Ai Cập mở rộng kênh đào Suez
Ngày 15/5, Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) thông báo đã bắt đầu tiến hành công việc nạo vét để mở rộng đoạn phía Nam của kênh đào Suez nhằm cho phép lưu thông hai chiều trên tuyến đường thủy nhân tạo quốc tế này.
Theo thông báo, hoạt động trên là một phần trong dự án phát triển lối vào phía Nam của Kênh đào Suez.
Trong thông báo, Chủ tịch SAC - ông Osama Rabie cho biết dự án là sự tiếp nối của việc phát triển tuyến đường thủy bắt đầu với việc mở kênh đào Suez mới vào năm 2015, đồng thời cho biết thêm rằng công việc nạo vét sẽ diễn ra trong nhiều giai đoạn.
Cũng theo Chủ tịch của SAC, dự án được kỳ vọng sẽ tăng hiệu quả hoạt động của kênh đào và giảm thời gian chờ đợi cho tàu thuyền, cùng với đó là nâng cao an toàn hàng hải ở khu vực phía nam của tuyến đường thủy này.
Tuần trước, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi đã phê duyệt dự án của SAC về việc mở rộng và phát triển đoạn phía Nam của kênh đào Suez.
Dự án, được kỳ vọng hoàn thành trong hai năm, sẽ mở rộng và đào sâu 40 km đường thủy, bao gồm cả đoạn mà một tàu Ever Given bị kẹt và gây tắc nghẽn giao thông hồi tháng 3 vừa qua.
SCA cũng sẽ cho mở rộng 30 km về phía Nam của tuyến đường thủy giữa thành phố Suez và khu vực Hồ Bitter thêm 40 m cũng như đào sâu đoạn đó từ 20 lên 21 m./.
- Từ khóa :
- Ai cập
- kênh đào suez
- mở rộng suez
- hàng hải
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Sự cố Kênh đào Suez thúc đẩy xu hướng chuyển dịch mới của chuỗi cung ứng toàn cầu
06:30' - 06/04/2021
Câu chuyện về con tàu Ever Given và Kênh đào Suez đã làm nổi bật hơn nữa sự mong manh của chuỗi cung ứng toàn cầu, có khả năng thúc đẩy những thay đổi của nền kinh tế thế giới vốn đã diễn ra từ trước.
-
Kinh tế Việt Nam
Từ sự cố kênh đào Suez: Doanh nghiệp rút ra điều gì từ những biến động bất ngờ?
16:49' - 02/04/2021
Theo ông Nguyễn Văn Kết, Giám đốc Công ty Cơ khí SKD, COVID-19 đã dạy cho các doanh nghiệp một bài học về đa dạng hóa thị trường nguyên vật liệu và sự liên kết. Thì vụ việc mắc kẹt tàu cũng vậy.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc dự kiến chi gần 800 tỷ won phát triển AI
21:31'
Riêng trong năm tới, Chính phủ Hàn Quốc sẽ chi 700 tỷ won để hỗ trợ các dự án chuyển đổi trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực chế tạo...
-
Kinh tế Thế giới
Điểm tin kinh tế thế giới nổi bật ngày 24/12/2025
21:10'
Bnews/vnanet.vn điểm tin kinh tế thế giới nổi bật ngày 24/12/2025.
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản thúc đẩy sáng kiến 550 tỷ USD để giảm thuế quan của Mỹ
16:38'
Nhật Bản và Mỹ thống nhất đẩy nhanh sáng kiến đầu tư 550 tỷ USD vào Mỹ nhằm giảm thuế quan mà Tổng thống Donald Trump áp đặt, với dự án đầu tiên dự kiến sớm được công bố.
-
Kinh tế Thế giới
Algeria chi 123 triệu USD quy hoạch các khu du lịch thu hút nhà đầu tư
16:37'
Algeria chi hơn 16 tỷ Dinar (khoảng 123 triệu USD) cho việc quy hoạch các khu du lịch nhằm thu hút các nhà đầu tư và thúc đẩy những dự án xây dựng hạ tầng phục vụ du lịch.
-
Kinh tế Thế giới
10 sự kiện nổi bật định hình Hàn Quốc
15:50'
Năm 2025, Hàn Quốc trải qua biến động sâu sắc: phế truất tổng thống, bầu cử sớm, cải cách thể chế, thách thức an ninh và khủng hoảng xuyên biên giới.
-
Kinh tế Thế giới
Đầu tư trực tiếp của Hàn Quốc ra nước ngoài tăng cao
11:50'
Bộ Tài chính Hàn Quốc ngày 23/12 cho biết đầu tư trực tiếp ra nước ngoài của nước này đã tăng 9,3% trong quý III/2025 nhờ sự phục hồi của các lĩnh vực bảo hiểm và sản xuất.
-
Kinh tế Thế giới
EU chọn đơn giản hóa để tái tạo sức mạnh kinh tế
11:34'
2025 được xem là bước ngoặt quan trọng trong tư duy điều hành kinh tế của EU khi khối này chuyển trọng tâm từ việc mở rộng các khuôn khổ pháp lý sang đơn giản hóa thủ tục và nghĩa vụ tuân thủ.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ tạm hoãn áp thuế chip Trung Quốc, để ngỏ điều chỉnh từ năm 2027
11:03'
Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ quyết định chưa áp đặt thêm các mức thuế quan mới đối với chip nhập khẩu từ Trung Quốc ít nhất cho tới giữa năm 2027.
-
Kinh tế Thế giới
Chi phí nhập khẩu của Đức giảm mạnh
08:48'
Theo phóng viên TTXVN tại Đức, chi phí nhập khẩu của Đức giảm trong tháng 11/2025 với mức giảm mạnh nhất trong khoảng một năm rưỡi qua do giá năng lượng rẻ hơn.

Các tàu hàng neo đậu chờ thông tuyến qua kênh đào Suez, Ai Cập, sau sự cố tàu Ever Given mắc kẹt tại đây, ngày 28/3/2021. Ảnh: AFP/TTXVN