6 nội dung trọng tâm phát triển logistics khu vực Đồng bằng sông Cửu Long
Theo nhận định của Bộ Giao thông Vận tải, Đồng bằng sông Cửu Long là vùng có điều kiện về vị trí địa lý và thuận lợi về kết nối giao thương với các vùng trong cả nước, các nước trong khu vực ASEAN và thế giới.
Trong đó, hoạt động giao thông vận tải với 4 phương thức vận tải chủ yếu là đường bộ, đường thuỷ nội địa, đường biển, hàng không đóng vai trò rất quan trọng trong chuỗi cung ứng logistics của vùng nói riêng và cả nước nói chung.
Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật, hệ thống logistics của vùng vẫn còn kém phát triển; trong đó, lĩnh vực giao thông đóng vai trò rất quan trọng.Vấn đề liên kết vùng vẫn chưa được quan tâm đúng mức, các trục giao thông chính nhằm gắn kết giữa sản xuất và tiêu thụ còn hạn chế là nguyên nhân tác động mạnh mẽ đến mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong vùng.
Do đó, việc đầu tư phát triển hạ tầng giao thông vận tải sẽ là nền tảng cơ bản để thúc đẩy phát triển logistics và gia tăng giá trị của các mặt hàng thế mạnh của vùng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng và cả nước.
Trước nhu cầu xây dựng hệ thống dịch vụ logictics càng trở nên bức thiết, các đại biểu đã tập trung phân tích thực trạng và đề xuất các giải pháp phát triển logistics cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long.Trong đó, tập trung vào 6 nội dung trọng tâm gồm: nhóm giải pháp về kết cấu hạ tầng kết nối; nhóm giải pháp phát triển dịch vụ vận tải; nhóm giải pháp phát triển các trung tâm phân phối hàng hóa, dịch vụ logistics; nhóm giải pháp nâng cao năng lực doanh nghiệp kinh doanh vận tải, giao nhận, dịch vụ logistics; nhóm giải pháp phát triển nguồn nhân lực; nhóm giải pháp về các cơ chế chính sách, thủ tục hành chính đối với hoạt động của dịch vụ logistics.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng, Đồng bằng sông Cửu Long là vùng có thể phát triển logistics rất tốt, nhất là trong lĩnh vực giao thông vận tải.Việc phát triển mạng lưới giao thông đồng bộ, liên hoàn và giải quyết các nút thắt về kết cấu hạ tầng sẽ góp phần giảm tỷ trọng chi phí logistics xuống mức tương đồng với các nước trong khu vực, tiến đến mục tiêu hạ chi phí sản xuất, giá thành sản phẩm, tăng lợi nhuận cho người nông dân.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, hiện tại do nguồn vốn đầu tư gặp khó nên không thể đầu tư theo cơ chế xin - cho.Vì vậy, các địa phương phải phát huy hiệu quả những cơ sở hạ tầng đã được đầu tư, kết nối kho cảng với các cụm doanh nghiệp, phát huy vận tải đa phương thức, đặc biệt là phát huy lợi thế đường thuỷ nội địa để giảm sự quá tải của đường bộ,...
Ngoài ra, các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long, các đơn vị các cần chú trọng đào tạo nguồn nhân lực để khắc phục tình trạng thiếu, yếu và chắp vá như hiện nay.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tin tưởng rằng, trong những năm tới đây, nếu phát triển đồng bộ logistics trong lĩnh vực giao thông vận tải, Đồng bằng sông Cửu Long sẽ là một trong những khu vực phát triển mạnh mẽ, phát huy được tất cả lợi thế của vùng, đồng thời góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Phát triển logistics ở tầm cao mới để tránh tụt hậu
12:40' - 15/12/2017
Phát triển logistics ở Việt Nam đã đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế, mở rộng và phát triển thị trường, nâng cao mức hưởng thụ của người tiêu dùng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của đất nước.
-
Chuyển động DN
Chi phí logistics của Việt Nam hiện khá cao so với các quốc gia trong khu vực
17:08' - 02/11/2017
Ông Đặng Vũ Thanh, Phó chủ tịch Hiệp hội kinh doanh dịch vụ Logistics, cho biết chi phí logistics của Việt Nam so với các quốc gia trong khu vực hiện khá cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhân lực ngành logistics Việt Nam thiếu cả lượng và chất
13:28' - 12/10/2017
Để giải quyết được bài toán nguồn nhân lực ngành logictics, việc liên kết đào tạo giữa nhà trường - doanh nghiệp - nhà nước và hiệp hội cần đi vào thực chất.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh tiến độ Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh nhưng thiếu cát đắp nền
14:19'
Dự án Vành đai 3 đoạn qua địa bàn TP. Hồ Chí Minh được yêu cầu đẩy nhanh tiến độ để cuối năm 2025 thông xe đoạn trên cao và thông xe kỹ thuật các đoạn còn lại nhưng đang thiếu cát đắp nền.
-
Kinh tế Việt Nam
Kiểm tra ngay khi người dân tố giác hành vi buôn bán hàng giả
13:52'
Các bộ, ngành, địa phương phải tiến hành kiểm tra ngay khi người dân phản ánh có tình trạng buôn bán, sản xuất, tiêu thụ hàng giả, hàng kém chất lượng; xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV: Đề xuất chuyển tiếp cơ chế đặc thù tại 5 địa phương sau sáp nhập
13:41'
Chính phủ kiến nghị Quốc hội cho phép Hải Phòng, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Tp Hồ Chí Minh và Cần Thơ sau sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh được tiếp tục thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù.
-
Kinh tế Việt Nam
Nam Định khởi công khu nhà ở xã hội Bãi viên và khánh thành cầu Thiên Trường
13:41'
Sáng 19/5, UBND tỉnh Nam Định khởi công xây dựng dự án Khu nhà ở xã hội Bãi Viên (phường Mỹ Xá, thành phố Nam Định) và khánh thành cầu Thiên Trường vượt sông Đào.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia mang tầm cỡ khu vực và thế giới
13:14'
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia thành Trung tâm hội chợ, triển lãm tầm cỡ của khu vực và thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Trình bổ sung dự toán ngân sách nhà nước chi thường xuyên hơn 4.327 tỷ đồng cho năm 2025
13:09'
Chính phủ trình Quốc hội phê duyệt bổ sung dự toán ngân sách nhà nước chi thường xuyên (nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của nước ngoài) năm 2025 cho các cơ quan với số vốn là 4.327,121 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV: Làm rõ cơ quan chịu trách nhiệm nếu có oan sai trong xét xử
12:21'
Sáng 19/5, Quốc hội thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Tòa án nhân dân, trong đó các đại biểu đề nghị làm rõ cơ quan chịu trách nhiệm nếu có oan sai trong xét xử.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công xây dựng cầu Tứ Liên, Hà Nội
11:16'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa, thành phố Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất tăng tổng mức đầu tư dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu thêm 3.714 tỷ đồng
11:15'
Theo Tờ trình, tổng mức đầu tư Dự án tăng thêm là 3.714 tỷ đồng, dự kiến bố trí vốn trong giai đoạn 2021 - 2025 là 2.854 tỷ đồng và giai đoạn 2026 - 2030 là 860 tỷ đồng.