Ai Cập đẩy nhanh tiến độ khai thác mỏ khí khổng lồ Zohr

10:26' - 05/11/2015
BNEWS Đây là mỏ khí đốt lớn nhất được phát hiện tại vùng biển này với trữ lượng ước 30.000 tỷ foot khối (khoảng 850 tỷ m3) bao trùm trên diện tích rộng khoảng 100km2.
Bộ trưởng Dầu mỏ Ai Cập Tarek El Molla. Nguồn: egyptoil-gas

Bộ trưởng Dầu mỏ Ai Cập Tarek El Molla vừa cho biết nước này đang nỗ lực xúc tiến các thỏa thuận với các đối tác để đẩy nhanh kế hoạch khai thác khí đốt tự nhiên tại mỏ khí khổng lồ Zohr trong năm 2017, sớm hơn một năm so với kế hoạch trước đó.

Phóng viên TTXVN tại Ai Cập dẫn lời Bộ trưởng El Molla cho biết Tập đoàn Năng lượng Eni của Italy có kế hoạch đầu tư khoảng 6 - 10 tỷ USD để phát triển mỏ Zohr.

Mỏ khí đốt tự nhiên Zohr được Tập đoàn Eni phát hiện ở Địa Trung Hải thuộc vùng biển của Ai Cập hồi tháng 8, cách bờ biển nước này khoảng 190 km và nằm ở độ sâu 1.450 m trong khu vực Shorouk.

Theo đánh giá của Bộ Năng lượng Ai Cập, khi đi vào hoạt động, mỏ này sẽ giúp đất nước Kim Tự Tháp giải quyết tình trạng thiếu năng lượng triền miên và tiết kiệm hàng tỷ USD nhập khẩu khí đốt hàng năm.

Từng là nước xuất khẩu năng lượng nhưng hiện nay Ai Cập lại là nước nhập khẩu ròng các loại năng lượng, do sản lượng khai thác dầu mỏ và khí đốt sụt giảm mạnh, trong khi nhu cầu tiêu thụ ngày càng gia tăng.

Quốc gia Bắc Phi này đang đẩy nhanh hoạt động khai thác tại các mỏ mới phát hiện để sớm khắc phục tình trạng thiếu hụt năng lượng ở trong nước.

Tháng 10 vừa qua, Tập đoàn Năng lượng BP của Anh cho biết sẽ bắt đầu khai thác khí đốt tự nhiên tại một mỏ khí khổng lồ ở phía Bắc tỉnh Alexandria của Ai Cập vào đầu năm 2017, thay vì giữa năm 2017 như kế hoạch ban đầu. BP mới đây cũng đã nhận được giấy phép thăm dò tại 3 lô ngoài khơi Địa Trung Hải của Ai Cập.

Bộ trưởng El Molla cho biết tổng giá trị các dự án khí đốt tự nhiên của Ai Cập, ngoại trừ mỏ Zohr, hiện vào khoảng 13,8 tỷ USD.

Với các dự án này, sản lượng khai thác khí đốt tự nhiên của Ai Cập sẽ tăng từ 4,5 tỷ foot khối (khoảng 127 triệu m3) hiện nay lên 6,9 tỷ foot khối (khoảng 159 triệu m3) vào năm 2019./.

TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục