Ai Cập và hãng vận tải biển Maersk thảo luận về những diễn biến ở Biển Đỏ
Ngày 10/1, nội các Ai Cập cho biết Thủ tướng nước này Mostafa Madbouly đã có cuộc làm việc theo hình thức trực tuyến với các quan chức của công ty vận tải biển Maersk (Đan Mạch) để thảo luận về những diễn biến ở Biển Đỏ, cũng như các cách thức tăng cường hợp tác giữa hai bên.
Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, Thủ tướng Madbouly đã nhấn mạnh vai trò thiết yếu của an ninh và an toàn hàng hải ở Biển Đỏ đối với an ninh quốc gia của Ai Cập vì Biển Đỏ nối liền với kênh đào Suez, nơi khoảng 30% lượng hàng hóa tàu container toàn cầu được vận chuyển qua mỗi năm.
Cuộc làm việc giữa Thủ tướng Ai Cập và các quan chức của Maersk đã đề cập đến những nguy cơ từ hành động tấn công của lực lượng Houthi nhằm vào các tàu thương mại di chuyển qua Biển Đỏ đối với an ninh hàng hải, cũng như nguyện vọng của Maersk nối lại hành trình qua tuyến đường biển này.
Maersk sẽ chuyển hướng tất cả các tàu container khỏi Biển Đỏ để đi vòng qua Mũi Hảo Vọng ở Nam Phi trong thời gian tới do tình hình bất ổn ở Biển Đỏ. Maersk cũng đã cảnh báo các khách hàng về tình trạng gián đoạn kéo dài ở tuyến đường biển này.
Lực lượng Houthi ở Yemen đã tăng cường tấn công các tàu thương mại di chuyển qua Biển Đỏ kể từ tháng 11/2023 để thể hiện sự ủng hộ đối Phong trào Hồi giáo Hamas đang xung đột với Israel ở Gaza. Houthi tuyên bố sẽ tiếp tục các cuộc tấn công cho đến khi Israel dừng xung đột ở Dải Gaza, đồng thời cảnh báo sẽ tấn công các tàu chiến Mỹ nếu Houthi trở thành mục tiêu tấn công.
Không chỉ Maersk, nhiều hãng vận tải biển lớn khác như MSC, CMA CGM và Hapag-Lloyd có trụ sở tại châu Âu, Cosco Shipping, HMM và Evergreen Line có trụ sở tại châu Á, cùng các nhà khai thác tàu chở dầu và khí đốt, cũng đã buộc phải ngừng hoạt động vận chuyển qua Biển Đỏ và chuyển hướng tàu. Theo số liệu của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), khối lượng hàng hóa vận chuyển qua kênh đào Suez trong tuần đầu tiên của năm 2024 đã giảm 35% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giới phân tích cho rằng tác động tài chính dù hiện tại còn ở mức hạn chế nhưng sẽ trở nên nghiêm trọng nếu các cuộc tấn công của lực lượng Houthi tiếp tục cản trở hoạt động giao thông của tuyến hàng hải huyết mạch nối châu Âu và châu Á này. Tuyến đường này đi vào hoạt động từ năm 1869 và được cho là rất quan trọng đối với Ai Cập khi giúp quốc gia Bắc Phi thu về 9,4 tỷ USD phí vận chuyển trong năm tài chính 2022-2023.
Ai Cập đang đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế khiến đồng nội tệ mất 50% giá trị kể từ tháng 3/2022 trong khi lạm phát lên tới 35%. Trong bối cảnh đó, quốc gia đông dân nhất thế giới Arab phụ thuộc lớn vào thu nhập từ kênh đào Suez để chi tiêu quân sự và phúc lợi xã hội. Hiện hơn 60% dân số Ai Cập đang sống trong hoặc dưới mức nghèo.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu chấm dứt ngay các vụ tấn công tàu thuyền ở Biển Đỏ
09:48' - 11/01/2024
Ngày 10/1, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã thông qua một nghị quyết yêu cầu lực lượng Houthi ở Yemen chấm dứt ngay lập tức các vụ tấn công nhằm vào tàu thuyền ở Biển Đỏ.
-
Kinh tế Thế giới
Duy trì vận tải thương mại ở Biển Đỏ: Nỗ lực từ nhiều bên
08:52' - 11/01/2024
Maersk sẽ chuyển hướng tất cả các tàu container khỏi Biển Đỏ để đi vòng qua Mũi Hảo Vọng của châu Phi trong thời gian tới do tình hình bất ổn ở Biển Đỏ.
-
DN cần biết
Hàn Quốc hỗ trợ kho bãi cho các nhà xuất khẩu do căng thẳng tại Biển Đỏ
08:37' - 11/01/2024
Hàn Quốc vừa có kế hoạch cung cấp thêm chỗ để hàng cho các nhà xuất khẩu địa phương và đảm bảo có thêm bãi chứa, giải quyết mối lo ngại ngày càng gia tăng do gián đoạn vận chuyển kéo dài ở Biển Đỏ.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Chiến lược mới của Tổng thống Mỹ nhằm tái định hình vai trò kinh tế nhà nước
17:35' - 03/10/2025
Chính quyền Tổng thống Mỹ D.Trump đang triển khai chiến dịch đàm phán và ký kết hàng loạt thỏa thuận với các tập đoàn lớn trong nhiều lĩnh vực chiến lược, nhằm tái định hình vai trò kinh tế nhà nước.
-
Kinh tế Thế giới
Việt Nam thúc đẩy hợp tác phát triển công nghệ chiến lược Chip Edge AI tại Nhật Bản
15:00' - 03/10/2025
Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản phối hợp FPT Japan và VADX tổ chức tọa đàm về Chip Edge AI, quy tụ lãnh đạo Bộ KH&CN, trí thức, doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác nghiên cứu và thương mại hóa.
-
Kinh tế Thế giới
UNCTAD cảnh báo rủi ro lớn nếu Mỹ không gia hạn AGOA
14:43' - 03/10/2025
UNCTAD cảnh báo việc Mỹ không gia hạn AGOA có thể làm suy giảm khả năng tiếp cận thị trường Mỹ của nhiều quốc gia châu Phi, gây tổn thất nặng nề cho xuất khẩu và đầu tư.
-
Kinh tế Thế giới
ExxonMobil cắt giảm 500 nhân sự tại Singapore, phản ánh khó khăn toàn ngành dầu khí
14:42' - 03/10/2025
Quyết định của ExxonMobil về việc cắt giảm tới 500 nhân viên tại Singapore là dấu hiệu cho thấy những khó khăn sâu rộng hơn mà ngành dầu khí đang đối mặt do nhu cầu sụt giảm và nguồn cung gia tăng.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Nga V.Putin: Thế giới đa cực đang biến chuyển khó đoán định
10:56' - 03/10/2025
Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định thế giới đang bước vào giai đoạn chuyển đổi sâu sắc, trật tự đa cực định hình rõ nét và Nga sẽ chủ động thích ứng với bối cảnh mới.
-
Kinh tế Thế giới
Chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục đóng cửa ít nhất đến đầu tuần sau
10:24' - 03/10/2025
Cuộc khủng hoảng đóng cửa Chính phủ Mỹ bước sang tuần thứ 2 khi Thượng viện chưa đạt thỏa thuận mở cửa trở lại, trong khi kế hoạch sa thải nhân viên liên bang của chính quyền Trump đang gây tranh cãi.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ nắm cổ phần tại Lithium Americas để củng cố chuỗi cung ứng chiến lược
09:56' - 03/10/2025
Chính phủ Mỹ sẽ sở hữu 5% cổ phần tại Lithium Americas và dự án mỏ Thacker Pass ở Nevada, nhằm bảo đảm nguồn cung lithium trong nước, giảm phụ thuộc nhập khẩu và ứng phó cạnh tranh quốc tế.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ lạc quan về tiến trình đàm phán thương mại với Trung Quốc
09:26' - 03/10/2025
Ngày 2/10, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent bày tỏ kỳ vọng về một bước “đột phá khá lớn” trong các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc.
-
Kinh tế Thế giới
Sản lượng lúa của Philippines lập kỷ lục mới
08:28' - 03/10/2025
Trong 6 đầu năm, sản lượng lúa của Philippines đã đạt hơn 9,077 triệu tấn, cao hơn mức cao nhất mọi thời đại trước đó là 9,026 triệu tấn trong cùng kỳ năm 2023 và 8,53 triệu tấn của năm ngoái.