Ấn Độ ghi nhận ca tử vong đầu tiên do cúm gia cầm

13:20' - 21/07/2021
BNEWS Truyền thông Ấn Độ vừa đưa tin một cậu bé 11 tuổi, nhập viện AIIMS (New Delhi) vào ngày 2/7 vừa qua đã tử vong do mắc cúm gia cầm.

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, truyền thông Ấn Độ vừa đưa tin một cậu bé 11 tuổi, nhập viện AIIMS (New Delhi) vào ngày 2/7 vừa qua đã tử vong do mắc cúm gia cầm. Việc điều tra dịch tễ, truy vết các trường hợp có thể đã tiếp xúc gần với cậu bé này đang được thực hiện.

Cậu bé này sống tại bang Haryana, đã nhập viện AIIMS với tình trạng sốt cao và ho. Ban đầu, bệnh viện nghi ngờ cậu bé mắc COVID-19 nhưng khi các xét nghiệm cho kết quả âm tính, cuộc điều tra sâu hơn đã xác định rằng cậu bé bị nhiễm virus cúm có nguồn gốc từ gia cầm hoặc chim.

Ấn Độ đã trải qua nhiều đợt bùng phát dịch cúm gia cầm trong 15 năm qua, chủ yếu ảnh hưởng đến gia cầm. Tuy nhiên, chưa có trường hợp tử vong nào do căn bệnh này được ghi nhận. Điều này buộc các chuyên gia y tế cộng đồng cảnh giác về diễn biến mới này.

Cơ quan chức năng đã tiến hành truy vết các trường hợp tiếp xúc với cậu bé. Các bác sĩ, y tá và nhân viên y tế tham gia điều trị và người thân của cậu bé được khuyến cáo tự cách ly và báo cáo các triệu chứng như đau họng, hắt hơi và chảy nước mũi.

Song song với đó, các nỗ lực cũng đang được triển khai để xác định chủng virus cúm. Một bác sĩ AIIMS cho biết: "Có rất nhiều chủng virus và trong khi một số có thể gây ra các triệu chứng nhẹ, những chủng khác có thể gây chết người".

Cúm gia cầm là một loại bệnh do virus được tìm thấy ở các loài thủy cầm hoang và gia cầm nuôi trong trang trại. Virus gây cúm gia cầm có thể lây sang người qua phân, nước bọt và dịch tiết của gia cầm bị nhiễm bệnh.

Hầu hết các trường hợp lây nhiễm cúm gia cầm ở người do tiếp xúc với các loài chim bị nhiễm bệnh hoặc các bề mặt bị ô nhiễm. Bệnh cúm gia cầm ở người có thể từ nhẹ đến nặng. Các dấu hiệu và triệu chứng bao gồm sốt, ho, đau họng, chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi, đau nhức cơ hoặc cơ thể, mệt mỏi, nhức đầu, viêm kết mạc và khó thở.

Cũng giống như bệnh cúm theo mùa, một số người có nguy cơ cao mắc bệnh cúm gia cầm, trong đó có phụ nữ mang thai, những người bị suy giảm miễn dịch và những người từ 65 tuổi trở lên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục