Ai Cập kêu gọi giải quyết gánh nặng nợ ngày càng tăng của các nước đang phát triển

10:43' - 11/09/2023
BNEWS Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi đã nhấn mạnh sự cần thiết phải giải quyết gánh nặng nợ ngày càng gia tăng của các quốc gia đang phát triển.

Trong bài phát biểu tại phiên bế mạc Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra ngày 10/9 ở New Delhi, Ấn Độ, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi đã nhấn mạnh sự cần thiết phải giải quyết gánh nặng nợ ngày càng gia tăng của các quốc gia đang phát triển, đồng thời nêu bật tính cấp thiết của việc đẩy mạnh hợp tác đa phương trước khi cuộc khủng hoảng nợ vượt khỏi tầm kiểm soát.

 

Tổng thống El -Sisi nêu rõ: "Việc giải quyết vấn đề nợ của các nước đang phát triển là một nhu cầu cấp thiết. Gánh nặng nợ hiện đang ở mức độ nguy hiểm, không chỉ ở các nước thu nhập thấp mà còn ở các nước có thu nhập trung bình".

Theo Báo cáo Thường niên 2022 của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), khoảng 60% số nước đang phát triển thu nhập thấp có nguy cơ cao hoặc đang gặp khó khăn về nợ nần.

Trước đó ngày 9/9, Bộ trưởng Tài chính Ai Cập Mohamed Maait cho biết nước này đã thanh toán 52 tỷ USD nợ nước ngoài trong hai năm tài chính vừa qua. Nợ nước ngoài của Ai Cập tính đến quý III năm tài chính 2022-2023 đã ở mức 165,3 tỷ USD, tăng 5% so với năm tài chính trước.

Ông El-Sisi cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cải thiện nguồn tài chính quốc tế cho phát triển và hành động khí hậu. Ông nói thêm: "Cam kết của chúng ta đối với Chương trình Nghị sự Phát triển Bền vững và các mục tiêu của Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu đòi hỏi chúng ta phải đảm bảo có sẵn nguồn tài chính cần thiết cũng như cải thiện hệ thống tài chính quốc tế và hoạt động của các ngân hàng phát triển đa phương".

Tổng thống El-Sisi đề nghị các ngân hàng phát triển đa phương tăng cường khả năng cho vay bằng cách cung cấp các nguồn tài chính ưu đãi, cho rằng các định chế tài chính này cũng cần phải ngăn chặn tình trạng chồng chéo giữa tài chính khí hậu và tài chính phát triển.

Với tư cách là nước chủ tịch Hội nghị lần thứ 27 các Bên tham gia công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP27), nhà lãnh đạo Ai Cập kêu gọi các quốc gia phát triển thực hiện nghĩa vụ tài trợ cho các hành động khí hậu ở các nước đang phát triển, bên cạnh việc chuyển giao công nghệ cần thiết.

Theo ông El-Sisi, công nghệ sẽ giúp nâng cao năng suất và tạo việc làm mới, nhưng khoảng cách công nghệ giữa các quốc gia phải được thu hẹp để tránh làm trầm trọng thêm tình trạng bất bình đẳng. Ông El-Sisi cũng đề cập đến mối lo ngại ngày càng lớn về tác động của tự động hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) đối với tương lai việc làm.

Ông cho rằng điều này có thể gây tác động tiêu cực về kinh tế và xã hội đối với các nước đang phát triển dựa vào các ngành sử dụng nhiều lao động, gây nguy hiểm cho tiến trình phát triển./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục