70 năm giải phóng Thủ đô: Hà Nội đổi mới, tăng chất lượng thủ tục hành chính, dịch vụ công
Theo đó, Hà Nội sẽ bố trí kinh phí để cải tạo, sửa chữa, bảo dưỡng trụ sở mới và trụ sở tạm của Trung tâm, mua sắm trang thiết bị làm việc, bảo đảm kinh phí hoạt động thường xuyên từ nguồn dự phòng ngân sách nhà nước năm 2024. Đồng thời nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù dành cho người lao động theo quy định của Luật Thủ đô.
Đây là một trong những hoạt động thiết thực chào mừng 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
Theo đó, về triển khai Đề án Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội, UBND thành phố đã có Tờ trình với HĐND thành phố về việc thông qua Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công. HĐND thành phố ban hành Nghị quyết số 35/NQ-HĐND về việc thông qua Đề án thí điểm này. Chủ tịch UBND thành phố cũng vừa ký ban hành Quyết định số 5390 về việc phê duyệt Đề án "Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội".
Như vậy, Hà Nội có thêm 1 đơn vị hành chính mới cấp sở theo chỉ đạo của Trung ương. Đây là kết quả nghiên cứu kỹ của Ban chỉ đạo Trung ương để đưa ra mô hình này trên cơ sở đúc rút các mô hình đã triển khai từ trước đến nay về hành chính. Trung tâm sẽ giúp UBND Thành phố giám sát toàn bộ các thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, phối hợp tốt hơn giữa các sở, ngành quận, huyện.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải thông tin: Trung tâm hoạt động theo phương châm "Quyết tâm đổi mới - thận trọng triển khai - khả thi, thực tế" với mục tiêu cao nhất phục vụ người dân - doanh nghiệp; thực hiện theo 3 giai đoạn cụ thể. Trung tâm có chức năng quản lý nhà nước về kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính, tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.Đây là đầu mối giúp UBND thành phố tổ chức cung cấp thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ, tiếp nhận, số hóa, theo dõi, kiểm soát, đôn đốc, phối hợp giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; tham mưu, tổ chức triển khai các nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong cung cấp dịch vụ công, phục vụ người dân, doanh nghiệp theo chỉ đạo của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố.
Trung tâm được sử dụng biên chế công chức, viên chức và hợp đồng lao động làm việc chuyên môn theo Đề án thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã được phê duyệt theo Giai đoạn 1 dự kiến từ ngày 1/10/2024 đến hết ngày 31/3/2025 (được xác định là giai đoạn then chốt, có tính quyết định). Giai đoạn 2 dự kiến từ ngày 1/4/2025 đến hết ngày 30/6/2025 và giai đoạn 3 từ ngày 1/7/2025 trở đi.
Thành phố cũng tập trung mạnh mẽ cải cách hành chính và xây dựng chính quyền số. Cụ thể, thành phố đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với 1.191/1.885 thủ tục hành chính, tích hợp 165 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 727 dịch vụ công trực tuyến một phần trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 295 về việc triển khai tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính giai đoạn năm 2024 – 2025. Mục tiêu là tái cấu trúc 100% các thủ tục hành chính có hồ sơ phát sinh trên 500 hồ sơ/năm được cung cấp trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố và tích hợp, cung cấp các dịch vụ công này trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.Việc này hướng tới mục tiêu "3 giảm" gồm: Giảm đi lại, tiếp xúc trực tiếp của tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính; Giảm hồ sơ, giấy tờ cần cung cấp của tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính; Giảm các bước phải xử lý trực tiếp hoặc thủ công của cơ quan, đơn vị trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.
Việc tái cấu trúc thủ tục hành chính nhằm đơn giản hóa quy trình, tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa, kết nối, chia sẻ dữ liệu theo phương châm "Một việc một lần làm; hồ sơ nộp một lần", tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; đồng thời, nâng cao tính minh bạch, chất lượng, hiệu quả phục vụ.Thành phố hoàn thiện Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân và kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng Dịch vụ công quốc gia, rà soát việc kết nối với các hệ thống, xác định lộ trình xử lý, kết nối với cơ quan, đơn vị khác của địa phương, các bộ, ngành trung ương...
Việc nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố cũng đảm bảo 100% dịch vụ công trực tuyến được thiết kế lại, nhằm tối ưu hóa trải nghiệm người dùng; tái cấu trúc quy trình, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm các thành phần hồ sơ đã sử dụng dữ liệu dân cư bảo đảm "3 tăng", "3 giảm", "3 không".
Đó là: Tăng chất lượng dịch vụ, tăng minh bạch, công khai, tăng sự hài lòng và niềm tin của tổ chức, cá nhân; giảm chi phí, thời gian giải quyết thủ tục hành chính, giảm thủ tục hồ sơ, giảm bước xử lý trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; không phiền hà, sách nhiễu, không yêu cầu bổ sung hồ sơ quá 1 lần, không có thủ tục hành chính giải quyết trễ hạn./.
- Từ khóa :
- Hà Nội
- dịch vụ công
- hành chính công
- thủ tục hành chính
Tin liên quan
-
Kinh tế và pháp luật
Xử lý vi phạm giao thông qua Zalo
11:41' - 08/11/2024
Bên cạnh việc xác minh, xử lý, cách làm này góp phần nâng cao hiệu quả trong xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông.
-
Kinh tế & Xã hội
Đồng bộ giải pháp xử lý ô nhiễm không khí tại Hà Nội
13:31' - 07/11/2024
Ô nhiễm môi trường không khí tại Hà Nội được nhiều người quan tâm, đặc biệt trước thông tin cho rằng "Hà Nội là thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới".
-
Kinh tế & Xã hội
Tổng doanh thu từ hoạt động vận tải tại Hà Nội 10 tháng tăng 13%
18:00' - 06/11/2024
Tổng doanh thu hoạt động vận tải, kho bãi, dịch vụ hỗ trợ và bưu chính chuyển phát tháng 10 của Hà Nội ước đạt 19,1 nghìn tỷ đồng, tăng 2,4% so với tháng trước và tăng 14% so với cùng kỳ năm trước.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
SEA Games 33: Điền kinh Việt Nam phá sâu kỷ lục Đại hội
21:12' - 13/12/2025
Điền kinh tiếp tục là điểm tựa vững chắc của đoàn Thể thao Việt Nam khi đội tiếp sức 4x400m hỗn hợp xuất sắc mang về HCV thứ 30 tại SEA Games 33, đồng thời thiết lập cột mốc kỷ lục mới của đại hội.
-
Kinh tế & Xã hội
Thần tốc xây nhà, ấm lòng dân đón Tết
20:45' - 13/12/2025
Những ngày cuối năm, khi không khí lạnh vẫn mang theo những cơn mưa dai dẳng phủ xuống thành phố Huế, công trường dựng nhà ở Lộc An, Khe Tre vẫn diễn ra rộn ràng và khẩn trương.
-
Kinh tế & Xã hội
Vĩnh Long xuất khẩu vượt kế hoạch, đạt hơn 3,66 tỷ USD
20:44' - 13/12/2025
Theo Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Long, năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của tỉnh đạt hơn 3,66 tỷ USD, đạt gần 104 % so kế hoạch năm và tăng 16,41% so với năm 2024 (tương đương 3,144 tỷ USD).
-
Kinh tế & Xã hội
TP. Hồ Chí Minh siết chặt quản lý tàu cá không đủ điều kiện ra khơi
20:44' - 13/12/2025
Theo UBND Thành phố Hồ Chí Minh, dù các cảng cá đã thực hiện nghiêm kiểm tra, kiểm soát tàu cá ra vào cảng và có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, số tàu cá vi phạm chống khai thác IUU vẫn còn.
-
Kinh tế & Xã hội
Hải Phòng ứng dụng công nghệ trong sản xuất nông nghiệp
20:43' - 13/12/2025
Việc ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất nông nghiệp như tưới tự động, cảm biến, nhật ký số, mã QA, kiểm soát chất lượng đất, nhiệt độ,.. giúp hình thành nền nông nghiệp hiện đại.
-
Kinh tế & Xã hội
Ngày của Phở 2025: Nâng tầm gạo Việt - Lan tỏa năm châu
20:27' - 13/12/2025
Ngày của Phở được khởi xướng từ năm 2017 từ một sáng kiến, sau đó năm 2018 ngày 12/12 đã chính thức được xác lập là “Ngày của Phở”.
-
Kinh tế & Xã hội
SEA Games 33: HCV thứ 29 của Thể thao Việt Nam gọi tên Nguyễn Thị Oanh
20:22' - 13/12/2025
Ở nội dung đòi hỏi sức bền và bản lĩnh chiến thuật này, Nguyễn Thị Oanh xuất sắc bảo vệ thành công ngôi vô địch với thành tích 16 phút 27 giây 13.
-
Kinh tế & Xã hội
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: Hòa bình không còn xa đối với xung đột Nga- Ukraine
20:20' - 13/12/2025
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết hy vọng sẽ thảo luận với Tổng thống Mỹ Donald Trump về kế hoạch hòa bình cho cuộc xung đột Nga-Ukraine, đồng thời cho rằng “hòa bình không còn xa nữa”.
-
Kinh tế & Xã hội
Công đoàn Ngân hàng VDB phát huy vai trò, đồng hành cùng người lao động
20:20' - 13/12/2025
Chiều 13/12, tại Đà Nẵng, Công đoàn Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) tổ chức Đại hội Công đoàn VDB lần thứ V, nhiệm kỳ 2025–2030 với chủ đề “Đoàn kết – Dân chủ – Kỷ cương – Đổi mới – Phát triển”.

Hà Nội nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù dành cho người lao động theo quy định của Luật Thủ đô. Ảnh minh họa: TTXVN
Cơ quan chức năng triển khai thí điểm mô hình điểm dịch vụ công trực tuyến. Ảnh minh họa: TTXVN