Sự cố Kênh đào Suez thúc đẩy xu hướng chuyển dịch mới của chuỗi cung ứng toàn cầu
Rạng sáng ngày 23/3, tàu container siêu trường, siêu trọng Ever Given đã bị gió lớn làm chệch đường đi trên Kênh đào Suez, dẫn đến việc con tàu có chiều dài hơn 400 m - dài hơn cả chiều rộng của con kênh - đã bị mắc cạn và khiến toàn bộ tuyến giao thông đường thủy đi qua khu vực này bị chặn lại.
Rất nhiều tàu nạo vét, máy xúc và tàu kéo đã làm việc ngày đêm để giải phóng Ever Given. Đến ngày 29/3, siêu tàu Ever Given xoay khỏi vị trí mắc cạn và bắt đầu chuyển động, sau gần một tuần chặn ngang kênh đào Suez và gây tắc nghẽn tuyến vận tải biển quan trọng trong giao thương Á-Âu. Người đứng đầu Cơ quan quản lý Kênh đào Suez (SCA) Osama Rabie cho biết sẽ có tổng cộng 113 tàu đi qua Kênh đào Suez theo cả hai chiều cho đến sáng 30/3, nếu SCA duy trì số lượng tàu như trên thì tất cả các tàu đang ùn ứ có thể đi qua Kênh đào Suez trong vòng 3-3,5 ngày tới. Kênh đào Suez, được khánh thành năm 1869, là tuyến vận tải quan trọng đối với việc vận chuyển dầu thô, hóa chất và các sản phẩm tinh chế từ khu vực Trung Đông và châu Á-Thái Bình Dương đến châu Âu và Bắc Mỹ. Theo SCA, khoảng 12% giao thương toàn cầu đi qua Kênh đào Suez với tổng số 18.829 tàu chở 1,17 tỷ tấn hàng hóa trong năm 2020. Vụ mắc cạn đã khiến hoạt động giao thương đi qua Kênh đào Suez hầu như tê liệt, khiến hơn 300 tàu khác bị tắc nghẽn ở hai đầu kênh đào dài khoảng 190 km này.Trong bài phân tích đăng tải trên trang The Conversation Australia, Giáo sư Michael Bell thuộc trường Đại học Sydney nhận định rằng khoảng 10% thương mại hàng hải thế giới đi qua Kênh đào Suez, tuyến đường này cho phép các con tàu rút ngắn được hàng nghìn km hành trình nối liền giữa châu Âu hoặc bờ biển phía Đông nước Mỹ và châu Á, tiết kiệm khoảng một tuần di chuyển hay thậm chí là nhiều hơn.Trong điều kiện bình thường, mỗi ngày có khoảng 50 con tàu đi qua Kênh đào Suez, gần như chia đều cho các tàu chở hàng khối rời, tàu chở container (như Ever Given) và tàu chở dầu. Trong giai đoạn xảy ra tình trạng tắc nghẽn, một số hãng tàu đã cân nhắc chuyển hướng đường đi cho các con tàu vòng qua châu Phi thay vì đợi giải tỏa.Dưới tác động của đại dịch COVID-19, câu chuyện về con tàu Ever Given và Kênh đào Suez đã làm nổi bật hơn nữa sự mong manh của chuỗi cung ứng toàn cầu, có khả năng thúc đẩy những thay đổi của nền kinh tế thế giới vốn đã diễn ra từ trước.Định tuyến lại hành trình chở dầuVào thời điểm bị tắc nghẽn, Kênh đào Suez đã làm gián đoạn các giao dịch năng lượng quan trọng của thế giới, nhưng những ảnh hưởng này không đáng kể, vì còn có các tuyến đường khác, cũng như những nguồn cung thay thế.Khoảng 600.000 thùng dầu thô được vận chuyển từ Trung Đông đến châu Âu và Mỹ thông qua Kênh đào Suez mỗi ngày, trong khi khoảng 850.000 thùng dầu khác được được vận chuyển qua khu vực này từ phía lưu vực Đại Tây Dương đến châu Á. Tuyến đường ống SUMED, chạy song song với Kênh đào Suez, cho phép một lượng dầu thô tiếp tục được chảy giữa Địa Trung Hải và Biển Đỏ. Hiện các nhà máy lọc dầu châu Âu và Bắc Mỹ đang muốn thay thế dầu Trung Đông từ các nguồn không thường xuyên đi qua kênh đào này. Tương tự, các nhà máy lọc dầu châu Á cũng sẽ muốn thay thế dầu thô ở Biển Bắc.Sự quan tâm ngày càng tăng đối với việc vận chuyển dầu thô quanh Mũi Hảo Vọng - tuyến đường vận chuyển dài hơn từ 7 đến 10 ngày từ Trung Đông sang châu Âu và Bắc Mỹ - đã làm tăng nhu cầu đối với các hãng vận chuyển dầu thô kích thước cực đại.Sự mong manh của chuỗi cung ứng toàn cầuĐối với các loại hàng hóa như dầu thô, LNG, than đá và quặng sắt, các nước cần phải duy trì một sự cân bằng giữa nhu cầu thế giới và nguồn cung toàn cầu. Tuy nhiên, khi một nguồn cung suy yếu, nguồn cung này có thể thay thế được bằng một nguồn cung khác. Giới quan sát cho rằng, sự tắc nghẽn tại Kênh đào Suez, nếu kéo dài, có thể ảnh hưởng tới giá giao ngay của hàng hóa tại địa phương và giá thuê tàu chuyên chở các loại hàng hóa đó, nhưng hoạt động thương mại vẫn được duy trì liên tục.Đây là một câu chuyện khác đối với các loại hàng hóa được vận chuyển bởi các con tàu container như tàu Ever Given. Những loại hàng hóa này có xu hướng chuyên biệt cao và khó thay thế. Vụ việc tắc nghẽn tại Kênh đào Suez chắc chắn đã gây ra tình trạng thiếu hụt một số sản phẩm cụ thể trên khắp thế giới, do không được giao nhận đúng thời hạn hoặc các nhà máy không đủ nguyên liệu đầu vào hay linh kiện quan trọng để tiếp tục quá trình sản xuất.
Tình trạng thiếu hụt sẽ nhắc nhở các nhà sản xuất về sự mong manh của chuỗi cung ứng toàn cầu và thúc đẩy họ xem xét các phương án giảm phụ thuộc vào các nguồn cung cụ thể, đặc biệt là những nguồn cung ở xa và phụ thuộc vào quá trình vận chuyển container.Chuỗi cung ứng toàn cầu hiện đang bị thu hẹpNhững tiến bộ trong công nghệ gắn liền với số hóa và tự động hóa đang khiến các nhà sản xuất phụ thuộc ít hơn vào lực lượng lao động có kỹ năng, tập trung ở một số khu vực nhất định của thế giới. Sản xuất đang trở nên cơ động hơn và do đó có thể thiết lập ngay ở những khu vực gần với các thị trường phân phối.Quá trình sản xuất càng cơ động nhiều hơn, cùng với sự tinh vi hóa của một số sản phẩm, ví dụ như TV màn hình phẳng ngày càng trở nên phẳng hơn, và quá trình số hóa cũng ngày càng tiến bộ hơn, giúp làm giảm độ dài của các tuyến đường vận chuyển. Những gián đoạn lớn do đại dịch COVID-19 và sự tắc nghẽn của Kênh đào Suez chỉ càng thúc đẩy sự phát triển này nhiều hơn.Xu hướng thu hẹp chuỗi cung ứng đã xuất hiện từ trước đại dịch và sự tắc nghẽn hiện tại. Điều này có thể được quan sát trong một con số được gọi là hệ số nhân GDP trên thương mại của tuyến đường biển thế giới vốn được dùng để đo lường mức độ hoạt động kinh tế của thế giới phụ thuộc vào vận tải biển. Sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008-09, con số này đã rơi xuống ngưỡng dưới 1% về trung bình. Điều đó cho chúng ta thấy rằng 1% tăng trưởng trong GDP thế giới hiện nay đã mang lại chưa đầy 1% tốc độ tăng trưởng thương mại đường biển thế giới.Đối tượng nào chịu ảnh hưởng?Chi phí cho sự gián đoạn gây ra bởi vụ tàu container Ever Given mắc kẹt trên Kênh đào Suez sẽ gây sức ép lên các nhà bảo hiểm của con tàu này. Ever Given thuộc sở hữu của công ty Nhật Bản Shoei Kisen Kaisha và được thuê cho tuyến vận tải Evergreen của Đài Loan (Trung Quốc). Thân tàu và máy móc được bảo hiểm trên thị trường bảo hiểm hàng hải của Nhật Bản, nhưng hiện tại thiệt hại về thân vỏ của con tàu này là rất ít.Các chi phí phần lớn rơi vào Cơ quan quản lý Kênh đào Suez, khi tuyến đường này bị đóng cửa lưu thông, và rất nhiều chủ sở hữu hàng hóa hiện có hàng hóa được chuyên chở trên các con tàu bị tắc nghẽn. Tùy thuộc vào thời gian bị tắc nghẽn của từng con tàu, các yêu cầu bảo hiểm có thể là rất lớn. Những khiếu nại của bên thứ ba được bảo hiểm bởi Câu lạc bộ P&I London, do Nhóm các Câu lạc bộ P&I Quốc tế nhận trách nhiệm tái bảo hiểm.Mặc dù vậy, về dài hạn, sự cố hy hữu này có thể lại là một điều tốt. Nó cung cấp một động lực mạnh hơn nữa để rút ngắn chuỗi cung ứng hàng hóa. Lợi ích cho nền kinh tế và môi trường toàn cầu chắc chắn sẽ lớn hơn nhiều so với chi phí mà các công ty bảo hiểm phải bỏ ra./.Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Vụ tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez: Ai Cập ước tính thiệt hại 1 tỷ USD
13:49' - 02/04/2021
Ai Cập ước tính khoản bồi thường hơn 1 tỷ USD sau sự cố tàu container siêu trọng Ever Given mắc kẹt tại kênh đào trong gần một tuần.
-
Kinh tế Thế giới
Vụ tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez: Hàng trăm tàu lưu thông trở lại
08:33' - 02/04/2021
Theo người đứng đầu SCA Osama Rabie, khoảng 194 tàu với trọng tải thực là 12 triệu tấn đã đi qua kênh đào Suez, kể từ khi kênh đào này chính thức mở cửa trở lại.
-
Kinh tế Thế giới
Vụ tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez: Công ty chủ quản cam kết giải quyết theo luật quốc tế
17:33' - 30/03/2021
Liên quan vụ siêu tàu Ever Given mắc cạn gây tắc nghẽn kênh đào Suez, ngày 30/3, Công ty chủ quản Shoei Kisen Kaisha Ltd. (Nhật Bản) khẳng định sẽ giải quyết vụ việc theo luật pháp quốc tế.
-
Ý kiến và Bình luận
Chuyên gia khuyến nghị giải pháp bảo hiểm cho các tàu thiệt hại vì sự cố kênh đào Suez
09:04' - 30/03/2021
Các tàu bị thiệt hại từ sự cố ở kênh đào Suez có thể yêu cầu bồi thường từ những nhà cung cấp bảo hiểm hàng hải thuộc các câu lạc bộ bảo vệ và bồi thường.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Bế tắc ngân sách đe dọa an ninh lương thực của 42 triệu người Mỹ
06:30'
Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, các hộ gia đình sẽ được truy lĩnh trợ cấp sau khi lệnh tạm dừng được dỡ bỏ và ngân sách liên bang được cấp lại.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ áp thuế nhập khẩu 50% đối với xe tải, 10% với xe buýt
17:50' - 01/11/2025
Từ ngày 1/11, Chính phủ Mỹ bắt đầu áp dụng mức thuế bổ sung 25% đối với các loại xe tải hạng trung, hạng nặng và linh kiện, qua đó nâng tổng mức thuế nhập khẩu đối với các phương tiện này lên 50%.
-
Kinh tế Thế giới
Quốc hội Pháp bác bỏ thuế tài sản giữa lúc căng thẳng ngân sách gia tăng
14:29' - 01/11/2025
Chính phủ Pháp đang chịu sức ép phải thông qua dự luật ngân sách trước cuối năm nhằm kiềm chế thâm hụt và nợ công tăng vọt, nhưng nỗ lực này bị cản trở bởi tình trạng bế tắc chính trị kéo dài.
-
Kinh tế Thế giới
Chính sách thuế của Mỹ: Tổng thống D. Trump đình chỉ đàm phán thương mại với Canada
11:55' - 01/11/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump bác bỏ bất kỳ khả năng nối lại đàm phán thương mại với Canada, chỉ một tuần sau khi ông đột ngột ngưng các cuộc đối thoại.
-
Kinh tế Thế giới
Thái Lan dự báo tiêu cực về xuất khẩu gạo năm 2026
08:24' - 01/11/2025
Xuất khẩu gạo trắng của Thái Lan giảm 43% xuống còn 2,9 triệu tấn, vì Ấn Độ nối lại xuất khẩu, nguồn cung gạo toàn cầu tăng và việc tạm dừng nhập khẩu của các nước như Indonesia và Philippines.
-
Kinh tế Thế giới
Dự báo kinh tế toàn cầu: Lạc quan hơn về triển vọng tăng trưởng
06:30' - 01/11/2025
IMF dự báo kinh tế thế giới tăng trưởng 3,2% năm 2025, nhờ thương mại toàn cầu khởi sắc, chính sách kích thích và làn sóng đầu tư mạnh vào trí tuệ nhân tạo (AI).
-
Kinh tế Thế giới
Góc nhìn tổng thể từ câu chuyện chống ngập lụt ở Singapore
22:07' - 31/10/2025
Singapore là một trong những quốc gia châu Á được đánh giá cao về quy hoạch và quản lý hệ thống thoát nước đô thị, với mô hình quản lý nước tổng thể, dài hạn và hiệu quả vượt trội.
-
Kinh tế Thế giới
Tuần lễ Cấp cao APEC 2025: Mỹ khẳng định cam kết với khu vực
19:54' - 31/10/2025
Mỹ luôn coi trọng và cam kết hợp tác trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC).
-
Kinh tế Thế giới
Đức đối mặt nguy cơ suy thoái trở lại
12:44' - 31/10/2025
Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong quý III năm nay đi ngang so với quý trước, làm dấy lên lo ngại về triển vọng phục hồi kinh tế.

Siêu tàu chở hàng Ever Given sau khi được giải cứu ngày 29/3/2021. Ảnh: THX/TTXVN
Siêu tàu chở hàng Ever Given sau khi được giải cứu ngày 29/3/2021. Ảnh: THX/TTXVN