Ai Cập phát hành "trái phiếu xanh"

07:58' - 30/09/2020
BNEWS Ngày 29/9, Ai Cập đã chính thức chào bán thành công số "trái phiếu xanh" trị giá 750 triệu USD, qua đó trở thành chính phủ đầu tiên ở khu vực Trung Đông-Bắc Phi phát hành loại trái phiếu này.

Phóng viên TTXVN thường trú tại Cairo cho biết, theo một nguồn tin có liên quan trực tiếp tới thương vụ, thỏa thuận mới mang lại cho các nhà đầu tư lợi suất 5,25%, thấp hơn khoảng 50 điểm cơ bản so với mức được chào bán ra thị trường trước đó.

Số tiền thu được từ việc bán trái phiếu sẽ được sử dụng để tài trợ hoặc tái cấp vốn cho những dự án "xanh" trong các lĩnh vực như giao thông vận tải, năng lượng tái tạo và hiệu quả năng lượng. Thương vụ này cũng sẽ chứng minh cam kết của Ai Cập trong theo đuổi các mục tiêu phát triển bền vững và đa dạng hóa danh mục đầu tư.

Đánh giá về thương vụ phát hành trái phiếu nói trên, chuyên gia Zeina Rizk, Giám đốc điều hành tài sản cố định tại Arqaam Capital, cho rằng việc phát hành "trái phiếu xanh" sẽ thu hút các nhà đầu tư có chọn lọc tập trung vào phát triển bền vững.

Giới đầu tư có cơ hội để hiểu rõ hơn về những mục tiêu và cam kết của Ai Cập trong chiến lược bền vững, từ việc sử dụng nguồn nước hợp lý, bảo vệ bờ biển cho đến đầu tư vào năng lượng tái tạo.

Trên bình diện toàn cầu, phát hành "trái phiếu xanh" trở thành một xu thế nổi lên trong năm 2020, khi Đức và nhiều quốc gia châu Âu khác đã chào bán nhiều loại trái phiếu tương tự hồi đầu năm nay.

Tại Trung Đông, Saudi Electricity và Ngân hàng Quốc gia Qatar cũng là những doanh nghiệp đã phát hành trái phiếu xanh trong tháng 9 này. Thị trường kỳ vọng sẽ có thêm nhiều đợt phát hành "trái phiếu xanh" khác tại khu vực trong những tháng tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục