5 món chua ngọt chống ngán ngày Tết

10:26' - 18/01/2023
BNEWS BNEWS/TTXVN xin giới thiệu cách làm 5 món chua ngọt chống ngán ngày Tết, đặc biệt là món hành muối chanh leo được nhiều người ưa thích.

1. Nộm khổ qua tôm tươi

Khổ qua (mướp đắng): 2 quả; tôm 200 gram; hành tây 1 củ; ớt sừng 1 quả; chanh 1 quả; mè rang, hành phi 1 ít; nước mắm 1 muỗng canh; tương ớt 2 muỗng canh. 

Tôm cho vào luộc 15 - 20 phút đến khi tôm chín đỏ thì vớt tôm ra, cho vào thau nước đá trong 5 phút để tôm săn lại và ngọt thịt. Sau đó, bóc vỏ và rút chỉ đen ở lưng tôm.

Khổ qua rửa sạch và bổ đôi khổ qua để loại bỏ hạt. Sau đó bào mỏng khổ qua và ngâm trong nước đá 10 phút vớt ra để khổ qua bớt đắng và giòn hơn.

Ớt rửa sạch, bỏ hạt và cắt sợi. Hành tây bỏ vỏ, rửa sạch, thái lát mỏng.

Làm nước sốt: Cho vào 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh nước cốt chanh, 2 muỗng canh đường và 2 muỗng canh tương ớt. Sau đó khuấy đều hỗn hợp.

 

Trộn tôm với 2 muỗng canh nước sốt để tôm được ngấm gia vị. Tiếp theo, cho ớt và hành tây vào tô trước và cho 3 muỗng canh nước sốt vào trộn đều. Với lần trộn đầu, để ớt và hành tây thấm nước sốt gỏi trong 5 phút rồi mới chắt hết phần nước ra, sau đó mới trộn lần thứ hai.

Ở lần trộn thứ hai, cho phần tôm, khổ qua vào tô ớt, hành tây và trộn nhẹ tay. Tiếp theo, cho 3 muỗng canh nước sốt trộn và trộn nhẹ tay lần nữa. Tiếp tục cho thêm một ít mè rang, húng lủi băm nhuyễn vào và trộn đều.

Bày nộm ra đĩa và trang trí thêm rau thơm cho món ăn hấp dẫn.

2. Salad rau củ

Bạn có thể dùng các loại rau sống thông dụng như xà lách hoặc bắp cải để làm món salad chiêu đãi gia đình. Ngoài ra, để bữa ăn được lạ miệng và đặc sắc hơn, bạn có thể thử dùng bắp cải tí hon (Brussels Sprout) để làm salad sẽ rất hấp dẫn. Trộn thêm sốt mayonaise, hoặc thêm ít quả olive muối, ít cà chua bi cũng giúp món salad hấp dẫn.

3.Gà xé phay vị miền Bắc 

Nguyên liệu: Gà 1/2 con; gừng 20 gram; ớt sừng 1 trái; rau răm 10 gram

 Lá chanh 7 gram, Nước cốt chanh 1.5 muỗng canh; Nước mắm 3 muỗng canh; Giấm 1.5 muỗng canh; muối, đường 1 ít.

Hành tây lột vỏ, cắt làm đôi, rồi cắt sợi mỏng. Đồng thời, để loại bỏ bớt vị hăng của hành tây bạn cho hành tây ngâm vào thau nước đá lạnh khoảng 10 - 15 phút, rồi vớt ra, để ráo.

Ớt sừng bỏ hạt, cắt sợi. Rau răm rửa sạch, để ráo, thái nhỏ. 

Gà luộc để nguội, rồi cho vào ngắn mát tủ lạnh 1 tiếng cho da gà giòn, sau đó xé thịt gà thành miếng vừa ăn.

Vắt chanh vào hành tây, cho chút nước mắm vào trộn đều cho ngấm, để vào tủ lạnh trong 15 phút. Sau đó mang ra chắt bỏ nước.

Cho nước cốt chanh,mắm, tiêu vào thịt gà xe phay, đi găng tay nilong bóp trộn đều cho gà thấm gia vị. Sau đó cho hành tây vào trộn cùng nhẹ nhàng. Cuối cùng trộn rau răm, ớt vào rồi trình bày ra đĩa.

4.Dưa góp su hào cà rốt

Nguyên liệu 2 củ su hào, 2 củ cà rốt.

Gia vị: dấm, đường, tỏi, ớt.

Su hào, cà rốt thái bằng đốt ngón tay rồi rửa sạch. Cho dấm, đường, tỏi ớt vào xóc đều rồi để vào thau trộn, cất tủ lạnh qua một đêm. Ngày hôm sau mới cho mắm muối vào trộn cùng. Việc trộn mắm, muối sau cùng như vậy sẽ giúp dưa góp ăn giòn tan và không bị mất nước ngọt của rau củ.

5.Hành muối chanh leo

Hành mua về bóc vỏ nâu bên ngoài, rửa sạch và cho vào muối như bình thường. Nén chặt hũ hành muối để tránh lên meo cũng như giúp củ hành giòn hơn. Sau 1 tuần muối như vậy, vớt hành ra, bóc bỏ thêm ba lớp áo bên ngoài.

Sau đó, cắt chanh leo, bỏ hạt, thêm đường, ót tươi vào trộn cùng. Để hũ hành vào tủ lạnh cho ngấm thêm 3 ngày nữa là ăn ngon, Vị thơm của chanh leo, vị cay thơm của ớt và chút vị hăng của hành sẽ tạo nên hương vị rất thơm ngon, hấp dẫn của đĩa hành muối ngày tết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục