7 xu thế năm 2019 về sản xuất và tiêu dùng ô tô

12:37' - 01/02/2019
BNEWS Xe tự hành đang trở thành một chủ đề nóng hiện nay, nhưng nếu phải lựa chọn, bạn sẽ để con mình ngồi trên một chiếc xe tự hành hay ngồi trên xe của một tài xế lạ?

Bạn có thể sẽ ngạc nhiên khi biết rằng 67% người trưởng thành được hỏi sẽ chọn xe tự hành.

Thông tin trên là một trong nhiều điều được tiết lộ trong Báo cáo Xu thế thường niên năm 2019 - “Hướng tới tương lai cùng Ford" (Looking Further with Ford) vừa được công bố.

Báo cáo này mang đến một góc nhìn sâu sắc hơn về các yếu tố làm thay đổi hành vi, đặc biệt là khám phá các mối quan hệ tương tác mà người tiêu dùng sở hữu trong bối cảnh chuyển dịch không ngừng của công nghệ.

Trong một cuộc khảo sát được thực hiện tại 14 quốc gia, nghiên cứu của Ford đã cho thấy 87% những người trưởng thành tin rằng công nghệ chính là yếu tố lớn nhất thúc đẩy sự thay đổi.

Nghiên cứu này được Ford khảo sát tại 14 quốc gia.

Và trong khi 79% những người được khảo sát cho rằng công nghệ là một tác nhân tích cực, thì vẫn còn một bộ phận không nhỏ quan ngại về sức ảnh hưởng của nó. Một số người đang lo sợ về trí tuệ nhân tạo. Còn một số khác thì lo ngại về tác động của công nghệ tới cảm xúc của con người.

“Tại Ford, chúng tôi đặc biệt tập trung vào các thiết kế lấy con người làm trung tâm và cam kết tìm kiếm các giải pháp di chuyển thông minh nhằm cải thiện cuộc sống của người tiêu dùng và cộng đồng xung quanh”, bà Sheryl Connelly, Giám đốc Toàn cầu về Xu hướng người tiêu dùng và Dự đoán tương lai của Ford chia sẻ.

Trong Báo cáo Xu thế thường niên lần thứ 7, Ford đã liệt kê một số thông tin quan trọng:

- 87% đồng ý rằng công nghệ là yếu tố lớn nhất thúc đẩy sự thay đổi và khoảng 8 người trong số 10 người được hỏi tin rằng công nghệ là tác nhân tạo ra thay đổi tích cực.

- Gần một nửa số người trên thế giới tin rằng nỗi sợ hãi là yếu tố tạo ra sự thay đổi và cứ 7 người trong số 10 người được hỏi lại cho rằng sự thay đổi tạo động lực cho họ.

- 45% người trưởng thành trên toàn cầu cho biết rằng họ khâm phục những người có thể tránh xa được khỏi các thiết bị điện tử của mình.

- Cứ 7 người trong số 10 người tiêu dùng đồng ý rằng chúng ta nên có một khoảng thời gian nhất định không sử dụng các thiết bị điện tử của mình.

Bên cạnh đó, Ford cũng dự báo các thói quen của người tiêu dùng trên toàn cầu sẽ ảnh hưởng như thế nào đến xu thế tiêu dùng và các tập đoàn trong năm 2019 và xa hơn nữa.
Dưới đây là 7 xu thế trong năm 2019:

1. Sự phân chia của công nghệ - Công nghệ mang ảnh hưởng sâu sắc đến cách mà chúng ta kết nối và nhìn nhận thế giới hơn bao giờ hết. Công nghệ được sử dụng để giúp chiếc xe di chuyển thông minh, an toàn và thuận tiện hơn cho mọi người trên khắp thế giới.

Ở một số thành phố, Ford đã áp dụng những thành quả của nhóm Giải pháp Thành phố Thông minh để giúp cư dân di chuyển dễ dàng hơn.2. “Giải độc” kỹ thuật số - Mặc dù bị ràng buộc với nhiều thiết bị kỹ thuật số, các xu thế cho thấy nhiều người đang ngày càng nhận thức được và đôi khi cảm thấy lo lắng bởi sự phụ thuộc vào các thiết bị điện tử này và họ đang tìm cách hạn chế khoảng thời gian sử dụng chúng.
Ford đã nghiên cứu những tác động của việc lái những chiếc xe đua hiệu năng cao đến não bộ, trong đó chỉ ra rằng sự hưng phấn đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người. Điều này giúp các nhà sản xuất có thể hiểu rõ hơn về cách cải thiện trải nghiệm lái xe và cách tư duy của các tài xế.3. Tìm lại quyền kiểm soát - Trong một thế giới mà ngày càng có nhiều người cảm thấy mất kiểm soát, người tiêu dùng đang tìm cách để lấy lại sự chủ động trong cuộc sống và cải thiện bản thân.
Qua đối tượng nghiên cứu là các giáo sư đại học, các vận động viên ba môn phối hợp và cả những người bình thường để hiểu hơn về nhu cầu và thói quen của mọi người, Ford đã sử dụng các nghiên cứu này để phát triển các công cụ và phương tiện, như công nghệ Ford Co-Pilot 360, được thiết kế để giúp người tiêu dùng kiểm soát tốt hơn và giảm căng thẳng khi đi trên đường.4. Cái tôi đa diện - Mạng xã hội đang chiếm phần lớn trong cuộc sống người tiêu dùng hiện nay, họ thể hiện nhiều chân dung khác nhau - từ con người ngoài đời thực tới cách họ miêu tả bản thân trên mạng. Điều đó ảnh hưởng đến những thứ họ mua, mặc và lái, cũng như sự lựa chọn về công nghệ.
Các nhà nghiên cứu cho rằng, chiếc xe là sự phản ánh nhận thức của người sử dụng về bản thân mình và vì thế, các mẫu xe được thiết kế đáp ứng những nhu cầu cá nhân hóa chiếc xe của mỗi cá nhân, đồng thời củng cố và thể hiện con người họ.

5. Sự nghiệp cả đời - Cách chúng ta nhìn nhận công việc đã thay đổi, với nhiều công dân toàn cầu đang làm việc để sống chứ không phải sống để làm việc. Các công ty đang đáp lại tương tự với những gói lợi ích, ngày nghỉ phép và nghỉ kéo dài, cũng như các cơ hội làm phong phú thêm đời sống tinh thần và nhiều hơn nữa.

Ford tin rằng mọi khả năng sẽ được bộc lộ rõ hơn khi mọi người được khuyến khích trải nghiệm thế giới xung quanh và đóng góp lại cho cộng đồng. Chương trình 30 người dưới 30 tuổi của công ty cho phép các nhân viên trẻ nghỉ việc có lương để tìm hiểu về các tổ chức từ thiện cũng như định hướng các cách kết nối họ với các nhà tài trợ và tình nguyện viên trong tương lai, giúp họ tạo ra những ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng.6. Đà phát triển xanh - Mặc dù thay đổi một thói quen cả đời có thể khó khăn, người tiêu dùng hoàn toàn đồng ý rằng thay đổi về hành vi con người sẽ giúp bảo vệ và cải thiện môi trường tự nhiên. Cũng vì vậy mà nhiều người mong muốn có được những chỉ dẫn để thay đổi hành vi và góp phần tạo ra ảnh hưởng tích cực tới môi trường.
Ford hiểu rằng, những hoạt động hướng tới sự phát triển bền vững rất quan trọng đối với môi trường và Ford coi đây là một trong những thước đo thành công của công ty. Ford không ngừng tìm kiếm các phương thức tiên tiến trong lĩnh vực sử dụng vật liệu bền vững và vật liệu có thể tái sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau.

Đồng thời, công ty liên tục tìm kiếm các giải pháp tăng cường giới hạn của sự bền vững, bao gồm kế hoạch ra mắt 16 mẫu xe sử dụng điện hoàn toàn đến cuối năm 2022, trong đó có cả một chiếc xe điện lấy cảm hứng từ chiếc Mustang.
7. Di chuyển dễ dàng trên đường phố - Hành trình di chuyển không chỉ đơn giản là đi từ điểm A đến B, mà còn là cách chúng ta sử dụng thời gian trên đường đi. Người Mỹ dành nhiều thời gian trong xe hơi hơn là thời gian nghỉ ngơi, vì vậy khả năng hoàn thành công việc khi đi trên đường có thể thay đổi trải nghiệm giao thông mà chúng ta biết.

Di chuyển dễ dàng trên đường phố

Ford tin rằng các phương tiện tự hành sẽ làm giảm sự khó chịu của xã hội và mở ra cơ hội mới cho giao thông và vận tải hàng hóa. Công ty đang làm việc với các đối tác để tìm ra cách để có thể cải thiện việc giao hàng hóa nhờ các phương tiện tự hành.

Một ví dụ cho việc này là chương trình thí điểm mà Ford đang thực hiện với Walmart và Postmate, nghiên cứu cách các phương tiện tự hành có thể cải thiện các dịch vụ giao hàng tận nhà của Walmart.
Bà Connelly chia sẻ thêm: “Khi các công nghệ mới thâm nhập vào nhiều lĩnh vực trong cuộc sống và tác động đến hành vi của chúng ta, các kỹ sư và nhà thiết kế tin rằng lựa chọn phương thức giao thông cần phải giúp cuộc sống hàng ngày trở nên dễ dàng hơn, chứ không phải lộn xộn hơn.

Ford sử dụng thiết kế lấy con người làm trung tâm và các gói công nghệ trực quan để trao quyền cho con người đưa ra những quyết định thông minh trong cuộc sống - với mục tiêu mở ra một thế giới của những điều kỳ diệu, hy vọng và tiến bộ”./.

Xem thêm:

>>“Xe công nghệ” có thể sẽ không phải gắn phù hiệu

>>Trung Quốc sắp đưa ra chiến lược quốc gia về sản xuất ô tô thông minh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục