5 chứng bệnh nguy hiểm dễ mắc khi trời lạnh

15:41' - 19/12/2023
BNEWS Trời lạnh khiến cơ thể tiêu tốn nhiều năng lượng, sức đề kháng giảm, do đó những người thể trạng yếu, chưa kịp thích nghi thời tiết rất dễ bị mắc bệnh.

Dưới đây là 5 chứng bệnh nguy hiểm dễ mắc khi trời lạnh:

Đau nhức xương khớp

Đây là bệnh thường gặp nhất khi trời lạnh, đặc biệt là ở người cao tuổi, phụ nữ sau tuổi 35. Khi trời lạnh, các khớp xương bị co thắt, các cơ xung quanh khớp cũng bị co lại, khiến cho khớp bị đau nhức, khó cử động.

Hạ thân nhiệt

Hạ thân nhiệt là tình trạng nhiệt độ cơ thể giảm xuống dưới 35 độ C. Khi bị hạ thân nhiệt, người bệnh sẽ có các biểu hiện như: da lạnh, ớn lạnh, run rẩy, mệt mỏi, lơ mơ, thậm chí hôn mê. Hạ thân nhiệt có thể dẫn đến tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Tăng nguy cơ đột quỵ

Trời lạnh khiến mạch máu co lại, làm tăng nguy cơ tắc nghẽn mạch máu, dẫn đến đột quỵ. Đặc biệt, những người có tiền sử bệnh tim mạch, huyết áp, tiểu đường, béo phì, hút thuốc lá... có nguy cơ bị đột quỵ khi trời lạnh cao hơn.

 

Dị ứng

Trời lạnh khiến hệ miễn dịch suy yếu, khiến cơ thể dễ bị dị ứng với các tác nhân gây dị ứng như phấn hoa, lông thú cưng, bụi bẩn... Các triệu chứng dị ứng thường gặp khi trời lạnh là: hắt hơi, sổ mũi, ngứa mắt, ngứa họng, nổi mề đay...

Viêm phổi

Viêm phổi là tình trạng viêm nhiễm ở phổi, thường do vi khuẩn, virus hoặc nấm gây ra. Trời lạnh khiến vi khuẩn, virus phát triển mạnh, do đó nguy cơ mắc viêm phổi khi trời lạnh cũng cao hơn. Các triệu chứng của viêm phổi thường gặp là: ho, sốt, khó thở, đau ngực...

Để phòng tránh các bệnh nguy hiểm khi trời lạnh, cần lưu ý những điều sau:

- Mặc đủ ấm, giữ ấm cơ thể, đặc biệt là vùng đầu, cổ, ngực, bàn tay, bàn chân.

- Uống đủ nước, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng.

- Tránh ra ngoài khi trời lạnh, nếu bắt buộc phải ra ngoài thì cần mặc ấm, che chắn cẩn thận.

- Hạn chế sử dụng máy điều hòa nhiệt độ, nếu sử dụng thì cần chú ý giữ ấm cho cơ thể.

- Tăng cường vận động, tập thể dục thường xuyên để tăng cường sức khỏe.

- Nếu có các triệu chứng bất thường như đau nhức xương khớp, hạ thân nhiệt, đột quỵ, dị ứng, viêm phổi... thì cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục