90% sản lượng mật ong được xuất khẩu
Trung tâm Khuyến nông Quốc gia - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã phối hợp với tỉnh Hà Giang tổ chức diễn đàn Khuyến nông - Nông nghiệp với chuyên đề “Giải pháp phát triển nuôi ong mật bền vững đảm bảo an toàn thực phẩm”.
Tiến sĩ Hạ Thúy Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết: Nuôi ong lấy mật là nghề đã có từ lâu đời ở nhiều địa phương trong cả nước.
Với điều kiện thuận lợi, tiềm năng cũng như lợi thế về rừng, vườn rừng và một số loại cây ăn quả, những năm gần đây nghề nuôi ong lấy mật ở nước ta đã và đang phát triển nhanh chóng cả về chất lượng và số lượng.
Theo báo cáo, ước tính đến nay trên địa bàn cả nước có 1,5 triệu đàn ong, trong đó có 1,15 triệu đàn ong ngoại chiếm trên 76% và 350.000 nghìn đàn ong nội chiếm trên 23%. Với khoảng 34.000 người tham gia nuôi ong, số người nuôi ong chuyên nghiệp chiếm 20%. Khoảng 90% sản lượng mật được xuất khẩu, 10% còn lại tiêu thụ ở thị trường nội địa.
Ông Nguyễn Đức Vinh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Giang cho biết: Nuôi ong lấy mật hiện đã được tỉnh Hà Giang phát triển tại 11 huyện, thành phố với tổng số 34.093 đàn, sản lượng mật trên 193 tấn.
Nuôi ong nội gắn với phát triển cây hoa Bạc hà tập trung chủ yếu ở 4 huyện vùng cao núi đá phía Bắc của tỉnh Hà Giang là các huyện: Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh và Quản Bạ.
Năm 2013, Cục sở hữu trí tuệ đã cấp Giấy chứng nhận Chỉ dẫn địa lý “Mèo Vạc” cho sản phẩm Mật ong Bạc hà của Hà Giang trên địa bàn 47 xã thuộc 4 huyện Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh, Quản Bạ.
Do đó sản phẩm mật ong Bạc Hà đã khẳng được được vị thế vững chắc đối với người tiêu dùng, nghề nuôi ong đã trở thành định hướng sản xuất hàng hóa của Hà Giang, giúp đồng bào dân tộc thiểu số trên Cao nguyên đá Đồng Văn từng bước xóa đói giảm nghèo.
Để góp phần giải quyết những khó khăn, thách thức trong nuôi ong mật, tiếp tục phát huy lợi thế của các vùng, góp phần tìm hướng duy trì tính bền vững và đảm bảo an toàn thực phẩm đối với sản phẩm ong mật, tạo ra sản phẩm với số lượng lớn.Tại diễn đàn, các đại biểu đến từ Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, các đơn vị trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, đại biểu các tỉnh Tuyên Quang, Lào Cai, Cao Bằng, Yên Bái, Phú Thọ, Hòa Bình, Hà Giang và nhiều doanh nghiệp đã chia sẻ kinh nghiệm, thông tin về giá cả thị trường và tiêu thụ sản phẩm mật ong. Cơ chế chính sách của Trung ương, của các tỉnh về phát triển ong mật.
Các tiến bộ kỹ thuật mới, các kinh nghiệm sản xuất hiệu quả đang được triển khai áp dụng. Trong đó, có kỹ thuật bảo quản giống, canh tác để phát triển diện tích hoa Bạc hà trên Cao nguyên đá Đồng Văn.
Thông tin về các cơ sở nghiên cứu, cung ứng đầu vào để phát triển ong. Giải đáp các khó khăn vướng mắc của đồng bào dân tộc thiểu số trong quá trình phát triển đàn ong mật tại địa phương…
Thông qua diễn đàn đã tạo điều kiện để 4 nhà gồm: Nhà nước - Nhà Khoa học - Doanh nghiệp - Nhà nông được giao lưu đối thoại trực tiếp những vấn đề liên quan đến các giải pháp về phát triển nuôi ong mật bền vững, đảm bảo an toàn thực phẩm, giúp người nuôi ong giải quyết những vấn đề khó khăn vướng mắc trong phát triển nuôi ong mật tại địa phương.Phát huy và bảo vệ, giữ gìn thương hiệu Mật ong Bạc hà. Công tác quy hoạch và phát triển đàn ong mật tại các địa phương. Các tiến bộ kỹ thuật mới, các kinh nghiệm hiệu quả trong chăn nuôi ong, góp phần phát triển ngành ong cả nước nói chung, vùng miền núi phía Bắc và Hà Giang nói riêng phát triển hiệu quả, bền vững./.
- Từ khóa :
- mật ong
- nuôi ong mật
- nuôi ong
- hà giang
- mật ong nội
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Đắk Lắk nâng cao năng suất, chất lượng mật ong
10:21' - 08/09/2017
Các đơn vị chức năng cũng tổ chức hướng dẫn, tập huấn kỹ thuật cho các hộ nuôi ong.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngăn chặn việc giả mạo thương hiệu mật ong U Minh Hạ, Cà Mau
17:01' - 19/04/2017
Trước thông tin mật ong U Minh Hạ bị giả mạo thương hiệu, UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo cơ quan chức năng tỉnh phối hợp kiểm tra, xác minh làm rõ thông tin trên.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Nỗi lo dư cung ám ảnh thị trường năng lượng
14:25'
Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần 8/8, giá dầu thô Brent Biển Bắc tăng 16 xu (0,2%) lên 66,59 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) đi ngang ở mức 63,88 USD/thùng.
-
Hàng hoá
Giá dầu hướng tới tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng Sáu
15:03' - 08/08/2025
Giá dầu giảm trong phiên chiều 8/8 và đang hướng tới tuần giảm giá mạnh nhất kể từ cuối tháng 6/2025.
-
Hàng hoá
Thị trường nông sản đồng loạt tăng giá
12:09' - 08/08/2025
Thị trường nông sản và năng lượng đang diễn biến trái chiều. Trong khi nhóm nông sản có nhiều mặt hàng đồng loạt tăng giá thì toàn bộ 5 mặt hàng năng lượng lại chìm trong sắc đỏ.
-
Hàng hoá
Ban hành 4 thông tư liên quan đến quản lý thị trường
11:30' - 08/08/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành đồng loạt 4 thông tư hợp nhất nhằm tiếp tục hoàn thiện hệ thống quy định pháp luật liên quan đến lực lượng quản lý thị trường.
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm phiên thứ sáu liên tiếp
08:21' - 08/08/2025
Kết thúc phiên 7/8, giá dầu Brent Biển Bắc giảm 46 xu Mỹ, tương đương 0,7%, xuống còn 66,43 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ cũng mất 47 xu, tương đương 0,7%, còn 63,88 USD/thùng.
-
Hàng hoá
Tại sao thị trường dầu mỏ vẫn thắt chặt dù OPEC+ tăng mạnh sản lượng?
20:26' - 07/08/2025
Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh, nhóm OPEC+, đã tranh thủ nhu cầu cao vào mùa Hè để tăng sản lượng lần đầu tiên sau ba năm.
-
Hàng hoá
Chiều 7/8, giá dầu phục hồi sau 5 phiên giảm liên tiếp
17:29' - 07/08/2025
Giá dầu tăng trong phiên giao dịch chiều 7/8, phục hồi sau chuỗi 5 phiên giảm liên tiếp, nhờ nhu cầu tại Mỹ - nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới - vẫn ổn định.
-
Hàng hoá
Gia công sản phẩm phụ khoa giả mạo nhãn hiệu Lacto Mason bị xử phạt nặng
16:16' - 07/08/2025
Lợi dụng nhãn hiệu đã được bảo hộ, Công ty TNHH LACTO MASON Việt Nam đặt hàng, gia công và kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ nhãn hiệu Lacto Mason trên website thương mại điện tử.
-
Hàng hoá
Chủ động kiểm soát thị trường ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi lan rộng
15:51' - 07/08/2025
Bên cạnh nhiệm vụ kiểm tra, xử lý, lực lượng quản lý thị trường còn đẩy mạnh tuyên truyền đến hộ kinh doanh, người tiêu dùng nhằm nâng cao nhận thức về lựa chọn và sử dụng sản phẩm thịt an toàn.