5 xu hướng thương mại điện tử cho năm 2021
Thương mại điện tử đang phát triển nhanh hơn mức mà các "ông lớn" trong lĩnh vực này như Amazon có thể đáp ứng và điều này đòi hỏi các doanh nghiệp đang quan tâm tới thương mại điện tử nắm bắt nhanh các xu hướng để tiếp cận khách hàng tốt hơn và đem lại hiệu quả kinh doanh cao hơn.
Tương lai của thương mại điện tử đã hiện hữu và vẫn đang thay đổi từng ngày. Dưới đây là những xu hướng thương mại điện tử nổi bật trong năm 2021:
1. Sự nổi lên của các nhãn hiệu độc lập
Trong vài năm qua, D2C- mô hình kinh doanh mà trong đó doanh nghiệp phân phối trực tiếp sản phẩm đến khách hàng (qua cửa hàng chính hãng, website, thương mại điện tử) mà không cần qua bất kỳ một kênh phân phối nào- đã bùng nổ, giúp các thương hiệu tiếp cận trực tiếp với khách hàng và đạt lợi nhuận tốt, đồng thời giúp khách hàng tiếp cận trực tiếp với thương hiệu, với mức giá thấp hơn.
Tuy nhiên, giờ đây, xu hướng này đang thay đổi. Doanh số bán hàng nhãn hiệu riêng cao cấp đang gia tăng, tạo ra một ngành dọc mới trong lĩnh vực D2C.
Khách hàng đang chuyển sang sử dụng các sản phẩm có thương hiệu riêng để tiếp cận những sản phẩm cao cấp và trải nghiệm mua sắm tốt hơn.
2. Thương mại điện tử ngoại tuyến
Chúng ta đều biết rằng thương mại điện tử đang bùng nổ và nhanh chóng bắt kịp với doanh số bán lẻ truyền thống và làm những con phố mua sắm trở nên vắng hơn. Tuy nhiên, xu hướng phát triển các cửa hàng thương mại điện tử ngoại tuyến ngày càng gia tăng.
Sự phát triển các cửa hàng pop-up (cửa hàng bán lẻ được mở tạm thời để tận dụng những xu hướng khác biệt hoặc nhu cầu theo mùa), các showroom (cửa hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm) tương tác các cửa hàng thực tế thuộc sở hữu của các hãng thương mại điện tử đang đưa các nhà bán lẻ trực tuyến đến gần với khách hàng hơn bao giờ hết.
Ngay cả Amazon cũng tham gia vào xu hướng này, với việc mở một chuỗi cửa hàng tiện lợi thực tế.
Vào năm 2021, chúng ta sẽ thấy gia tăng sự hiện diện các thương hiệu thương mại điện tử trên các con phố lớn, chiếm lĩnh các cửa hàng pop-up và cửa hàng đa kênh mang Internet vào cuộc sống thực.
3. Trải nghiệm việc xem TV kết hợp mua sắm
Khi xem một loạt phim Netflix, có khi nào bạn có ý nghĩ rằng "diễn viên này có chiếc áo thật đẹp, làm sao để mình mua được nó nhỉ?".
Bạn sẽ sớm có thể nhấp chuột, tìm kiếm và mua được chiếc áo yêu thích đó thôi. Cuối năm ngoái, kênh truyền hình NBC của Mỹ đã triển khai chương trình quảng cáo truyền hình có thể mua kết nối các chương trình với ứng dụng trên điện thoại di động, qua đó cho phép người xem mua những gì mà họ thích có xuất hiện trên màn hình TV.
Và có vẻ như công nghệ này sẽ sớm được tích hợp trực tiếp vào TV thông minh, kết hợp việc xem TV và mua sắm thành một trải nghiệm liền mạch, mang lại lợi ích cho cả người mua hàng và các nhà bán lẻ.
4. Sự hỗ trợ của AI
Trí tuệ nhân tạo (AI) từ lâu đã được sử dụng trong thương mại điện tử để đưa ra các đề xuất chọn lọc thông minh về sản phẩm, giúp khách hàng hình dung về sản phẩm tốt hơn và hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết các thắc mắc của khách hàng. Vào năm 2021, AI còn sẽ giúp các công ty thương mại điện tử tìm kiếm khách hàng.
Các thuật toán thông minh sẽ phân tích các xu hướng hiện tại cùng với sản phẩm, kênh bán hàng, khách hàng và hành vi của người mua để xác định các kênh mua sắm, thời gian và giá tốt nhất để niêm yết sản phẩm.
Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều thời gian thu thập số liệu, tạo biểu đồ và viết báo cáo, đồng thời sẽ giúp các công ty thương mại điện tử đẩy mạnh doanh số bán hàng và tăng lợi nhuận nhanh chóng.
5. Sự lên ngôi của reCommerce
Các nghiên cứu gần đây đã đưa ra dự đoán rằng thị trường đồ cũ sẽ tăng trưởng gấp đôi trong vòng 5 năm tới.
Bởi vậy, reCommerce- được hiểu là hoạt động kinh doanh hàng hóa đã qua sử dụng- sẽ chứng kiến một sự hồi sinh mới vào năm 2021.
Khi người tiêu dùng ngày càng bị kích thích bởi tính bền vững, thay vì giá cả, việc bán các mặt hàng xa xỉ đã qua sử dụng sẽ làm rung chuyển ngành reCommerce trên toàn cầu.
Điều này mang đến cơ hội thú vị cho các thương hiệu mở thị trường reCommerce của riêng họ và biến việc mua sắm đồ cũ thành một trải nghiệm mua sắm thú vị./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Lạc quan thận trọng với triển vọng thương mại toàn cầu năm 2021
12:06' - 15/01/2021
Sự xuất hiện của dịch COVID-19 cùng với những căng thẳng thương mại mở đường cho hoạt động kinh tế tồi tệ khiến thương mại toàn cầu năm 2020 sụt giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế thế giới năm 2021: Khi “bóng ma” COVID-19 dần qua đi
08:38' - 15/01/2021
Năm 2021 có thể bắt đầu không thuận lợi, nhưng các chuyên gia, tổ chức đều cho rằng kinh tế thế giới năm 2021 sẽ tốt dần lên cùng với thời gian.
-
Kinh tế Thế giới
Những ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc trong năm 2021
05:30' - 15/01/2021
Khi Trung Quốc tiếp tục đối phó với những thách thức bên ngoài, phát triển kinh tế sẽ là một trong những ưu tiên hàng đầu của Chủ tịch Tập Cận Bình trong năm 2021.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
ASEAN - động lực mới của tăng trưởng toàn cầu
08:18'
Bất chấp biến động địa chính trị, xu hướng bảo hộ gia tăng năm 2025, ASEAN vẫn giữ vững đà tăng trưởng. Thách thức đặt ra cho khu vực là cải cách nội tại để hướng tới phát triển bền vững từ năm 2026.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc dự kiến chi gần 800 tỷ won phát triển AI
21:31' - 24/12/2025
Riêng trong năm tới, Chính phủ Hàn Quốc sẽ chi 700 tỷ won để hỗ trợ các dự án chuyển đổi trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực chế tạo...
-
Kinh tế Thế giới
Điểm tin kinh tế thế giới nổi bật ngày 24/12/2025
21:10' - 24/12/2025
Bnews/vnanet.vn điểm tin kinh tế thế giới nổi bật ngày 24/12/2025.
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản thúc đẩy sáng kiến 550 tỷ USD để giảm thuế quan của Mỹ
16:38' - 24/12/2025
Nhật Bản và Mỹ thống nhất đẩy nhanh sáng kiến đầu tư 550 tỷ USD vào Mỹ nhằm giảm thuế quan mà Tổng thống Donald Trump áp đặt, với dự án đầu tiên dự kiến sớm được công bố.
-
Kinh tế Thế giới
Algeria chi 123 triệu USD quy hoạch các khu du lịch thu hút nhà đầu tư
16:37' - 24/12/2025
Algeria chi hơn 16 tỷ Dinar (khoảng 123 triệu USD) cho việc quy hoạch các khu du lịch nhằm thu hút các nhà đầu tư và thúc đẩy những dự án xây dựng hạ tầng phục vụ du lịch.
-
Kinh tế Thế giới
10 sự kiện nổi bật định hình Hàn Quốc
15:50' - 24/12/2025
Năm 2025, Hàn Quốc trải qua biến động sâu sắc: phế truất tổng thống, bầu cử sớm, cải cách thể chế, thách thức an ninh và khủng hoảng xuyên biên giới.
-
Kinh tế Thế giới
Đầu tư trực tiếp của Hàn Quốc ra nước ngoài tăng cao
11:50' - 24/12/2025
Bộ Tài chính Hàn Quốc ngày 23/12 cho biết đầu tư trực tiếp ra nước ngoài của nước này đã tăng 9,3% trong quý III/2025 nhờ sự phục hồi của các lĩnh vực bảo hiểm và sản xuất.
-
Kinh tế Thế giới
EU chọn đơn giản hóa để tái tạo sức mạnh kinh tế
11:34' - 24/12/2025
2025 được xem là bước ngoặt quan trọng trong tư duy điều hành kinh tế của EU khi khối này chuyển trọng tâm từ việc mở rộng các khuôn khổ pháp lý sang đơn giản hóa thủ tục và nghĩa vụ tuân thủ.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ tạm hoãn áp thuế chip Trung Quốc, để ngỏ điều chỉnh từ năm 2027
11:03' - 24/12/2025
Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ quyết định chưa áp đặt thêm các mức thuế quan mới đối với chip nhập khẩu từ Trung Quốc ít nhất cho tới giữa năm 2027.

Biểu tượng Netflix trên màn hình máy tính và điện thoại tại Arlington, Virginia, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN