5 xu hướng thương mại điện tử cho năm 2021
Thương mại điện tử đang phát triển nhanh hơn mức mà các "ông lớn" trong lĩnh vực này như Amazon có thể đáp ứng và điều này đòi hỏi các doanh nghiệp đang quan tâm tới thương mại điện tử nắm bắt nhanh các xu hướng để tiếp cận khách hàng tốt hơn và đem lại hiệu quả kinh doanh cao hơn.
Tương lai của thương mại điện tử đã hiện hữu và vẫn đang thay đổi từng ngày. Dưới đây là những xu hướng thương mại điện tử nổi bật trong năm 2021:
1. Sự nổi lên của các nhãn hiệu độc lập
Trong vài năm qua, D2C- mô hình kinh doanh mà trong đó doanh nghiệp phân phối trực tiếp sản phẩm đến khách hàng (qua cửa hàng chính hãng, website, thương mại điện tử) mà không cần qua bất kỳ một kênh phân phối nào- đã bùng nổ, giúp các thương hiệu tiếp cận trực tiếp với khách hàng và đạt lợi nhuận tốt, đồng thời giúp khách hàng tiếp cận trực tiếp với thương hiệu, với mức giá thấp hơn.
Tuy nhiên, giờ đây, xu hướng này đang thay đổi. Doanh số bán hàng nhãn hiệu riêng cao cấp đang gia tăng, tạo ra một ngành dọc mới trong lĩnh vực D2C.
Khách hàng đang chuyển sang sử dụng các sản phẩm có thương hiệu riêng để tiếp cận những sản phẩm cao cấp và trải nghiệm mua sắm tốt hơn.
2. Thương mại điện tử ngoại tuyến
Chúng ta đều biết rằng thương mại điện tử đang bùng nổ và nhanh chóng bắt kịp với doanh số bán lẻ truyền thống và làm những con phố mua sắm trở nên vắng hơn. Tuy nhiên, xu hướng phát triển các cửa hàng thương mại điện tử ngoại tuyến ngày càng gia tăng.
Sự phát triển các cửa hàng pop-up (cửa hàng bán lẻ được mở tạm thời để tận dụng những xu hướng khác biệt hoặc nhu cầu theo mùa), các showroom (cửa hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm) tương tác các cửa hàng thực tế thuộc sở hữu của các hãng thương mại điện tử đang đưa các nhà bán lẻ trực tuyến đến gần với khách hàng hơn bao giờ hết.
Ngay cả Amazon cũng tham gia vào xu hướng này, với việc mở một chuỗi cửa hàng tiện lợi thực tế.
Vào năm 2021, chúng ta sẽ thấy gia tăng sự hiện diện các thương hiệu thương mại điện tử trên các con phố lớn, chiếm lĩnh các cửa hàng pop-up và cửa hàng đa kênh mang Internet vào cuộc sống thực.
3. Trải nghiệm việc xem TV kết hợp mua sắm
Khi xem một loạt phim Netflix, có khi nào bạn có ý nghĩ rằng "diễn viên này có chiếc áo thật đẹp, làm sao để mình mua được nó nhỉ?".
Bạn sẽ sớm có thể nhấp chuột, tìm kiếm và mua được chiếc áo yêu thích đó thôi. Cuối năm ngoái, kênh truyền hình NBC của Mỹ đã triển khai chương trình quảng cáo truyền hình có thể mua kết nối các chương trình với ứng dụng trên điện thoại di động, qua đó cho phép người xem mua những gì mà họ thích có xuất hiện trên màn hình TV.
Và có vẻ như công nghệ này sẽ sớm được tích hợp trực tiếp vào TV thông minh, kết hợp việc xem TV và mua sắm thành một trải nghiệm liền mạch, mang lại lợi ích cho cả người mua hàng và các nhà bán lẻ.
4. Sự hỗ trợ của AI
Trí tuệ nhân tạo (AI) từ lâu đã được sử dụng trong thương mại điện tử để đưa ra các đề xuất chọn lọc thông minh về sản phẩm, giúp khách hàng hình dung về sản phẩm tốt hơn và hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết các thắc mắc của khách hàng. Vào năm 2021, AI còn sẽ giúp các công ty thương mại điện tử tìm kiếm khách hàng.
Các thuật toán thông minh sẽ phân tích các xu hướng hiện tại cùng với sản phẩm, kênh bán hàng, khách hàng và hành vi của người mua để xác định các kênh mua sắm, thời gian và giá tốt nhất để niêm yết sản phẩm.
Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều thời gian thu thập số liệu, tạo biểu đồ và viết báo cáo, đồng thời sẽ giúp các công ty thương mại điện tử đẩy mạnh doanh số bán hàng và tăng lợi nhuận nhanh chóng.
5. Sự lên ngôi của reCommerce
Các nghiên cứu gần đây đã đưa ra dự đoán rằng thị trường đồ cũ sẽ tăng trưởng gấp đôi trong vòng 5 năm tới.
Bởi vậy, reCommerce- được hiểu là hoạt động kinh doanh hàng hóa đã qua sử dụng- sẽ chứng kiến một sự hồi sinh mới vào năm 2021.
Khi người tiêu dùng ngày càng bị kích thích bởi tính bền vững, thay vì giá cả, việc bán các mặt hàng xa xỉ đã qua sử dụng sẽ làm rung chuyển ngành reCommerce trên toàn cầu.
Điều này mang đến cơ hội thú vị cho các thương hiệu mở thị trường reCommerce của riêng họ và biến việc mua sắm đồ cũ thành một trải nghiệm mua sắm thú vị./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Lạc quan thận trọng với triển vọng thương mại toàn cầu năm 2021
12:06' - 15/01/2021
Sự xuất hiện của dịch COVID-19 cùng với những căng thẳng thương mại mở đường cho hoạt động kinh tế tồi tệ khiến thương mại toàn cầu năm 2020 sụt giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế thế giới năm 2021: Khi “bóng ma” COVID-19 dần qua đi
08:38' - 15/01/2021
Năm 2021 có thể bắt đầu không thuận lợi, nhưng các chuyên gia, tổ chức đều cho rằng kinh tế thế giới năm 2021 sẽ tốt dần lên cùng với thời gian.
-
Kinh tế Thế giới
Những ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc trong năm 2021
05:30' - 15/01/2021
Khi Trung Quốc tiếp tục đối phó với những thách thức bên ngoài, phát triển kinh tế sẽ là một trong những ưu tiên hàng đầu của Chủ tịch Tập Cận Bình trong năm 2021.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Doanh nghiệp tăng cường cất trữ hàng tại Canada để né thuế Mỹ
09:07'
Tại Canada dường như đang hình thành một xu hướng rõ rệt, khi các doanh nghiệp gấp rút chuyển hướng các lô hàng từ Trung Quốc sang nước này đẻ né thuế Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua
08:49'
Tuần qua có nhiều sự kiện kinh tế thế giới nổi bật đã diễn ra như: Giá vàng thế giới giảm tuần thứ hai liên tiếp, Mỹ chấm dứt miễn thuế với hàng hóa từ Trung Quốc có giá trị dưới 800 USD...
-
Kinh tế Thế giới
Doanh nghiệp Việt nắm bắt xu thế trên thị trường Canada
13:45' - 03/05/2025
Các sản phẩm mà doanh nghiệp Việt Nam mang đến rất đa dạng từ sản phẩm nguyên liệu đầu vào cho chuỗi sản xuất đến sản phẩm thực phẩm chế biết có giá trị cao.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Mỹ Donald Trump hạ thấp nỗi lo suy thoái kinh tế
09:48' - 03/05/2025
Ông Trump trả lời rằng ông "không" lo lắng về suy thoái kinh tế, đồng thời nêu rõ bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra, nhưng ông cho rằng đất nước sẽ có nền kinh tế vĩ đại nhất trong lịch sử.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ chấm dứt miễn thuế với hàng giá rẻ từ Trung Quốc
08:27' - 03/05/2025
Ngày 2/5, Mỹ đã chính thức chấm dứt chính sách miễn thuế đối với hàng hóa từ Trung Quốc có giá trị dưới 800 USD.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc: Bất ổn kinh tế gia tăng
05:30' - 03/05/2025
Sự ra đi đột ngột của Phó Thủ tướng Choi tạo ra một khoảng trống lãnh đạo lớn vì ông đã được chỉ định thay thế ông Han làm quyền tổng thống bắt đầu từ ngày 2/5.
-
Kinh tế Thế giới
Việt Nam hoàn thành xuất sắc vai trò đồng Chủ tịch Chương trình Đông Nam Á của OECD nhiệm kỳ 2022-2025
21:37' - 02/05/2025
Các nhà lãnh đạo chúc mừng Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc vai trò đồng Chủ tịch Chương trình Đông Nam Á của OECD trong giai đoạn kinh tế thế giới và khu vực đối mặt với nhiều thách thức.
-
Kinh tế Thế giới
Giá thực phẩm toàn cầu cao nhất trong 2 năm
18:52' - 02/05/2025
Theo hãng tin Bloomberg, giá thực phẩm toàn cầu đã tăng lên mức cao nhất trong 2 năm vào tháng Tư vừa qua, cho thấy sự không chắc chắn về thuế quan đang bắt đầu gây sức ép lên thương mại thế giới.
-
Kinh tế Thế giới
Phản ứng của Trung Quốc và Mỹ về vấn đề thuế quan
07:40' - 02/05/2025
Trung Quốc và Mỹ tiếp tục có những phát biểu về vấn đề thuế quan.