Ai Cập và hãng vận tải biển Maersk thảo luận về những diễn biến ở Biển Đỏ
Ngày 10/1, nội các Ai Cập cho biết Thủ tướng nước này Mostafa Madbouly đã có cuộc làm việc theo hình thức trực tuyến với các quan chức của công ty vận tải biển Maersk (Đan Mạch) để thảo luận về những diễn biến ở Biển Đỏ, cũng như các cách thức tăng cường hợp tác giữa hai bên.
Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, Thủ tướng Madbouly đã nhấn mạnh vai trò thiết yếu của an ninh và an toàn hàng hải ở Biển Đỏ đối với an ninh quốc gia của Ai Cập vì Biển Đỏ nối liền với kênh đào Suez, nơi khoảng 30% lượng hàng hóa tàu container toàn cầu được vận chuyển qua mỗi năm.
Cuộc làm việc giữa Thủ tướng Ai Cập và các quan chức của Maersk đã đề cập đến những nguy cơ từ hành động tấn công của lực lượng Houthi nhằm vào các tàu thương mại di chuyển qua Biển Đỏ đối với an ninh hàng hải, cũng như nguyện vọng của Maersk nối lại hành trình qua tuyến đường biển này.
Maersk sẽ chuyển hướng tất cả các tàu container khỏi Biển Đỏ để đi vòng qua Mũi Hảo Vọng ở Nam Phi trong thời gian tới do tình hình bất ổn ở Biển Đỏ. Maersk cũng đã cảnh báo các khách hàng về tình trạng gián đoạn kéo dài ở tuyến đường biển này.
Lực lượng Houthi ở Yemen đã tăng cường tấn công các tàu thương mại di chuyển qua Biển Đỏ kể từ tháng 11/2023 để thể hiện sự ủng hộ đối Phong trào Hồi giáo Hamas đang xung đột với Israel ở Gaza. Houthi tuyên bố sẽ tiếp tục các cuộc tấn công cho đến khi Israel dừng xung đột ở Dải Gaza, đồng thời cảnh báo sẽ tấn công các tàu chiến Mỹ nếu Houthi trở thành mục tiêu tấn công.
Không chỉ Maersk, nhiều hãng vận tải biển lớn khác như MSC, CMA CGM và Hapag-Lloyd có trụ sở tại châu Âu, Cosco Shipping, HMM và Evergreen Line có trụ sở tại châu Á, cùng các nhà khai thác tàu chở dầu và khí đốt, cũng đã buộc phải ngừng hoạt động vận chuyển qua Biển Đỏ và chuyển hướng tàu. Theo số liệu của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), khối lượng hàng hóa vận chuyển qua kênh đào Suez trong tuần đầu tiên của năm 2024 đã giảm 35% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giới phân tích cho rằng tác động tài chính dù hiện tại còn ở mức hạn chế nhưng sẽ trở nên nghiêm trọng nếu các cuộc tấn công của lực lượng Houthi tiếp tục cản trở hoạt động giao thông của tuyến hàng hải huyết mạch nối châu Âu và châu Á này. Tuyến đường này đi vào hoạt động từ năm 1869 và được cho là rất quan trọng đối với Ai Cập khi giúp quốc gia Bắc Phi thu về 9,4 tỷ USD phí vận chuyển trong năm tài chính 2022-2023.
Ai Cập đang đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế khiến đồng nội tệ mất 50% giá trị kể từ tháng 3/2022 trong khi lạm phát lên tới 35%. Trong bối cảnh đó, quốc gia đông dân nhất thế giới Arab phụ thuộc lớn vào thu nhập từ kênh đào Suez để chi tiêu quân sự và phúc lợi xã hội. Hiện hơn 60% dân số Ai Cập đang sống trong hoặc dưới mức nghèo.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu chấm dứt ngay các vụ tấn công tàu thuyền ở Biển Đỏ
09:48' - 11/01/2024
Ngày 10/1, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã thông qua một nghị quyết yêu cầu lực lượng Houthi ở Yemen chấm dứt ngay lập tức các vụ tấn công nhằm vào tàu thuyền ở Biển Đỏ.
-
Kinh tế Thế giới
Duy trì vận tải thương mại ở Biển Đỏ: Nỗ lực từ nhiều bên
08:52' - 11/01/2024
Maersk sẽ chuyển hướng tất cả các tàu container khỏi Biển Đỏ để đi vòng qua Mũi Hảo Vọng của châu Phi trong thời gian tới do tình hình bất ổn ở Biển Đỏ.
-
DN cần biết
Hàn Quốc hỗ trợ kho bãi cho các nhà xuất khẩu do căng thẳng tại Biển Đỏ
08:37' - 11/01/2024
Hàn Quốc vừa có kế hoạch cung cấp thêm chỗ để hàng cho các nhà xuất khẩu địa phương và đảm bảo có thêm bãi chứa, giải quyết mối lo ngại ngày càng gia tăng do gián đoạn vận chuyển kéo dài ở Biển Đỏ.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Thái Lan xem xét điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP năm 2025
11:26'
Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia Thái Lan (NESDC) sẽ điều chỉnh dự báo GDP năm 2025 sau khi Mỹ xác nhận áp thuế 19% đối với hàng xuất khẩu của Thái Lan.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ ứng phó với thuế quan của Mỹ
10:04'
Hàn Quốc sẽ tăng cường các biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) bị ảnh hưởng bởi kế hoạch mở rộng thuế quan của Mỹ đối với các sản phẩm phái sinh từ thép và nhôm.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Trung Quốc vẫn cần các gói kích thích tăng trưởng bổ sung
08:37'
Số liệu do Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố hôm 15/8 cho thấy nền kinh tế nước này duy trì sự ổn định tổng thể nhưng có dấu hiệu giảm dần.
-
Kinh tế Thế giới
Đường sắt thế giới: Kết nối tương lai bằng đường ray
07:50'
Từng là biểu tượng của cuộc Cách mạng Công nghiệp, ngành đường sắt thế giới đã trải qua hơn hai thế kỷ phát triển với nhiều thăng trầm.
-
Kinh tế Thế giới
Tanzania và Burundi khởi công dự án đường sắt xuyên biên giới trị giá 2,15 tỷ USD
07:49'
Thep phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 16/8, Tanzania và Burundi đã khởi công xây dựng tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn hiện đại (SGR) nối Uvinza ở miền Tây Tanzania với Musongati ở miền Đông Burundi.
-
Kinh tế Thế giới
Những “gọng kìm" siết chặt kinh tế Đức
20:36' - 17/08/2025
Ngành công nghiệp Đức đang phải đối mặt với một "cơn bão kép" từ chính sách thuế quan mới của Mỹ, chi phí năng lượng tăng vọt và các quy định khí hậu nghiêm ngặt của Liên minh châu Âu (EU).
-
Kinh tế Thế giới
Thỏa thuận thương mại Mỹ - EU "mắc kẹt" vì các quy định kỹ thuật số
19:44' - 17/08/2025
Theo các nguồn thạo tin, những bất đồng về ngôn từ liên quan đến "các rào cản phi thuế quan" là một trong những lý do gây ra sự chậm trễ trong việc công bố tuyên bố chung.
-
Kinh tế Thế giới
Sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua
08:30' - 17/08/2025
Tổng thống Mỹ hoãn việc áp dụng lại mức thuế quan 145% của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc, IEA nâng dự báo về tốc độ tăng của nguồn cung dầu mỏ... là những sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua.
-
Kinh tế Thế giới
Đầu tư vào trung tâm dữ liệu sẽ thúc đẩy xuất khẩu của quốc gia Đông Nam Á
05:30' - 17/08/2025
Mặc dù có sự gia tăng trong hoạt động nhập khẩu, song những dự án đầu tư vào các trung tâm dữ liệu sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của Malaysia trong nửa cuối năm 2025.