Khẩn trương phòng chống cúm gia cầm A/H5N8 lần đầu xuất hiện tại Việt Nam

12:28' - 06/07/2021
BNEWS Những đàn vật nuôi bị nhiễm cúm gia cầm A/H5N8 sẽ bị tiêu hủy toàn bộ và xử lý an toàn sinh học khắt khe.

 

Trước việc cúm gia cầm A/H5N8 lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết, với tính chất phức tạp của loại cúm này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo ngành thú y triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp kiểm soát, phòng, chống bệnh. Tất cả những đàn vật nuôi bị nhiễm cúm này sẽ bị tiêu hủy toàn bộ và xử lý an toàn sinh học khắt khe.
Về dài hơi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đồng ý việc khảo nghiệm, kiểm nghiệm vaccine cho loại cúm này. Trong thời gian ngắn nhất, Việt Nam sẽ chủ động vaccine để tiêm cho đàn gia cầm với quy mô 530 triệu con.
Trước mắt, các địa phương sẽ tổ chức tiêm phòng bao vây ổ dịch, sử dụng các loại vaccine cúm gia cầm đang được phép lưu hành tại Việt Nam và có hiệu quả bảo hộ đối với chủng virus A/H5N6 để tiêm cho toàn bộ đàn gia cầm tại thôn, xã có dịch và các địa phương có nguy cơ cao. Bởi theo Tổ chức Thú y thế giới (OIE), chủng virus cúm gia cầm A/H5N8 cùng phân nhánh 2.3.4.4 với virus cúm gia cầm A/H5N6.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận định trong thời gian tới, nguy cơ dịch cúm gia cầm A/H5N8 lây lan và xảy ra trên phạm vi rộng là rất cao. Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công điện tới Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp kiểm soát, phòng, chống bệnh cúm gia cầm A/H5N8 và các chủng virus cúm gia cầm thể độc lực cao khác lây lan diện rộng.
Theo đó, để chủ động ngăn chặn virus cúm gia cầm A/H5N8 và các chủng virus cúm gia cầm thể độc lực cao khác, hạn chế thấp nhất lây nhiễm và gây tử vong cho người, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các địa phương có ổ dịch cúm gia cầm A/H5N8 chưa qua 21 ngày, phát hiện gia cầm có kết quả dương tính với virus cúm A/H5N8, gia cầm mắc bệnh, nghi mắc bệnh do các chủng virus cúm A/H5 cần xử lý tiêu hủy, công bố dịch và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Địa phương tổ chức điều tra xác định nguyên nhân, nguồn lây nhiễm để xử lý kịp thời, hiệu quả, không để dịch bệnh lây lan diện rộng; tổ chức tiêm phòng bao vây ổ dịch.
Các địa phương rà soát, tổ chức tiêm vaccine phòng bệnh cho đàn gia cầm, bảo đảm đạt tỷ lệ trên 80% tổng đàn có nguy cơ; thường xuyên rà soát, tiêm phòng bổ sung cho đàn gia cầm mới phát sinh và chưa được tiêm phòng. Đồng thời, hướng dẫn chủ chăn nuôi gia cầm tăng cường áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học; thường xuyên vệ sinh, sát trùng bằng vôi bột, hóa chất; tổ chức tháng tổng vệ sinh, tiêu độc, sát trùng để tiêu diệt các loại mầm bệnh; tiêm phòng đầy đủ các vaccine cho đàn gia cầm.
Địa phương tổ chức xây dựng và triển khai kế hoạch giám sát chủ động, lấy mẫu của gia cầm có dấu hiệu mắc bệnh, nghi mắc bệnh cúm gia cầm, gia cầm tại các địa bàn có nguy cơ cao và gửi phòng xét nghiệm thuộc Cục Thú y để xét nghiệm xác định nguyên nhân gây bệnh để kịp thời cảnh báo, xử lý, tiêu hủy đàn gia cầm mắc bệnh, nghi mắc bệnh, dương tính với virus cúm gia cầm, chủng A/H5N1, A/H5N6 và A/H5N8.
Các địa phương, đơn vị tổ chức thực hiện nghiêm việc kiểm dịch tại gốc; kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, buôn bán gia cầm và sản phẩm gia cầm trên địa bàn. Đồng thời tăng cường truyền thông để người dân không tham gia vào hoạt động buôn bán, vận chuyển lậu gia cầm qua biên giới; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm; nghiêm cấm việc buôn bán vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm vào Việt Nam.
Các tỉnh, thành phố chỉ đạo các lực lượng của Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả quyết liệt ngăn chặn, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển trái phép động vật, sản phẩm động vật, đặc biệt đối với các trường hợp vận chuyển trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm từ nước ngoài vào Việt Nam.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng giao Cục Thú y và các đơn vị thuộc Cục tổ chức các đoàn công tác đến các địa phương để kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc tổ chức thực hiện. Cục phối hợp với các doanh nghiệp sản xuất, cung ứng vaccine cúm gia cầm để tổ chức đánh giá hiệu lực chống lại chủng virus A/H5N8 đối với các vaccine cúm gia cầm đã được phép lưu hành tại Việt Nam và vaccine mới đang đăng ký kiểm nghiệm, khảo nghiệm theo quy định.
Cục cũng chủ động phối hợp với các tổ chức quốc tế, các nước để chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và giải pháp phòng, chống dịch bệnh; khẩn trương tổ chức giám sát, tổ chức nghiên cứu chuyên sâu về đặc điểm dịch tễ và kịp thời cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao Cục Chăn nuôi và Trung tâm Khuyến nông quốc gia tổ chức thành lập các đoàn công tác đến các địa phương đôn đốc, hướng dẫn cụ thể các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, vệ sinh phòng dịch.
Theo Cục Thú y, từ đầu tháng 6/2021 đến nay, chủng virus cúm gia cầm A/H5N8 đã được phát hiện tại 3 tỉnh: Hòa Bình (1 ổ dịch xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy); Cao Bằng (1 ổ dịch tại phường Ngọc Xuân, thành phố Cao Bằng và 9 mẫu giám sát chủ động tại các chợ buôn bán gia cầm sống trên địa bàn tỉnh Cao Bằng) và Quảng Ninh (1 ổ dịch thuộc xã Vũ Oai, thành phố Hạ Long)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục