Ai Cập sẵn sàng hỗ trợ thúc đẩy AfCFTA

07:48' - 18/01/2021
BNEWS Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi khẳng định quốc gia Bắc Phi này sẵn sàng hỗ trợ chuyên môn để giúp thúc đẩy Khu vực Thương mại Tự do Lục địa châu Phi (AfCFTA).

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi ngày 17/1 khẳng định quốc gia Bắc Phi này sẵn sàng hỗ trợ chuyên môn để giúp thúc đẩy Khu vực Thương mại Tự do Lục địa châu Phi (AfCFTA).

Tuyên bố của nhà lãnh đạo Ai Cập được đưa ra trong khuôn khổ buổi tiếp Tổng thư ký AfCFTA Wamkele Mene đang có chuyến thăm Cairo nhằm trao đổi về các giải pháp kích hoạt thỏa thuận thương mại tiềm năng này.

Phát biểu tại cuộc gặp, Tổng thống El-Sisi nhấn mạnh Ai Cập ủng hộ hoàn toàn AfCFTA, vốn được coi là sự khởi đầu đầy hứa hẹn để tiến tới mục tiêu hội nhập lục địa cũng như thúc đẩy kinh tế và thương mại của các quốc gia châu Phi.

Trên cơ sở đó, Ai Cập sẵn sàng cung cấp những chuyên môn cần thiết để hỗ trợ kích hoạt AfCFTA. Theo ông El-Sisi, sự ổn định là yếu tố quan trọng hàng đầu nhằm đem lại môi trường thuận lợi để AfCFTA có thể phát huy những tiềm năng vốn có.

Về phần mình, ông Mene đánh giá cao sự quan tâm của Ai Cập đối với sự phát triển của AfCFTA ngay từ khi quốc gia này đang đảm nhiệm cương vị Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Phi (AU) năm 2019.

Các nước châu Phi đã bắt đầu chính thức thực thi AfCFTA từ ngày 1/1/2021, sau nhiều tháng bị trì hoãn do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Theo AU, khi đi vào hoạt động đầy đủ, AfCFTA sẽ là khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới, có quy mô 1,3 tỷ người và Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) lên tới 3.400 tỷ USD.

Hiện 41 trong tổng số 54 nước thành viên ký kết AfCFTA đã trình quy trình giảm thuế. Theo kế hoạch, các nước phải từng bước dỡ bỏ 90% các dòng thuế theo quy trình kéo dài 5 năm đối với các nền kinh tế đang phát triển và 10 năm đối với các nền kinh tế kém phát triển; 7% các dòng thuế “nhạy cảm” sẽ cần nhiều thời gian hơn, trong khi 3% còn lại được phép đưa vào danh sách loại trừ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục