6 tháng, Hải Phòng giải ngân vốn đầu tư công đạt 59,6%

09:28' - 04/07/2023
BNEWS 6 tháng đầu năm 2023, thành phố Hải Phòng thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công 7.288 tỷ đồng, đạt 59,6% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao và bằng 35% kế hoạch thành phố giao.

6 tháng đầu năm 2023, thành phố Hải Phòng thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công 7.288 tỷ đồng, đạt 59,6% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao và bằng 35% kế hoạch thành phố giao; trong đó, giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công đạt cao là các dự án của 4 ban quản lý dự án (tính đến ngày 20/6), dẫn đầu là Ban Quản lý dự án phát triển đô thị và đầu tư xây dựng công trình dân dụng giải ngân đạt 57%...

Đối với giải ngân nguồn vốn chương trình nông thôn mới kiểu mẫu các huyện chỉ đạt 19,25% kế hoạch vốn được giao; trong đó, đứng đầu là huyện An Lão đạt 32,81%, tiếp đó là các huyện Kiến Thụy, An Dương, Thủy Nguyên...

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng Nguyễn Hoàng Long, ngay từ những ngày đầu năm, thành phố đã chỉ đạo quyết liệt việc giải ngân vốn đầu tư công; thành lập 4 Tổ công tác của thành phố do các đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố làm Tổ trưởng để đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công; 2 Tổ công tác đã họp kiểm tra, đôn đốc giải ngân của các địa phương, đơn vị được phân công; ban hành Chỉ thị về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đẩy mạnh phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công năm 2023; chương trình mục tiêu quốc gia, thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời, thực hiện đánh giá giữa kỳ kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025 theo yêu cầu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Thành phố chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị đánh giá giữa kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn thành phố giai đoạn 2021-2025 theo quy định pháp luật về đầu tư công.

Cùng với đó, lãnh đạo thành phố thường xuyên kiểm tra thực địa, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và xử lý các vấn đề phát sinh nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. Các Tổ công tác đôn đốc giải ngân thường xuyên họp, kiểm tra, chỉ đạo giải quyết các vướng mắc trong việc giải ngân.

Tại Chỉ thị về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đẩy mạnh phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công năm 2023, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng yêu cầu các chủ đầu tư dự án đầu tư công, dự án sử dụng vốn ODA điều hành chủ động, linh hoạt, phấn đấu giải ngân hết 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 được giao, gắn với đảm bảo chất lượng công trình và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công.

Đối với các chủ đầu tư chủ động phối hợp với các địa phương tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong giải phóng mặt bằng; đặc biệt là tại các dự án trọng điểm của thành phố để đảm bảo tiến độ dự án. Chủ động đề xuất điều chuyển vốn giữa các dự án giải ngân chậm sang các dự án có khả năng giải ngân tốt hơn, cần bổ sung vốn. Lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện các gói thầu; lựa chọn hình thức Hợp đồng phù hợp theo quy định, không để tình trạng các nhà thầu có tâm lý chờ điều chỉnh giá đối với hợp đồng trọn gói.

Bên cạnh đó, tỉnh lập kế hoạch giải ngân chi tiết từng dự án và nghiêm túc thực hiện kế hoạch theo từng tháng, quý; đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, theo dõi, giám sát tiến độ dự án đầu tư công, tăng cường kiểm tra, giám sát hiện trường, xử lý các điểm nghẽn trong giải ngân vốn đầu tư công, đôn đốc các nhà thầu, tư vấn đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.

Đối với các chủ đầu tư có kết quả giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 dưới mức bình quân chung của thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng yêu cầu làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm; trên cơ sở đó, đề ra các giải pháp cụ thể, quyết liệt, hiệu quả để đẩy mạnh tình hình giải ngân trong thời gian tới.

Thành phố sẽ có chế tài xử lý nghiêm khắc theo quy định pháp luật đối với các hành vi cố tình gây khó khăn, cản trở, làm chậm tiến độ giao vốn, thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. Thay thế những cán bộ, công chức, viên chức yếu kém về năng lực, trì trệ, gây nhũng nhiễu, tiêu cực, kiên quyết xử lý các hành vi tiêu cực trong công tác quản lý đầu tư công.

Đối với UBND các quận, huyện được giao làm chủ đầu tư dự án do UBND thành phố quyết định đầu tư, nghiêm túc triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp thu ngân sách địa phương theo dự toán năm 2023, cân đối kịp thời các nguồn vốn theo kế hoạch đầu tư công năm 2023 để giải ngân cho các dự án.

Ngoài ra, tỉnh cũng khẩn trương phân bổ chi tiết toàn bộ kế hoạch đầu tư vốn ngân sách thành phố bổ sung có mục tiêu trong năm 2023, đảm bảo bố trí tối thiểu 50% vốn đầu tư công hỗ trợ từ ngân sách thành phố cho các dự án do UBND thành phố quyết định đầu tư hoặc nhiệm vụ do UBND thành phố giao cho UBND các quận, huyện quyết định đầu tư như: xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu và huyện nông thôn mới, công trình phòng thủ, trụ sở làm việc của công an xã, công viên cây xanh, trường THPT và các nhiệm vụ, dự án cụ thể khác.

Đồng thời, tập trung giải quyết, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong giải phóng mặt bằng bồi thường, hỗ trợ tái định cư, công tác dân vận kịp thời đối với các dự án do UBND thành phố quyết định đầu tư, triển khai trên địa bàn các địa phương để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án, nhất là các dự án trọng điểm của thành phố, tuân thủ đúng quy định của pháp luật./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục