5 triệu ống hút nhựa biến mất, Vinamilk mở rộng đơn hàng xuất khẩu
Giải pháp nhỏ từ ông lớn ngành sữa cho thấy, cắt giảm phát thải không phải hoàn toàn là bài toán chi phí, mà có thể là tấm “thẻ ưu tiên” giúp sản phẩm mở rộng sự hiện diện tại các thị trường cao cấp và nâng tầm giá trị thương hiệu.
Đầu năm 2024, Vinamilk đề xuất đối tác nhập khẩu New Zealand tham gia thử nghiệm một cải tiến nhỏ trên bao bì sữa chua uống tiệt trùng đóng chai HDPE 80ml – một dòng sản phẩm xuất khẩu chủ lực của công ty. Theo đó, bao bì nắp chai dạng tròn truyền thống, được thay bằng “nắp có tai” (Pre-cut lid with a pull tab), giúp người dùng có thể dễ dàng tháo nắp để sử dụng, mà không cần dùng đến ống hút.
Thử nghiệm nhanh chóng tạo hiệu ứng: người tiêu dùng New Zealand hào hứng ủng hộ, nhà nhập khẩu lập tức đặt hàng Vinamilk sản xuất thêm gần một triệu sản phẩm ứng dụng cải tiến này. Dự kiến trong năm 2025, sẽ có thêm 4,1 triệu sản phẩm sữa chua uống với bao bì cải tiến từ Vinamilk được cung ứng cho 2 chuỗi bán lẻ lớn nhất của New Zealand. Đồng nghĩa, hơn 5 triệu ông hút nhựa sẽ biến mất khỏi thị trường.
Khi phát triển bền vững trở thành lợi thế cạnh tranh
“Khi trở thành một phần của chiến lược phát triển, cắt giảm phát thải không còn là chi phí, mà trở thành lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp”. Đây là khẳng định của ông Lê Hoàng Minh – Giám đốc điều hành sản xuất kiêm Trưởng dự án Net Zero của Vinamilk tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) lần thứ 12. Là một trong những sự kiện đối thoại quan trọng nhất hàng năm giữa cộng đồng doanh nghiệp và Chính phủ Việt Nam về phát triển bền vững do VCCI tổ chức từ năm 2014, diễn đàn năm nay có chủ đề “Phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới: Biến khát vọng vươn mình thành hành động” – thể hiện rõ tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm nhằm đưa đất nước tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Minh chứng bằng câu chuyện chuyển đổi bao bì, ông Minh cho biết, việc lắp đặt thiết bị khuôn nắp mới đương nhiên đi kèm với chi phí, nhưng lợi ích mang lại cũng rất xứng đáng. Riêng tại New Zealand, cải tiến này góp phần giúp tăng trưởng thị trường trong năm 2024 đạt gần 80%, thuộc top các thị trường tăng trưởng lớn nhất trong năm. Riêng năm 2025, cải tiến này được kỳ vọng mang về doanh số hơn 20%, trên mức nền cao của năm 2024.
Quan trọng hơn, hình ảnh nhà sản xuất “xanh” của Vinamilk được củng cố, giúp tăng lợi thế cạnh tranh tại các thị trường khắt khe về tiêu chuẩn môi trường như Mỹ, Úc… Thực tế, tăng trưởng doanh số tại nhiều thị trường thuộc khu vực Oceania đạt hơn 56%/năm trong năm 2024. Sản phẩm Vinamilk xuất hiện tại các chuỗi siêu thị lớn như Costco, Woolworths, Coles, Aldi, Foodstuff…
Dĩ nhiên, thành quả này không đến từ một nỗ lực đơn lẻ. Ông Lê Hoàng Minh cho biết, cách đây hơn 10 năm, Vinamilk đã sẵn sàng cung cấp báo cáo phát triển bền vững theo các yêu cầu của đối tác quốc tế. Bên cạnh xây dựng các tiêu chuẩn quốc tế như ISO 9001:2015, FSSC 22000, ISO 17025, Halal, Organic EU… doanh nghiệp cũng đã hoàn thành các báo cáo kiểm kê khí nhà kính và đẩy nhanh tiến trình Net Zero trên toàn bộ chuỗi giá trị. Việc 2 nhà máy và 1 trang trại đầu tiên đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế, chính là lời khẳng định mạnh mẽ cho nỗ lực này.
Cắt giảm phát thải, nâng tầm thương hiệu
Bày tỏ sự ấn tượng với cách Vinamilk tận dụng việc cắt giảm phát thải như một lợi thế cạnh tranh, ông Nguyễn Tiến Huy, Tổng thư ký Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD), thuộc VCCI - cho rằng, đây là một điển hình cho thấy phát triển bền vững không phải lúc nào cũng đòi hỏi chi phí quá lớn. “Đôi khi, những cải tiến nhỏ cũng có thể mang đến sự khác biệt lớn”, ông nói.
Theo báo cáo gần đây của Kantar, khoảng 22% người tiêu dùng cho biết đang tích cực thay đổi hành vi để mua sắm bền vững hơn. Còn theo PwC, hơn 80% người tham gia khảo sát bày tỏ sự lo ngại về biến đổi khí hậu và khoảng một nửa trong số đó (44%) cho biết sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho thực phẩm thân thiện với môi trường – chẳng hạn như các sản phẩm giúp cải thiện chất lượng đất và tăng cường đa dạng sinh học; thêm 43% cho biết có thể bị thuyết phục để làm theo.
“Điều này có nghĩa, doanh nghiệp nào chậm chân trong chuyển đổi xanh hay chiến lược kinh doanh bền vững sẽ phải đối diện rủi ro và bị loại khỏi cuộc chơi sớm hơn”, đại diện VBCSD nhấn mạnh.
Đồng tình với quan điểm này, ông Lê Hoàng Minh cho rằng, xu hướng tiêu dùng xanh không còn là thị trường “ngách” mà dần trở thành yêu cầu phổ biến trên mọi phân khúc, mọi thị trường. Từ đó, tạo thành một “đòn bẩy” gia tăng giá trị thương hiệu.
Với Vinamilk, báo cáo Food & Drink 2025 của Brand Finance xếp hạng doanh nghiệp giữ vị trí số 1 trong Top 3 thương hiệu sữa có giá trị nhất toàn cầu. Kết quả này dựa trên các tiêu chí chính như mức độ trung thành/giới thiệu thương hiệu, sức hấp dẫn với nhà đầu tư, khả năng chấp nhận giá cao và triển vọng trong dài hạn. Đây đều là các tiêu chí chịu tác động trực tiếp từ thực hành ESG (môi trường – xã hội và quản trị doanh nghiệp).
“Nói cách khác, phát triển bền vững đã dịch chuyển vai trò từ ‘chi phí tuân thủ’ sang ‘tài sản chiến lược’, trực tiếp gia tăng giá trị thương hiệu trên thị trường quốc tế”, ông Minh kết luận.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Vinamilk tạo điểm nhấn tại Triển lãm thành tựu đất nước 80 năm
16:40' - 30/08/2025
Tại Triển lãm “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” đang diễn ra tại Hà Nội, không gian trưng bày và trải nghiệm của Vinamilk thu hút đông đảo người dân ghé thăm.
-
Chuyển động DN
Vinamilk vào Top 10 toàn cầu, xếp hạng thương hiệu sữa xuất sắc nhất thế giới
15:14' - 18/08/2025
Đại diện Vinamilk cho biết, đơn vị tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, đồng thời củng cố năng lực cạnh tranh trong nước và mở rộng thị trường quốc tế.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Thêm một tập đoàn Mỹ đứng trước nguy cơ phá sản
21:59' - 23/12/2025
Tập đoàn Saks Global, chủ sở hữu Saks Fifth Avenue, đang xem xét xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 khi khoản nợ hơn 100 triệu USD sắp đáo hạn và thanh khoản ngày càng cạn kiệt.
-
Chuyển động DN
Trạm 500kV Pleiku 2 nâng công suất lên 1.800MVA, tăng cường cấp điện miền Trung - Tây Nguyên
21:58' - 23/12/2025
Ngày 23/12, EVNNPT và các đơn vị liên quan đóng điện nâng công suất máy biến áp 500kV AT2 tại trạm Pleiku 2 lên 900MVA, nâng tổng công suất trạm đạt 1.800MVA, tăng cường truyền tải điện khu vực.
-
Chuyển động DN
Ba dấu ấn định hình một năm biến động của ông chủ Tesla
19:55' - 23/12/2025
Năm 2025, cổ phiếu Tesla biến động dữ dội khi Elon Musk liên tục gây chú ý với canh bạc chính trị cùng ông Trump, gói thù lao kỷ lục và bước ngoặt giấc mơ taxi tự lái robotaxi.
-
Chuyển động DN
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140 nghìn tỷ đồng, khẳng định vị thế trụ cột của Petrovietnam
19:07' - 23/12/2025
Sáng 23/12, BSR đã tổ chức “Countdown đến mục tiêu doanh thu hợp nhất năm 2025” với cột mốc ấn tượng: doanh thu hợp nhất đạt 140.000 tỷ đồng, sản lượng xuất bán đạt 7.710.409 tấn.
-
Chuyển động DN
Đầu tư gần 6.700 tỷ đồng để di dời, tái định cư dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1
14:35' - 23/12/2025
UBND tỉnh Khánh Hòa đã quyết định phê duyệt dự án thành phần 1 về di dân tái định cư, giải phóng mặt bằng dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1, với vốn đầu tư gần 6.700 tỷ đồng.
-
Chuyển động DN
Úc không áp thuế chống bán phá giá với thép cốt bê tông của Hòa Phát
14:01' - 23/12/2025
Tập đoàn Hòa Phát cho biết, Ủy ban Chống bán phá giá Úc (ADC) vừa ra quyết định chấm dứt điều tra đối với Thép Hòa Phát Hải Dương.
-
Chuyển động DN
Khánh thành Nhà máy điện mặt trời Phước Thái 2
12:36' - 23/12/2025
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Ban Quản lý dự án Điện 2 (EVNPMB2) vừa phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hoà tổ chức khánh thành Nhà máy điện mặt trời Phước Thái 2.
-
Chuyển động DN
Vinatex đạt lợi nhuận năm 2025 cao thứ 2 trong lịch sử
12:19' - 23/12/2025
Năm 2025 là một năm tiếp tục "vượt khó" thành công của ngành dệt may Việt Nam, cơ bản kiểm soát được tình hình biến động thuế quan toàn cầu, hạn chế ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả.
-
Chuyển động DN
Nvidia dự kiến bàn giao chip H200 cho Trung Quốc từ giữa tháng 2/2026
11:15' - 23/12/2025
Tổng khối lượng giao hàng ước tính vào khoảng 5.000–10.000 mô-đun chip, tương đương khoảng 40.000–80.000 chip AI H200.

Ông Lê Hoàng Minh - Giám đốc điều hành sản xuất kiêm Trưởng dự án Net Zero của Vinamilk tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) lần thứ 12 (Ảnh: Minh Anh).
Các sản phẩm xanh, sản xuất theo tiêu chí thân thiện với môi trường của Vinamilk được nhiều người mua hàng (buyer) quốc tế quan tâm tại Triển lãm Vietnam International Sourcing 2025.
Vinamilk là doanh nghiệp sữa đầu tiên sở hữu cả trang trại và nhà máy đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn PAS 2060:2014 (Ảnh: Minh Anh).