ADB hỗ trợ huy động tài chính cho dự án thủ đô mới của Indonesia

07:28' - 21/03/2022
BNEWS Tổng thống Indonesia mong muốn chính phủ tài trợ chỉ khoảng 1/5 chi phí của thành phố thủ đô mới và phần còn lại sẽ đến từ các nhà đầu tư tư nhân và nước ngoài. 

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) sẽ hỗ trợ dự án di dời thành phố thủ đô trị giá 32 tỷ USD của Indonesia bằng cách huy động tài chính cũng như đánh giá tác động môi trường và xã hội của dự án.

Trong một tuyên bố ngày 18/3, ngân hàng đa phương có trụ sở tại Manila này cho hay họ cũng sẽ giúp thiết kế thủ đô mới Nusantara mà Tổng thống Joko Widodo (Jokowi) muốn xây dựng ở phía Đông đảo Borneo.

 

Khi được hỏi liệu có cho Indonesia vay để di chuyển thủ đô hay không, ADB cho hay sự hỗ trợ của họ sẽ mang tính chất kỹ thuật, bao gồm cả việc tổ chức một hội nghị quốc tế. Song ADB không cung cấp thêm chi tiết.

Ông Ahmed M. Saeed, quan chức cấp cao của ADB, nhấn mạnh rằng ngân hàng này sẽ chia sẻ các bài học kinh nghiệm quốc tế để giúp Cơ quan quản lý thủ đô quốc gia Nusantara (NNCA) - cơ quan chính phủ phụ trách đại dự án - thiết kế và tài trợ xây dựng thủ đô mới.

NNCA do ông Bambang Susantono, cựu Phó chủ tịch ADB, đồng thời là cựu Thứ trưởng Giao thông Vận tải Indonesia, đứng đầu.

Thông cáo của ADB trích dẫn lời ông Susantono cho hay, ông muốn học hỏi kinh nghiệm của các nước khác trong việc tạo ra các thành phố trung hòa về carbon và mang tính bao trùm.

Động thái của ADB diễn ra sau khi Tập đoàn Softbank của Nhật Bản thông báo sẽ không đầu tư vào Nusantara, bất chấp tiết lộ trước đó của một Bộ trưởng Indonesia rằng nhà đầu tư này đã đề nghị “rót” hàng tỷ USD cho dự án.

Tổng thống Jokowi mong muốn chính phủ tài trợ chỉ khoảng 1/5 chi phí của thành phố thủ đô mới và phần còn lại sẽ đến từ các nhà đầu tư tư nhân và nước ngoài. Hồi đầu tuần này, người đứng đầu Quỹ quản lý tài sản quốc gia của Indonesia tuyên bố sẽ đầu tư vào dự án thủ đô mới nếu thấy dự án này khả thi về mặt thương mại.

Chính phủ Indonesia đặt mục tiêu sớm khởi công xây dựng dự án thành phố thủ đô mới và các công chức nước này dự kiến sẽ được chuyển từ thủ đô Jakarta hiện tại đến Nusantara làm việc vào năm 2024./.

>>Indonesia hợp tác với Ấn Độ phát triển cảng Sabang

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục