Campuchia phát huy vai trò của tài chính vi mô

18:35' - 14/03/2016
BNEWS Ngân hàng Quốc gia Campuchia (NBC) ngày 14/3 đã tổ chức hội nghị cấp cao nhấn mạnh vai trò của tài chính vi mô đối với quá trình phát triển, cũng như công cuộc xóa đói giảm nghèo của đất nước.
Thủ tướng Campuchia Hun Sen. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu tại lễ khai mạc hội nghị dự kiến kéo dài hai ngày, Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho biết sự kiện lần này đánh dấu kỷ niệm 10 năm kể từ khi hội nghị được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2006 với chủ đề “Năm tài chính vi mô”.

Thủ tướng Hun Sen cho hay mục tiêu của hội nghị là nhằm nâng cao nhận thức của công chúng về quá trình phát triển của lĩnh vực tài chính vi mô ở Campuchia trong thập kỷ qua, cũng như về vai trò quan trọng của lĩnh vực này đối với tương lai của nền kinh tế và trong “cuộc chiến” nhằm xóa đói giảm nghèo. Đây được coi là hai “trụ cột” trong chiến lược quốc gia của Phnom Penh.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Hun Sen cũng kêu gọi các tổ chức tài chính vi mô (MFI) tiến hành đánh giá khả năng trả nợ của người vay trước khi tiến hành giải ngân để tránh trường hợp phải thu giữ tài sản thế chấp khi họ không thể trả nợ đúng hạn.

Người đứng đầu Chính phủ Campuchia cũng yêu cầu các ngân hàng trung ương và địa phương theo dõi chặt chẽ một vài tổ chức đã mang tiếng xấu lừa dối khách hàng bằng những lời hứa hẹn về mức lãi suất cao khi gửi tiền.

Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội Tài chính vi mô Campuchia (CMA), các MFI của nước này đã cho khoảng 2 triệu người vay tổng cộng 2,95 tỷ USD trong năm 2015, tăng 45% so với một năm trước đó. Trong khi đó, số tiền mà các MFI huy động được cũng tăng 46% trong năm ngoái, lên 1,32 tỷ USD.

Tỷ lệ đói nghèo của Campuchia đã giảm đáng kể từ mức 53% của năm 2004 xuống chỉ còn 14% trong năm 2014. Thu nhập bình quân đầu người tại "xứ chùa Tháp" đã đạt 1.225 USD năm 2015, cao hơn đáng kể so với mức 760 USD vào năm 2008.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục