Ai Cập - thị trường nhiều tiềm năng của các doanh nghiệp Việt Nam

08:36' - 16/01/2024
BNEWS Ngày 15/1, tại Sadat, tỉnh Menoufaya (Ai Cập), Công ty Cổ phần Nhựa Châu Âu (EuP) đã khánh thành Nhà máy EuP Egypt sản xuất chất độn nhựa Filler Masterbatch với tổng công suất dự kiến 300.000 tấn/năm.

Đây là nhà máy đầu tiên của một doanh nghiệp Việt Nam tại Ai Cập. Tham dự buổi lễ có Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập Nguyễn Huy Dũng và Chủ tịch Cơ quan Quản lý Đầu tư và Các khu chế xuất Ai Cập Hossam Heiba.

 

Với tổng mức đầu tư dự kiến 30 triệu USD, Nhà máy EuP Egypt được xây dựng trên diện tích hơn 34.000m2 chuyên sản xuất mặt hàng Filler Masterbatch (chất độn sử dụng trong ngành nhựa). Khi đi vào hoạt động đầy đủ, nhà máy dự kiến sẽ có tổng cộng 24 dây chuyền sản xuất với tổng công suất 300.000 tấn/năm, tạo việc làm trực tiếp cho hơn 300 lao động địa phương. Sản phẩm của nhà máy sẽ phục vụ thị trường nội địa Ai Cập và xuất khẩu sang các nước Trung Đông, châu Phi, châu Âu và châu Mỹ.

Công ty EuP Egypt Industries, một công ty con của Công ty Cổ phần Nhựa Châu Âu, là đơn vị điều hành trực tiếp Nhà máy EuP Egypt. Được thành lập vào tháng 8/2022 tại Ai Cập với 100% vốn đầu tư từ Việt Nam, Công ty EuP Egypt Industries có kế hoạch thực hiện các dự án tại Ai Cập với mục tiêu mở rộng thị trường và trở thành công ty đa quốc gia trực thuộc Công ty Cổ phần Nhựa Châu Âu.

Ai Cập là một thị trường lớn, với lực lượng lao động dồi dào và vị trí địa lý thuận lợi. Bên cạnh đó, Chính phủ Ai Cập hiện đang áp dụng chính sách khuyến khích thu hút đầu tư nước ngoài nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài đến thiết lập cơ sở sản xuất, kinh doanh tại thị trường này. Ngoài dự án Nhà máy EuP Egypt, Công ty EuP Egypt Industries sẽ tiếp tục nghiên cứu mở rộng hoạt động sang các lĩnh vực khác và kỳ vọng có thể khai thác thêm cơ hội đầu tư tại thị trường Ai Cập .

Phát biểu tại buổi lễ, ông Hoàng Quốc Huy, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Nhựa Châu Âu, khẳng định: "Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy EuP Egypt là một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng hoạt động của Công ty cổ phần Nhựa Châu Âu. Nhà máy EuP Egypt được ra đời để phục vụ thị trường nội địa Ai Cập và xuất khẩu. Đây không chỉ là một nhà máy sản xuất, mà là biểu tượng của sự hợp tác cùng phát triển giữa Việt Nam và Ai Cập, đồng thời mang lại cơ hội việc làm và giá trị gia tăng cho cộng đồng địa phương".

Theo ông Hoàng Quốc Huy, Công ty Cổ phần Nhựa Châu Âu là một doanh nghiệp đa ngành với lĩnh vực chính là sản xuất Masterbatch (hạt nhựa).

Hiện nay, công ty có 8 nhà máy tại Việt nam, trong đó có 4 nhà máy sản xuất Filler Masterbatch với tổng công suất 800.000 tấn và doanh thu đạt 250 triệu USD/năm. Sản phẩm của Công ty Cổ phần Nhựa Châu Âu được xuất khẩu sang gần 100 quốc gia, qua đó khẳng định vị thế và uy tín của công ty trên thị trường thế giới.

Đánh giá cao ý nghĩa của dự án đầu tiên của một doanh nghiệp Việt Nam tại Ai Cập, Chủ tịch Cơ quan Quản lý Đầu tư Các khu chế suất Ai Cập Hossam Heiba nhấn mạnh sự ra đời của Nhà máy EuP Egypt đã cho thấy những nỗ lực của Chính phủ Ai Cập trong việc thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

Theo ông Heiba, chính sách khuyến khích và thu hút đầu tư nước ngoài là một phần trong Chiến lược Phát triển Bền vững giai đoạn 2020-2030 được Chính phủ Ai Cập phát động, bao gồm việc thực hiện một loạt cải cách và các biện pháp kích thích kinh tế nhằm đạt được sự tăng trưởng toàn diện và bền vững, góp phần nâng cao tính cạnh tranh của thị trường Ai Cập.

Ông Heiba khẳng định Ai Cập sẽ luôn ưu đãi và bảo vệ các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có nhà đầu tư Việt Nam. Ông bày tỏ mong muốn ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam đến đầu tư vào thị trường Ai Cập.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục