5 xu hướng thương mại điện tử cho năm 2021
Thương mại điện tử đang phát triển nhanh hơn mức mà các "ông lớn" trong lĩnh vực này như Amazon có thể đáp ứng và điều này đòi hỏi các doanh nghiệp đang quan tâm tới thương mại điện tử nắm bắt nhanh các xu hướng để tiếp cận khách hàng tốt hơn và đem lại hiệu quả kinh doanh cao hơn.
Tương lai của thương mại điện tử đã hiện hữu và vẫn đang thay đổi từng ngày. Dưới đây là những xu hướng thương mại điện tử nổi bật trong năm 2021:
1. Sự nổi lên của các nhãn hiệu độc lập
Trong vài năm qua, D2C- mô hình kinh doanh mà trong đó doanh nghiệp phân phối trực tiếp sản phẩm đến khách hàng (qua cửa hàng chính hãng, website, thương mại điện tử) mà không cần qua bất kỳ một kênh phân phối nào- đã bùng nổ, giúp các thương hiệu tiếp cận trực tiếp với khách hàng và đạt lợi nhuận tốt, đồng thời giúp khách hàng tiếp cận trực tiếp với thương hiệu, với mức giá thấp hơn.
Tuy nhiên, giờ đây, xu hướng này đang thay đổi. Doanh số bán hàng nhãn hiệu riêng cao cấp đang gia tăng, tạo ra một ngành dọc mới trong lĩnh vực D2C.
Khách hàng đang chuyển sang sử dụng các sản phẩm có thương hiệu riêng để tiếp cận những sản phẩm cao cấp và trải nghiệm mua sắm tốt hơn.
2. Thương mại điện tử ngoại tuyến
Chúng ta đều biết rằng thương mại điện tử đang bùng nổ và nhanh chóng bắt kịp với doanh số bán lẻ truyền thống và làm những con phố mua sắm trở nên vắng hơn. Tuy nhiên, xu hướng phát triển các cửa hàng thương mại điện tử ngoại tuyến ngày càng gia tăng.
Sự phát triển các cửa hàng pop-up (cửa hàng bán lẻ được mở tạm thời để tận dụng những xu hướng khác biệt hoặc nhu cầu theo mùa), các showroom (cửa hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm) tương tác các cửa hàng thực tế thuộc sở hữu của các hãng thương mại điện tử đang đưa các nhà bán lẻ trực tuyến đến gần với khách hàng hơn bao giờ hết.
Ngay cả Amazon cũng tham gia vào xu hướng này, với việc mở một chuỗi cửa hàng tiện lợi thực tế.
Vào năm 2021, chúng ta sẽ thấy gia tăng sự hiện diện các thương hiệu thương mại điện tử trên các con phố lớn, chiếm lĩnh các cửa hàng pop-up và cửa hàng đa kênh mang Internet vào cuộc sống thực.
3. Trải nghiệm việc xem TV kết hợp mua sắm
Khi xem một loạt phim Netflix, có khi nào bạn có ý nghĩ rằng "diễn viên này có chiếc áo thật đẹp, làm sao để mình mua được nó nhỉ?".
Bạn sẽ sớm có thể nhấp chuột, tìm kiếm và mua được chiếc áo yêu thích đó thôi. Cuối năm ngoái, kênh truyền hình NBC của Mỹ đã triển khai chương trình quảng cáo truyền hình có thể mua kết nối các chương trình với ứng dụng trên điện thoại di động, qua đó cho phép người xem mua những gì mà họ thích có xuất hiện trên màn hình TV.
Và có vẻ như công nghệ này sẽ sớm được tích hợp trực tiếp vào TV thông minh, kết hợp việc xem TV và mua sắm thành một trải nghiệm liền mạch, mang lại lợi ích cho cả người mua hàng và các nhà bán lẻ.
4. Sự hỗ trợ của AI
Trí tuệ nhân tạo (AI) từ lâu đã được sử dụng trong thương mại điện tử để đưa ra các đề xuất chọn lọc thông minh về sản phẩm, giúp khách hàng hình dung về sản phẩm tốt hơn và hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết các thắc mắc của khách hàng. Vào năm 2021, AI còn sẽ giúp các công ty thương mại điện tử tìm kiếm khách hàng.
Các thuật toán thông minh sẽ phân tích các xu hướng hiện tại cùng với sản phẩm, kênh bán hàng, khách hàng và hành vi của người mua để xác định các kênh mua sắm, thời gian và giá tốt nhất để niêm yết sản phẩm.
Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều thời gian thu thập số liệu, tạo biểu đồ và viết báo cáo, đồng thời sẽ giúp các công ty thương mại điện tử đẩy mạnh doanh số bán hàng và tăng lợi nhuận nhanh chóng.
5. Sự lên ngôi của reCommerce
Các nghiên cứu gần đây đã đưa ra dự đoán rằng thị trường đồ cũ sẽ tăng trưởng gấp đôi trong vòng 5 năm tới.
Bởi vậy, reCommerce- được hiểu là hoạt động kinh doanh hàng hóa đã qua sử dụng- sẽ chứng kiến một sự hồi sinh mới vào năm 2021.
Khi người tiêu dùng ngày càng bị kích thích bởi tính bền vững, thay vì giá cả, việc bán các mặt hàng xa xỉ đã qua sử dụng sẽ làm rung chuyển ngành reCommerce trên toàn cầu.
Điều này mang đến cơ hội thú vị cho các thương hiệu mở thị trường reCommerce của riêng họ và biến việc mua sắm đồ cũ thành một trải nghiệm mua sắm thú vị./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Lạc quan thận trọng với triển vọng thương mại toàn cầu năm 2021
12:06' - 15/01/2021
Sự xuất hiện của dịch COVID-19 cùng với những căng thẳng thương mại mở đường cho hoạt động kinh tế tồi tệ khiến thương mại toàn cầu năm 2020 sụt giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế thế giới năm 2021: Khi “bóng ma” COVID-19 dần qua đi
08:38' - 15/01/2021
Năm 2021 có thể bắt đầu không thuận lợi, nhưng các chuyên gia, tổ chức đều cho rằng kinh tế thế giới năm 2021 sẽ tốt dần lên cùng với thời gian.
-
Kinh tế Thế giới
Những ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc trong năm 2021
05:30' - 15/01/2021
Khi Trung Quốc tiếp tục đối phó với những thách thức bên ngoài, phát triển kinh tế sẽ là một trong những ưu tiên hàng đầu của Chủ tịch Tập Cận Bình trong năm 2021.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Người dân Mỹ tiết kiệm nhiều hơn trong đại dịch, đặc biệt là người giàu
16:27' - 06/03/2021
Đại dịch COVID-19 đã "xóa sổ" hàng triệu việc làm ở Mỹ, nhưng nó lại có tác động không ngờ tới là tăng tỷ lệ tiền tiết kiệm của người Mỹ, đặc biệt là những người giàu có.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ: Đảng Dân chủ tiếp tục nỗ lực thông qua gói cứu trợ 1.900 tỷ USD
16:27' - 06/03/2021
Thượng viện Mỹ ngày 6/3 đã thông qua một đề xuất của đảng Dân chủ theo đó Chính phủ sẽ cấp khoản hỗ trợ thất nghiệp 300 USD mỗi tuần cho người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.
-
Kinh tế Thế giới
California cho phép các điểm giải trí ngoài trời mở cửa hạn chế từ ngày 1/4
14:41' - 06/03/2021
Cơ quan Y tế bang California ngày 5/3 đã “bật đèn xanh” cho Disneyland cùng các công viên giải trí khác và sân vận động ngoài trời nối lại hoạt động sớm hơn dự kiến.
-
Kinh tế Thế giới
Canada lần đầu tiên đạt thặng dư thương mại kể từ năm 2019
14:06' - 06/03/2021
Ngày 5/3, Cơ quan Thống kê Canada (StatsCan) cho biết, thặng dư thương mại trong tháng 1/2021 của nước này đạt 1,4 tỷ CAD (tương đương 1,106 tỷ USD).
-
Kinh tế Thế giới
Thâm hụt thương mại của Mỹ gia tăng trong tháng 1/2021
09:08' - 06/03/2021
Bộ Thương mại Mỹ ngày 5/3 cho hay, thâm hụt thương mại của Mỹ tăng nhẹ trong tháng 1/2021 do mức tăng trưởng của hoạt động nhập khẩu nhanh hơn xuất khẩu.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Mỹ tiếp tục kiện toàn nhân sự Nhà Trắng
07:56' - 06/03/2021
Ngày 5/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bổ sung danh sách nhân sự cấp cao tại Nhà Trắng với một loạt vị trí quan trọng phụ trách các vấn đề như đại dịch COVID-19, tư pháp hình sự, kinh tế...
-
Kinh tế Thế giới
"Kế hoạch B" của Mỹ nhằm thúc đẩy tăng lương tối thiểu
05:30' - 06/03/2021
Đảng Dân chủ của Tổng thống Biden đang nỗ lực thúc đẩy việc thông qua gói hỗ trợ COVID-19 trị giá 1.900 tỷ USD, trong đó có điều khoản nâng lương tối thiểu theo lộ trình lên 15 USD/giờ vào năm 2025.
-
Kinh tế Thế giới
Nga sẽ đáp trả các biện pháp trừng phạt của Mỹ
20:10' - 05/03/2021
Nga sẽ sớm công bố danh sách các công dân Mỹ sẽ bị Nga áp đặt các biện pháp trừng phạt để đáp trả các biện pháp trừng phạt áp đặt đối với Nga liên quan chính trị gia đối lập Alexei Navalny.
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản gia hạn tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Tokyo và 3 tỉnh lân cận
19:13' - 05/03/2021
Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, quyết định trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi nhiều chuyên gia y tế cảnh báo việc dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp quá sớm