Ấn Độ thúc đẩy điều tra chống độc quyền của Amazon, Flipkart

09:00' - 16/06/2021
BNEWS Ủy ban Giám sát Cạnh tranh Ấn Độ có kế hoạch thúc đẩy tái khởi động cuộc điều tra cáo buộc về hành vi phi cạnh tranh của các nền tảng thương mại trực tuyến Amazon.com Inc và Flipkart.

Hai nguồn thạo tin mới đây cho biết Ủy ban Giám sát Cạnh tranh Ấn Độ (CCI) có kế hoạch thúc đẩy tái khởi động cuộc điều tra các cáo buộc về hành vi phi cạnh tranh của các nền tảng thương mại trực tuyến Amazon.com Inc và Flipkart thuộc Walmart Inc.

Hồi tháng 1/2020, CCI đã khởi xướng một cuộc điều tra dựa trên các cáo buộc rằng Amazon và Flipkart đã quảng bá cho một số người bán nhất định trên nền tảng thương mại điện tử của họ, cũng như việc giảm giá bán quá sâu đã kìm hãm tính cạnh tranh trên thị trường.

Các công ty đều phủ nhận những cáo buộc này và triển khai các hành động pháp lý chống lại cuộc điều tra của CCI ngay sau đó.  Diễn biến này đã làm đình trệ cuộc điều tra trong hơn một năm, cho đến khi một tòa án hồi tuần trước cho phép CCI tiếp tục.
Vào tháng 2/2021, một cuộc điều tra của hãng tin Reuters dựa trên các tài liệu của Amazon cho thấy nền tảng thương mại điện tử này trong nhiều năm qua đã ưu đãi một nhóm nhỏ người bán hàng trên nền tảng tại Ấn Độ của họ.

Trong giai đoạn tranh cãi để khởi động lại cuộc điều tra, CCI nói với tòa án rằng báo cáo của Reuters là bằng chứng chứng thực cho hành vi của Amazon.
Về phần mình, Amazon nói rằng họ không ưu đãi cho bất kỳ người bán nào, đồng thời bày tỏ không đồng ý với báo cáo của Reuters.
Nguồn tin cho hay cơ quan chống độc quyền Ấn Độ sẽ xem xét báo cáo của Reuters và có thể sử dụng nó như một phần của cuộc điều tra.
Amazon và Flipkart có khả năng sẽ kháng cáo, nhưng CCI có kế hoạch yêu cầu họ cung cấp thông tin liên quan đến các cáo buộc "càng nhanh càng tốt".

Theo nguồn tin, cuộc điều tra sẽ được xúc tiến, dù chúng thường mất hàng tháng để hoàn tất ở Ấn Độ.
Thông tin trên được đưa ra khi các công ty công nghệ lớn của Mỹ bao gồm Twitter Inc và Facebook Inc đang gặp khó với Chính phủ Ấn Độ liên quan tới các vấn đề như chính sách bảo vệ quyền riêng tư dữ liệu vốn bị một số quản lý cấp cao trong ngành đánh giá là mang tính bảo hộ.
Hai nguồn tin cho hay CCI đang đẩy nhanh tất cả các vụ điều tra liên quan đến các công ty công nghệ lớn bằng cách triển khai thêm các nhân viên cho một số vụ và đưa ra các thời hạn nghiêm ngặt hơn.

Theo đánh giá, CCI đang ưu tiên những vụ điều tra này vì chúng có thể có tác động đáng kể đến nền kinh tế và các công ty khởi nghiệp của Ấn Độ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục