Ai Cập và hãng vận tải biển Maersk thảo luận về những diễn biến ở Biển Đỏ
Ngày 10/1, nội các Ai Cập cho biết Thủ tướng nước này Mostafa Madbouly đã có cuộc làm việc theo hình thức trực tuyến với các quan chức của công ty vận tải biển Maersk (Đan Mạch) để thảo luận về những diễn biến ở Biển Đỏ, cũng như các cách thức tăng cường hợp tác giữa hai bên.
Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, Thủ tướng Madbouly đã nhấn mạnh vai trò thiết yếu của an ninh và an toàn hàng hải ở Biển Đỏ đối với an ninh quốc gia của Ai Cập vì Biển Đỏ nối liền với kênh đào Suez, nơi khoảng 30% lượng hàng hóa tàu container toàn cầu được vận chuyển qua mỗi năm.
Cuộc làm việc giữa Thủ tướng Ai Cập và các quan chức của Maersk đã đề cập đến những nguy cơ từ hành động tấn công của lực lượng Houthi nhằm vào các tàu thương mại di chuyển qua Biển Đỏ đối với an ninh hàng hải, cũng như nguyện vọng của Maersk nối lại hành trình qua tuyến đường biển này.
Maersk sẽ chuyển hướng tất cả các tàu container khỏi Biển Đỏ để đi vòng qua Mũi Hảo Vọng ở Nam Phi trong thời gian tới do tình hình bất ổn ở Biển Đỏ. Maersk cũng đã cảnh báo các khách hàng về tình trạng gián đoạn kéo dài ở tuyến đường biển này.
Lực lượng Houthi ở Yemen đã tăng cường tấn công các tàu thương mại di chuyển qua Biển Đỏ kể từ tháng 11/2023 để thể hiện sự ủng hộ đối Phong trào Hồi giáo Hamas đang xung đột với Israel ở Gaza. Houthi tuyên bố sẽ tiếp tục các cuộc tấn công cho đến khi Israel dừng xung đột ở Dải Gaza, đồng thời cảnh báo sẽ tấn công các tàu chiến Mỹ nếu Houthi trở thành mục tiêu tấn công.
Không chỉ Maersk, nhiều hãng vận tải biển lớn khác như MSC, CMA CGM và Hapag-Lloyd có trụ sở tại châu Âu, Cosco Shipping, HMM và Evergreen Line có trụ sở tại châu Á, cùng các nhà khai thác tàu chở dầu và khí đốt, cũng đã buộc phải ngừng hoạt động vận chuyển qua Biển Đỏ và chuyển hướng tàu. Theo số liệu của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), khối lượng hàng hóa vận chuyển qua kênh đào Suez trong tuần đầu tiên của năm 2024 đã giảm 35% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giới phân tích cho rằng tác động tài chính dù hiện tại còn ở mức hạn chế nhưng sẽ trở nên nghiêm trọng nếu các cuộc tấn công của lực lượng Houthi tiếp tục cản trở hoạt động giao thông của tuyến hàng hải huyết mạch nối châu Âu và châu Á này. Tuyến đường này đi vào hoạt động từ năm 1869 và được cho là rất quan trọng đối với Ai Cập khi giúp quốc gia Bắc Phi thu về 9,4 tỷ USD phí vận chuyển trong năm tài chính 2022-2023.
Ai Cập đang đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế khiến đồng nội tệ mất 50% giá trị kể từ tháng 3/2022 trong khi lạm phát lên tới 35%. Trong bối cảnh đó, quốc gia đông dân nhất thế giới Arab phụ thuộc lớn vào thu nhập từ kênh đào Suez để chi tiêu quân sự và phúc lợi xã hội. Hiện hơn 60% dân số Ai Cập đang sống trong hoặc dưới mức nghèo.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu chấm dứt ngay các vụ tấn công tàu thuyền ở Biển Đỏ
09:48' - 11/01/2024
Ngày 10/1, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã thông qua một nghị quyết yêu cầu lực lượng Houthi ở Yemen chấm dứt ngay lập tức các vụ tấn công nhằm vào tàu thuyền ở Biển Đỏ.
-
Kinh tế Thế giới
Duy trì vận tải thương mại ở Biển Đỏ: Nỗ lực từ nhiều bên
08:52' - 11/01/2024
Maersk sẽ chuyển hướng tất cả các tàu container khỏi Biển Đỏ để đi vòng qua Mũi Hảo Vọng của châu Phi trong thời gian tới do tình hình bất ổn ở Biển Đỏ.
-
DN cần biết
Hàn Quốc hỗ trợ kho bãi cho các nhà xuất khẩu do căng thẳng tại Biển Đỏ
08:37' - 11/01/2024
Hàn Quốc vừa có kế hoạch cung cấp thêm chỗ để hàng cho các nhà xuất khẩu địa phương và đảm bảo có thêm bãi chứa, giải quyết mối lo ngại ngày càng gia tăng do gián đoạn vận chuyển kéo dài ở Biển Đỏ.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Ấn Độ giữ vững đà tăng trưởng xuất khẩu
08:59'
Xuất khẩu của Ấn Độ tiếp tục duy trì xu hướng tăng trưởng ổn định trong giai đoạn từ tháng 4-10 năm tài chính 2025, cho thấy khả năng chống chịu tốt trước những biến động kinh tế toàn cầu.
-
Kinh tế Thế giới
Thêm 11 cơ sở sản xuất công nghệ cao ở Khu kinh tế đặc biệt St. Petersburg
08:59'
Chính quyền thành phố St. Petersburg công bố, dự kiến năm 2026, thành phố này sẽ đưa vào vận hành 11 cơ sở sản xuất công nghệ cao mới tại Khu kinh tế đặc biệt St. Petersburg (SEZ St. Petersburg).
-
Kinh tế Thế giới
Mexico nhượng bộ yêu cầu của Mỹ trong lĩnh vực hàng không
08:57'
Một số hãng hàng không Mexico đã chuyển giao một phần khung giờ cất/hạ cánh tại Sân bay Quốc tế thủ đô Mexico City (AICM) cho các hãng hàng không của Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Ủy ban châu Âu hạ dự báo tăng trưởng năm 2026 của Eurozone
22:03' - 17/11/2025
Ủy ban châu Âu điều chỉnh giảm tăng trưởng Eurozone năm 2026, cảnh báo rủi ro từ thuế quan, rào cản thương mại và bất định chính trị quốc tế.
-
Kinh tế Thế giới
OPEC+ đứng trước “ngã ba đường”
19:49' - 17/11/2025
Các chuyên gia dự đoán OPEC+ sẽ giữ nguyên sản lượng dầu năm 2026, mặc dù dư cung toàn cầu dự báo tăng, đẩy giá dầu có nguy cơ giảm mạnh.
-
Kinh tế Thế giới
Chủ tịch Quốc hội Đại Hàn Dân Quốc và Phu nhân sẽ thăm chính thức Việt Nam
18:52' - 17/11/2025
Chủ tịch Quốc hội Đại Hàn Dân Quốc Woo Won Shik và Phu nhân sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 20 đến ngày 22 tháng 11 năm 2025.
-
Kinh tế Thế giới
Indonesia tiêu hủy 5,7 tấn tôm nhiễm Cesium-137 để đảm bảo an toàn thực phẩm
15:01' - 17/11/2025
Chính phủ Indonesia đã tiến hành tiêu hủy 5,7 tấn tôm nhiễm phóng xạ Cesium-137 (Cs-137) theo khuyến nghị của Cơ quan Quản lý Năng lượng Hạt nhân (Bapeten) và Cơ quan Kiểm dịch (Barantin).
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ dỡ bỏ hạn chế bay sau đợt đóng cửa chính phủ dài nhất trong lịch sử
11:56' - 17/11/2025
Cơ quan Hàng không Liên bang (FAA) Mỹ chính thức bãi bỏ quy định cắt giảm bắt buộc các chuyến bay nội địa tại 40 sân bay lớn của Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Nhật Bản sụt giảm lần đầu tiên trong 6 quý
10:32' - 17/11/2025
Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nhật Bản quý III/2025 đã giảm 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái. và là lần đầu tiên sụt giảm trong 6 quý, do xuất khẩu yếu kém và hoạt động đầu tư nhà ở suy giảm.

Tàu chở hàng hóa của hãng vận tải Maersk. Ảnh: AFP/TTXVN