70 năm giải phóng Thủ đô: Hà Nội đổi mới, tăng chất lượng thủ tục hành chính, dịch vụ công

16:17' - 08/11/2024
BNEWS Kỷ niệm 70 giải phóng Thủ đô, thành phố Hà Nội đang đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, công nghệ hiện đại nhằm nâng cao chất lượng phục vụ trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công

Theo đó, Hà Nội sẽ bố trí kinh phí để cải tạo, sửa chữa, bảo dưỡng trụ sở mới và trụ sở tạm của Trung tâm, mua sắm trang thiết bị làm việc, bảo đảm kinh phí hoạt động thường xuyên từ nguồn dự phòng ngân sách nhà nước năm 2024. Đồng thời nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù dành cho người lao động theo quy định của Luật Thủ đô.

Đây là một trong những hoạt động thiết thực chào mừng 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).

Theo đó, về triển khai Đề án Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội, UBND thành phố đã có Tờ trình với HĐND thành phố về việc thông qua Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công. HĐND thành phố ban hành Nghị quyết số 35/NQ-HĐND về việc thông qua Đề án thí điểm này. Chủ tịch UBND thành phố cũng vừa ký ban hành Quyết định số 5390 về việc phê duyệt Đề án "Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội".

Như vậy, Hà Nội có thêm 1 đơn vị hành chính mới cấp sở theo chỉ đạo của Trung ương. Đây là kết quả nghiên cứu kỹ của Ban chỉ đạo Trung ương để đưa ra mô hình này trên cơ sở đúc rút các mô hình đã triển khai từ trước đến nay về hành chính. Trung tâm sẽ giúp UBND Thành phố giám sát toàn bộ các thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, phối hợp tốt hơn giữa các sở, ngành quận, huyện.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải thông tin: Trung tâm hoạt động theo phương châm "Quyết tâm đổi mới - thận trọng triển khai - khả thi, thực tế" với mục tiêu cao nhất phục vụ người dân - doanh nghiệp; thực hiện theo 3 giai đoạn cụ thể. Trung tâm có chức năng quản lý nhà nước về kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính, tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Đây là đầu mối giúp UBND thành phố tổ chức cung cấp thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ, tiếp nhận, số hóa, theo dõi, kiểm soát, đôn đốc, phối hợp giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; tham mưu, tổ chức triển khai các nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong cung cấp dịch vụ công, phục vụ người dân, doanh nghiệp theo chỉ đạo của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố.

Trung tâm được sử dụng biên chế công chức, viên chức và hợp đồng lao động làm việc chuyên môn theo Đề án thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã được phê duyệt theo Giai đoạn 1 dự kiến từ ngày 1/10/2024 đến hết ngày 31/3/2025 (được xác định là giai đoạn then chốt, có tính quyết định). Giai đoạn 2 dự kiến từ ngày 1/4/2025 đến hết ngày 30/6/2025 và giai đoạn 3 từ ngày 1/7/2025 trở đi.

Thành phố cũng tập trung mạnh mẽ cải cách hành chính và xây dựng chính quyền số. Cụ thể, thành phố đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với 1.191/1.885 thủ tục hành chính, tích hợp 165 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 727 dịch vụ công trực tuyến một phần trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 295 về việc triển khai tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính giai đoạn năm 2024 – 2025. Mục tiêu là tái cấu trúc 100% các thủ tục hành chính có hồ sơ phát sinh trên 500 hồ sơ/năm được cung cấp trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố và tích hợp, cung cấp các dịch vụ công này trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Việc này hướng tới mục tiêu "3 giảm" gồm: Giảm đi lại, tiếp xúc trực tiếp của tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính; Giảm hồ sơ, giấy tờ cần cung cấp của tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính; Giảm các bước phải xử lý trực tiếp hoặc thủ công của cơ quan, đơn vị trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

Việc tái cấu trúc thủ tục hành chính nhằm đơn giản hóa quy trình, tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa, kết nối, chia sẻ dữ liệu theo phương châm "Một việc một lần làm; hồ sơ nộp một lần", tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; đồng thời, nâng cao tính minh bạch, chất lượng, hiệu quả phục vụ.

Thành phố hoàn thiện Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân và kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng Dịch vụ công quốc gia, rà soát việc kết nối với các hệ thống, xác định lộ trình xử lý, kết nối với cơ quan, đơn vị khác của địa phương, các bộ, ngành trung ương...

Việc nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố cũng đảm bảo 100% dịch vụ công trực tuyến được thiết kế lại, nhằm tối ưu hóa trải nghiệm người dùng; tái cấu trúc quy trình, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm các thành phần hồ sơ đã sử dụng dữ liệu dân cư bảo đảm "3 tăng", "3 giảm", "3 không".

Đó là: Tăng chất lượng dịch vụ, tăng minh bạch, công khai, tăng sự hài lòng và niềm tin của tổ chức, cá nhân; giảm chi phí, thời gian giải quyết thủ tục hành chính, giảm thủ tục hồ sơ, giảm bước xử lý trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; không phiền hà, sách nhiễu, không yêu cầu bổ sung hồ sơ quá 1 lần, không có thủ tục hành chính giải quyết trễ hạn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục