60% nguồn cung thị trường rau quả Campuchia đến từ Việt Nam

11:37' - 28/03/2016
BNEWS Rau quả từ Việt Nam vào thị trường Campuchia đã chiếm khoảng 60% nguồn cung cho nước này.
60% nguồn cung thị trường rau quả Campuchia đến từ Việt Nam. Ảnh: Quang Nhựt/TTXVN

Tờ “Khmer Daily” ngày 28/3 dẫn lời Chủ tịch Hiệp hội nông nghiệp và công nghiệp Campuchia Mong Rithy cho biết mỗi năm nước này phải dành ra khoảng 600 triệu USD để nhập khẩu thịt lợn và rau từ các nước láng giềng nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Theo ông Mong Rithy, mỗi năm Phnom Penh chi hơn 400 triệu USD để nhập khẩu thịt lợn (tương đương hơn 4 triệu con) từ các nước láng giềng, nhiều nhất là từ Thái Lan, và khoảng 170-180 triệu USD để nhập khẩu rau quả từ Việt Nam và 20-30 triệu USD từ Trung Quốc.

Trong đó, riêng nhập khẩu rau quả từ Việt Nam vào thị trường Campuchia đã chiếm khoảng 60% nguồn cung cho nước này.

Nguyên nhân chính khiến Campuchia phải nhập khẩu nhiều thịt lợn và rau từ các nước là do nguồn cung trong nước hạn chế không đáp ứng đủ nhu cầu trong nước. Nguồn cung trong nước hạn chế do nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân chủ yếu vẫn do sản xuất không có lãi, nên người dân không chú trọng vào sản xuất và chăn nuôi.

Để khắc phục tình trạng này, cũng như tiến tới đảm bảo nguồn cung trong nước về thịt lợn và rau quả, Chính phủ Campuchia đang thực hiện chính sách hỗ trợ năng lực sản xuất và chăn nuôi cho người dân với kinh phí hàng năm lên tới hơn 20 triệu USD.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục