Ai Cập sẽ giảm phí quá cảnh với tàu container lớn qua kênh đào Suez
Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) của Ai Cập ngày 13/5 đã công bố quyết định sẽ giảm 15% phí quá cảnh đối với tàu container có trọng tải tịnh từ 130.000 tấn trở lên, có hoặc không chở hàng hóa, bắt đầu kể từ ngày 15/5/2025, trong vòng 90 ngày.
Theo tuyên bố của SCA, động thái này đáp ứng nhu cầu của nhiều khách hàng bao gồm chủ tàu và đơn vị khai thác tàu container và nhằm mục đích khuyến khích các hãng vận tải lớn tiếp tục sử dụng kênh đào Suez.Quyết định này được Ai Cập ban bố trong bối cảnh tình hình an ninh tại khu vực Biển Đỏ đang có nhiều điều kiện thuận lợi và tương đối ổn định.
Thông báo này được đưa ra bởi người đứng đầu SCA, ông Osama Rabie, trong cuộc gặp với Đại sứ Italy tại Ai Cập, ông Michele Quaroni để thảo luận về việc mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực hàng hải và kinh tế giữa Ai Cập và Italy.
Ông Rabie nhấn mạnh những nỗ lực liên tục của SCA nhằm ứng phó linh hoạt với các thách thức trong khu vực. Theo ông Rabie, dấu hiệu phục hồi của hoạt động thương mại qua kênh đào Suez bắt đầu từ tháng Hai vừa qua. Trong tháng 3/2025, có 166 tàu đã quay trở lại con kênh đào của Ai Cập sau lệnh ngừng bắn ngắn ngủi ở Dải Gaza giúp giảm bớt căng thẳng ở Biển Đỏ.
Ông Rabie tái khẳng định cam kết của SCA trong việc hỗ trợ chuỗi cung ứng toàn cầu, bằng cách hiện đại hóa các dịch vụ hậu cần và tăng cường quan hệ với các khách hàng và đối tác hàng hải.
Ông tuyên bố cơ quan này đang theo đuổi quan hệ đối tác với các công ty quốc tế lớn và điều chỉnh hoạt động của mình theo sự thay đổi trong ngành hàng hải.
Người đứng đầu SCA cũng bày tỏ sự quan tâm đến việc tăng cường hợp tác với các công ty Italy trong lĩnh vực đóng tàu, hậu cần và dịch vụ cảng.
Về phần mình, Đại sứ Quaroni hoan nghênh đề xuất này và nhắc lại sự quan tâm của Italy trong việc thắt chặt quan hệ kinh tế và hàng hải với Ai Cập.
Đại sứ Quaroni nêu bật tầm quan trọng chiến lược của kênh đào Suez đối với hoạt động thương mại toàn cầu và bày tỏ hy vọng rằng lệnh ngừng bắn giữa Mỹ và lực lượng Houthi ở Yemen sẽ khôi phục lưu lượng vận tải qua tuyến kênh đào quan trọng kết nối Á-Âu về mức trước khủng hoảng.
Ông Quaroni cũng ca ngợi vai trò của Ai Cập trong việc thúc đẩy ổn định khu vực và giải quyết xung đột một cách hòa bình. Ông nhấn mạnh các cơ hội hợp tác trong du lịch biển, đóng tàu và bảo dưỡng tàu biển, đồng thời ủng hộ việc khuyến khích du thuyền Italy sử dụng kênh đào Suez và các bến du thuyền liên kết thay vì đi vòng qua Mũi Hảo Vọng.
Kể từ khi cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hamas ở Dải Gaza bùng phát từ tháng 10/2023, lực lượng Houthi đã tấn công các tàu có liên hệ với Israel, làm gián đoạn hoạt động thông thương qua kênh đào Suez và buộc các hãng vận tải lớn phải chuyển hướng qua Mũi Hảo Vọng - một hành trình kéo dài và tốn kém hơn. Sự gián đoạn này đã khiến doanh thu của kênh đào Suez giảm hơn 60% trong năm 2024, khiến Ai Cập thiệt hại ước tính 7 tỷ USD.
Sau nhiều tuần không kích của Mỹ vào các mục tiêu của Houthi ở Yemen, một lệnh ngừng bắn đã đạt được giữa hai bên do Oman làm trung gian vào ngày 6/5, giúp tạo động lực quan trọng cho việc khôi phục sự ổn định tại Biển Đỏ - một hành lang vận tải hàng hải toàn cầu quan trọng.
Kênh đào Suez xử lý khoảng 12% thương mại toàn cầu cùng với du lịch và kiều hối là những nguồn thu ngoại tệ quan trọng của Ai Cập.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Ai Cập đặt mục tiêu tăng 75% doanh thu từ kênh đào Suez trong năm 2025
18:58' - 17/04/2025
Theo kênh tin tức al-Arabiya, ngày 17/4, Cơ quan quản lý kênh đào Suez của Ai Cập cho biết nước này đặt mục tiêu tăng doanh thu lên 7 tỷ USD trong năm 2025, tăng 75% so với năm 2024.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Trí tuệ nhân tạo: Động lực cho nền kinh tế số tại Trung Quốc
06:30'
Trung Quốc hiện chiếm 60% thị phần bằng sáng chế AI toàn cầu, trong đó sự gia tăng mạnh về số doanh nghiệp, quy mô công nghiệp và đổi mới trong mô hình ngôn ngữ lớn do tự phát triển như DeepSeek.
-
Kinh tế Thế giới
Vai trò quan trọng của thị trường vốn trong nền kinh tế Trung Quốc
20:32' - 21/10/2025
Các chuyên gia cho rằng hành trình của Trung Quốc để trở thành một cường quốc tài chính cần bắt đầu với cải cách thể chế và thiết lập một thị trường vốn minh bạch, được thúc đẩy bởi sự đổi mới.
-
Kinh tế Thế giới
“Du lịch vị giác” - chiến lược du lịch mới của Indonesia
20:24' - 21/10/2025
Bộ Du lịch Indonesia đang thúc đẩy du lịch ẩm thực như một hướng đi chiến lược nhằm nâng cao chất lượng du lịch quốc gia, với trọng tâm là quảng bá bản sắc ẩm thực phong phú của vùng Tây Java.
-
Kinh tế Thế giới
Nữ Thủ tướng đầu tiên của Nhật Bản và hành trình định hình “Sanaenomics”
20:24' - 21/10/2025
Thị trường chứng khoán Tokyo tăng mạnh trong phiên 21/10, sau khi bà Sanae Takaichi, một nghị sĩ đảng Bảo thủ, được bầu làm nữ Thủ tướng đầu tiên của Nhật Bản.
-
Kinh tế Thế giới
Chi phí và sự hỗn loạn thử thách ngành ô tô Mỹ
17:44' - 21/10/2025
Ngành ô tô Mỹ đã phải đối mặt với hàng loạt thách thức từ đầu năm, từ thuế quan đến lạm phát và các lo ngại về chuỗi cung ứng.
-
Kinh tế Thế giới
Phản ứng tiêu cực từ châu Âu đe dọa dự án Metro Tel Aviv
16:07' - 21/10/2025
Dự án Metro Tel Aviv đối mặt rủi ro nghiêm trọng khi nhiều tập đoàn châu Âu tỏ thái độ dè dặt hoặc rút lui khỏi thị trường Israel, khiến tiến độ có nguy cơ chậm trễ.
-
Kinh tế Thế giới
EU muốn tăng cường hiện diện tại Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương
11:45' - 21/10/2025
EU đang đẩy mạnh hợp tác tại Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, với mục tiêu tăng cường hiện diện và vai trò chiến lược trong khu vực được xem là trung tâm mới của tăng trưởng và cạnh tranh toàn cầu.
-
Kinh tế Thế giới
Nông dân Mỹ phản đối kế hoạch nhập khẩu thịt bò Argentina
11:20' - 21/10/2025
Nông dân Mỹ đã lên tiếng phản đối đề xuất của Tổng thống Donald Trump về việc nhập khẩu thêm thịt bò từ Argentina.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Trump kỳ vọng “thỏa thuận thương mại tuyệt vời” với Trung Quốc
10:36' - 21/10/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn tỏ ra lạc quan, khi dự đoán sẽ đạt được “thỏa thuận thương mại tuyệt vời” với Trung Quốc vào cuối tháng này.