro Bến Thành – Suối Tiên trong năm 2024

20:20' - 19/10/2023
BNEWS Ban Quản lý Đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh vừa kiến nghị UBND Tp. Hồ Chí Minh xem xét và chấp thuận chủ trương cho phép tiếp tục triển khai dự án metro Bến Thành – Suối Tiên trong năm 2024.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh (chủ đầu tư) vừa có văn bản kiến nghị gửi UBND Tp. Hồ Chí Minh xem xét và chấp thuận chủ trương cho phép tiếp tục triển khai các công việc của dự án metro Bến Thành – Suối Tiên trong năm 2024.

Theo đó, chủ đầu tư kiến nghị UBND Thành phố cho phép cùng các nhà thầu được tiếp tục gia hạn danh mục hàng hóa nhập khẩu miễn thuế của dự án; triển khai thực hiện các hợp đồng đã ký kết; thi công, xác nhận khối lượng, nghiệm thu, thanh toán các gói thầu dự án; đăng ký kế hoạch vốn đầu tư công và bố trí vốn năm 2024 cho dự án.

 
“Điều này để tránh các tác động tiêu cực đến quá trình triển khai dự án, tạo sự yên tâm về pháp lý thực hiện dự án cho các nhà thầu để tập trung thi công, thực hiện các công việc còn lại và đưa dự án sớm về đích”, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh cho biết.

Dự án metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) được UBND Tp. Hồ Chí Minh phê duyệt điều chỉnh dự án ngày 11/4/2023, trong đó thời điểm hoàn thành thi công cuối quý IV năm 2023. Thời gian thông báo khuyết điểm dự án của các nhà thầu kéo dài từ 2024 đến hết năm 2025 và thời gian hỗ trợ vận hành, bảo dưỡng từ năm 2024 đến hết năm 2028.

Hiện, khối lượng toàn dự án đạt 96,43% và đã tiến hành chạy thử toàn tuyến từ ga Bến Thành đến ga Bến xe Suối Tiên. Chủ đầu tư cùng các nhà thầu đang nỗ lực tối đa để tập trung hoàn thành công tác thi công dự án trong năm 2023, đáp ứng thời gian thực hiện dự án như quyết định của UBND Thành phố.

Tuy nhiên, theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh, để đưa dự án vào khai thác, vận hành khai thác thương mại, chủ đầu tư cần phải tiếp tục thực hiện các công việc như: nghiệm thu hoàn thành; đánh giá và cấp chứng nhận an toàn hệ thống; bàn giao tài sản kết cấu hạ tầng; thực hiện các thủ tục kết thúc dự án. Với đa số các hạng mục hoàn thành thi công vào cuối năm 2023 công tác nghiệm thu, thanh toán cũng rơi vào giai đoạn đầu năm 2024.

Hiện gói thầu CP3 (cơ điện, đường ray, đầu máy toa xe) vẫn còn thực hiện nhập khẩu các thiết bị dự trữ phục vụ cho mục đích bảo hành, bảo dưỡng và thay thế trong quá trình vận hành; tiến hành thực hiện các hạng mục thử nghiệm động, liên động để phục vụ việc nghiệm thu hoàn thành, đánh giá an toàn, đào tạo lái tàu, điều độ, nhân viên nhà ga trước khi đưa dự án vào vận hành chính thức.

Trong khi đó, Tư vấn chung NJPT đang triển khai các công việc liên quan đến triển khai kế hoạch chạy thử, điều phối các gói thầu xây dựng chính; thực hiện giám sát các việc còn lại của dự án và giám sát công tác vận hành bảo dưỡng của nhà thầu Hitachi.

Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của Tp. Hồ Chí Minh với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng. Tuyến metro này dài khoảng 20 km, từ ga Bến Thành (Quận 1) đến depot Long Bình (thành phố Thủ Đức) với 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục