5 năm vụ mất tích MH370: Điều bí ẩn nhất của lịch sử hiện đại
Số phận của chiếc Boing 777-200 không chỉ để lại một câu hỏi lớn chưa có lời giải, mà đó là nỗi đau, là sự day dứt khôn nguôi của thân nhân 239 người đã biến mất cùng với nó trong chuyến bay định mệnh.
Mặc dù nhiều chiến dịch tìm kiếm quy mô đã kết thúc, song Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad đã đưa ra cam kết sẽ tiếp tục tìm kiếm "Chỉ cần còn hi vọng, chúng ta sẽ phải tiếp tục nghĩ cách và phương pháp để biết được số phận chiếc máy bay".
Chuyến bay mang số hiệu MH370 của Hãng hàng không Malaysia trong hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh (Trung Quốc) đã biến mất một cách bí ẩn, cách đây tròn 5 năm, vào ngày 8-3-2014.*Mất tích bí ẩn
Sân bay Kuala Lumpur của Malaysia, 0 giờ 40 phút, ngày 8-3-2014.
Chuyến bay số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines bắt đầu cất cánh trên chặng bay thường lệ, dự kiến sẽ đến Bắc Kinh vào 6h30’ sáng cùng ngày. Trên máy bay có 239 người, bao gồm 227 hành khách, trong đó có 2 trẻ sơ sinh và 12 thành viên phi hành đoàn.
Hành trình bắt đầu một cách suôn sẻ. Tuy nhiên, sau 2h bay, MH370 đột ngột biến mất khỏi màn hình radar và ngừng liên lạc với Trung tâm kiểm soát không lưu Subang.
Vị trí cuối cùng của nó được chính thức ghi nhận tại vị trí 6 độ 56 phút Bắc, 103 độ 35 phút Đông, thuộc vùng biển cách mũi Cà Mau của Việt Nam 120 hải lý (khoảng 230 km) về phía Tây Nam.
Ngay sau khi nhận được thông báo chiếc máy bay mất tích, Việt Nam đã tích cực tham gia cùng nhóm tìm kiếm quốc tế trên khu vực thuộc lãnh hải Việt Nam nhưng không ghi nhận kết quả khả quan nào.
Đến ngày 15-3-2014, Thủ tướng Malaysia Najib Razak xác nhận máy bay số hiệu MH-370 đã chuyển hướng quay ngược về khu vực Bắc Malaysia về phía Ấn Độ Dương và bay thêm ít nhất 7 giờ kể từ khi mất tín hiệu với mặt đất.
Tín hiệu tự động cuối cùng của máy bay được phát đi lúc 8h sáng được vệ tinh tiếp nhận nhưng không có thông tin về vị trí máy bay.
Chính quãng thời gian bay nhiều giờ sau khi mất liên lạc đã khiến công tác khoanh vùng định vị khu vực tìm kiếm chiếc máy bay càng thêm khó khăn và mơ hồ.
Việc tìm kiếm hầu như phải dựa vào hình ảnh được chụp từ vệ tinh do các quốc gia chia sẻ, mà vốn dĩ những hình ảnh này cũng không rõ ràng và chính xác.
Từ Biển Đông, công tác tìm kiếm cứu nạn sau đó đã được mở rộng tới phía tây bờ biển Australia, nơi mà các chuyên gia phát hiện hàng loạt tín hiệu liên lạc giữa MH370 với vệ tinh liên lạc Inmarsat, cùng với phỏng đoán chuyến bay thực tế có thể đã hướng về phía Ấn Độ Dương và bay trong vòng nhiều giờ trước khi rơi tại đâu đó trên vùng biển này.
Rất nhiều tàu thuyền cùng với các trang thiết bị tối tân đã được đưa vào sử dụng, trong đó có một số thuyền được trang bị công cụ hiện đại có thể tìm kiếm ở độ sâu lên tới 6.000m dưới mực nước biển hay tàu ngầm không người lái có khả năng tiếp cận các vách núi ngầm hoặc vực sâu.
Các cuộc tìm kiếm chính thức được quốc tế hỗ trợ đã kết thúc vào tháng 1/2017, tiêu tốn hơn 150 triệu USD chi phí mà không mang lại kết quả.
Sau đó, cuộc tìm kiếm mới được thực hiện trên nguyên tắc “không tìm thấy, không lấy tiền”, được thực hiện bởi công ty Mỹ Ocean Infinity – cũng đã kết thúc vào 5-2018 sau 90 ngày tìm kiếm vô vọng ở 112.000 km2 thềm phía nam Ấn Độ Dương.
Trong suốt 5 năm, hơn 30 mảnh vỡ, được cho là của máy bay MH370, được tìm thấy dọc bờ biển khu vực này, song chỉ có 3 mảnh được xác định là của chiếc máy bay xấu số. Nhiều giả thuyết khác nhau về chuyến bay được đưa ra, nhưng phần lớn số đó đều không có căn cứ chắc chắc hoặc chưa được kiểm chứng.
Mặc dù vậy, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad đã đưa ra cam kết sẽ tiếp tục tìm kiếm "Chỉ cần còn hi vọng, chúng ta sẽ phải tiếp tục nghĩ cách và phương pháp để biết được số phận chiếc máy bay".
*Những vấn đề còn lạiĐối với thế giới, MH370 là một vụ mất tích bí ẩn không có lời giải, nhưng đối với những thân nhân hành khách cũng như phi hành đoàn trên chuyến bay, vụ mất tích là một nỗi đau khôn nguôi, là sự trăn trở day dứt vì số phận người thân của họ vẫn chưa được sáng tỏ.
Hằng năm, vào ngày 8-3, người dân Malaysia vẫn tổ chức kỷ niệm và cầu nguyện cho những người có mặt trên chiếc máy bay xấu số.
Trong khi đó, những chuyên gia lại đánh giá vấn đề ở một khía cạnh khác. Việc chiếc MH-370 bay qua những không phận rộng lớn mà không bị các radar phát hiện, cho thấy có lỗ hổng trong hệ thống kiểm soát không lưu của khu vực, hay rộng hơn nữa là hệ thống phòng không của mỗi quốc gia.
Để có một bức ảnh chi tiết về các máy bay lưu thông trên bầu trời, đài kiểm soát không lưu phải kết hợp tín hiệu từ radar và tín hiệu từ bộ tiếp sóng (nhận và phát tín hiệu) trong buồng lái của máy bay. Tuy nhiên, hệ thống tiếp sóng này dường như không hoạt động trong quãng thời gian chiếc MH-370 mất tín hiệu với mặt đất.
Điều này đã làm dấy lên nhiều tranh cãi về việc triển khai các hệ thống theo dõi máy bay theo thời gian thực hay qua vệ tinh để tránh khả năng máy bay mất tích bí ẩn, đồng thời xem xét lại khả năng cho phép phi công ngắt hệ thống liên lạc, nhằm phòng tránh những tình huống tương tự có thể lặp lại.
Nỗ lực tìm kiếm MH370 vẫn chưa dừng lại, dù hy vọng ngày càng ít ỏi. Đó không chỉ là việc tìm kiếm câu trả lời cho vụ mất tích bí ẩn nhất thế kỷ, mà còn là thử thách đối với sự kiên trì, cũng như khám phá những giới hạn của công nghệ kiểm soát mà loài người đang không ngừng tìm cách hoàn thiện./.
- Từ khóa :
- mh370
- máy bay mh370
- máy bay MH370 mất tích
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Malaysia sẽ nối lại việc tìm kiếm máy bay MH370 mất tích
17:47' - 03/03/2019
Bộ trưởng Giao thông Loke cho biết Malaysia dự tính sẽ chỉ trả tiền cho các công ty tham gia tìm kiếm máy bay MH370 nếu họ xác định được vị trí máy bay.
-
Kinh tế Thế giới
Một số mảnh vỡ mới có thể tiết lộ số phận máy bay MH370
18:50' - 30/11/2018
Những mảnh vỡ này được các ngư dân tìm thấy trong khoảng thời gian từ tháng 12/2016 đến tháng 8/2018. Phát hiện này mang lại hy vọng cho tất cả người thân của các nạn nhân.
-
Kinh tế & Xã hội
Xác minh thông tin một công dân tuyên bố biết vị trí rơi của máy bay MH370
11:50' - 08/09/2018
Hiện chưa có cơ sở xác định thông tin một công dân ở Gia Lai tuyên bố biết vị trí rơi của máy bay MH370 là đúng hay sai.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Phản hồi thông tin của TTXVN: Chất thải bị chôn lấp trái phép tại Đà Nẵng là tro xỉ
14:28'
Hiện nay lực lượng chức năng liên ngành thành phố Đà Nẵng đã lấy mẫu kiểm tra, yêu cầu đơn vị thi công đào toàn bộ chất thải đã chôn lấp lên, vận chuyển về tập kết tạm tại bãi rác Khánh Sơn.
-
Kinh tế & Xã hội
Diễn đàn Hợp tác xã Quốc gia: Cần khung chính sách hỗ trợ hợp tác xã mở rộng thị trường
14:23'
Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tổ chức Diễn đàn Hợp tác xã Quốc gia năm 2025 với chủ đề "Chuyển đổi sản xuất xanh cho phát triển bền vững" do Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng chủ trì
-
Kinh tế & Xã hội
Hình ảnh hợp luyện các lực lượng vũ trang chuẩn bị kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước
12:48'
Sáng 11/4, Tiểu ban diễu binh, diễu hành các lực lượng vũ trang tổ chức hợp luyện chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
-
Kinh tế & Xã hội
Đi xe buýt tại TP. Hồ Chí Minh không cần tiền mặt
12:36'
Sáng 11/4, Sở Giao thông công chánh TP. Hồ Chí Minh đã triển khai hệ thống vé điện tử Open-Loop trên xe buýt và ra mắt thẻ MultiPass thanh toán liên thông cho giao thông công cộng thành phố.
-
Kinh tế & Xã hội
Đề xuất đầu tư tuyến đường kết nối Bình Phước với Đồng Nai
12:30'
Ngày 11/4, Sở Xây dựng tỉnh Bình Phước đã có báo cáo đề xuất quy mô đầu tư tuyến đường tỉnh ĐT.753 kết nối tỉnh Đồng Nai qua cầu Mã Đà.
-
Kinh tế & Xã hội
Hậu Giang quyết tâm giải ngân 100% vốn đầu tư công
12:28'
Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trần Văn Huyến yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công để thực hiện trong năm 2025 với khối lượng thực hiện sẽ tiệm cận đạt 100%.
-
Kinh tế & Xã hội
Sáp nhập Đài Phát thanh và Truyền hình Nam Định vào Báo Nam Định
12:26'
Ngày 11/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nam Định tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định về việc sáp nhập Đài Phát thanh và Truyền hình Nam Định vào Báo Nam Định và công tác cán bộ.
-
Kinh tế & Xã hội
Hợp tác kinh tế thương mại Việt-Trung duy trì tốc độ tăng trưởng nhanh
12:25'
Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Hà Vịnh Tiền cho biết, thương mại song phương Việt Nam-Trung Quốc đã vượt 200 tỷ USD trong bốn năm liên tiếp.
-
Kinh tế & Xã hội
Mỹ thu hồi tư cách pháp lý của nhiều sinh viên nước ngoài
11:15'
Tính đến ngày 10/4, có ít nhất 118 sinh viên nước ngoài đang theo học tại các trường đại học ở Texas bị thu hồi tư cách pháp lý.