AI giúp tăng năng suất của người lao động có kỹ năng thấp
Trong đó, những nhân viên có kỹ năng thấp nhất sẽ thu được nhiều lợi ích nhất. Đây là kết quả của nghiên cứu mới do Đại học Stanford hợp tác thực hiện với Viện Công nghệ Massachusetts.
Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm tác động của các công cụ AI đối với năng suất của nhân viên làm việc tại một công ty phần mềm thuộc danh sách Fortune 500 (nhóm 500 công ty có tổng doanh thu lớn nhất nước Mỹ) trong suốt một năm.
Một trong những phát hiện đáng chú ý của nghiên cứu là những người lao động mới được hưởng lợi nhiều nhất từ công nghệ này. Với sự hỗ trợ của AI, những nhân viên có kỹ năng thấp nhất đã có thể hoàn thành công việc nhanh hơn 35%.Hiệu suất của họ cũng được cải thiện nhanh hơn nhiều: Nhân viên có hai tháng kinh nghiệm nhưng có sự hỗ trợ của AI thực hiện công việc tốt tương đương hoặc tốt hơn về nhiều mặt so với nhân viên có hơn sáu tháng kinh nghiệm mà không có AI.
Nghiên cứu cho rằng việc tăng năng suất và hiệu suất của những người nhân viên có tay nghề thấp một phần có thể do cách các công cụ AI tiếp thu “kiến thức tích lũy” của những người hoạt động hiệu quả nhất trong công ty.Chẳng hạn, AI có thể học hỏi từ những nhân viên xuất sắc cách sử dụng ngôn từ thế nào để xoa dịu một khách hàng giận dữ, hoặc tài liệu kỹ thuật nào hữu ích nhất để chia sẻ trong từng tình huống. Sau đó, AI sẽ phổ biến kiến thức đó cho những người thiếu kỹ năng hoặc kinh nghiệm hơn thông qua các đề xuất do AI tạo ra.
Những phát hiện này đi ngược lại với quan điểm phổ biến rằng tự động hóa có xu hướng gây tổn hại nhiều nhất cho những người lao động có tay nghề thấp – một điều đã thường xuyên diễn ra sau những tiến bộ công nghệ trong sản xuất và các ngành công nghiệp khác suốt vài thập kỷ qua. Ngược lại, những công nhân có tay nghề cao nhất nhận thấy rất ít hoặc không nhận được lợi ích gì từ việc ứng dụng AI vào công việc của họ.Các nhà nghiên cứu cho biết những nhân viên hàng đầu này có thể đã đưa ra các câu trả lời ở cùng mức độ mà AI đang đề xuất, vì vậy họ sẽ có ít không gian để cải thiện hơn. Thậm chí trong một số trường hợp, các lời phản hồi của AI có thể gây mất tập trung hơn cho các nhân viên này.
Tuy nhiên, nếu AI thu hẹp khoảng cách giữa những người lao động có tay nghề thấp và tay nghề cao, thì các công ty sẽ cần phải suy nghĩ lại về các tính tiền thưởng cho nhân viên. Ông Erik Brynjolfsson, giám đốc Phòng thí nghiệm Kinh tế Kỹ thuật số tại Viện Stanford về Trí tuệ nhân tạo lấy con người làm trung tâm (Stanford Institute for Human-Centered AI) cho biết, các công ty có tư duy tiến bộ nên công nhận chuyên môn của những nhân viên xuất sắc.Vì những kiến thức và kỹ năng của nhóm nhân viên này có thể sẽ tạo thành nền tảng của các công cụ AI, từ đó hỗ trợ cho toàn bộ phần còn lại của tổ chức.
Một số quan sát khác thu được từ thử nghiệm thực địa không có dự liệu định lượng, nhưng chỉ ra hàng chục cách khác mà các công cụ AI này có thể sớm định hình lại hoạt động làm việc.Ví dụ, các nhà quản lý tại công ty không còn phải dành 20 giờ đến 30 giờ mỗi tuần để huấn luyện nhân viên khi có AI đóng vai trò thay thế. Điều đó có thể thay đổi mối quan hệ giữa nhân viên và người quản lý, vì người giám sát sẽ dành ít thời gian hơn cho các báo cáo trực tiếp và thay vào đó sẽ đảm nhận các nhóm lớn hơn./.
Tin liên quan
-
Tài chính
Áp dụng dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo để quản lý thuế
13:58' - 24/04/2023
Sáng ngày 24/4, Tổng cục Thuế tổ chức Hội nghị trực tuyến công bố triển khai “Hệ thống phân tích cơ sở dữ liệu và quản lý hóa đơn điện tử”.
-
Kinh tế Việt Nam
NIC đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo
16:15' - 20/04/2023
NIC sẽ đồng hành với các doanh nghiệp và trí thức Việt Nam ở nước ngoài để hỗ trợ họ trong việc phát triển sự nghiệp, mở rộng kinh doanh tại quê hương, chuyển giao công nghệ…
-
Công nghệ
Mỹ lấy ý kiến về quy định liên quan đến trí tuệ nhân tạo
09:09' - 13/04/2023
Bộ Thương mại Mỹ đang tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ về các quy định liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI).
-
Công nghệ
Google thêm tính năng đàm thoại dựa trên trí tuệ nhân tạo vào công cụ tìm kiếm
09:41' - 12/04/2023
Giám đốc điều hành của công ty công nghệ Google, ông Sundar Pichai, cho biết Google dự định bổ sung tính năng đàm thoại dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) vào công cụ tìm kiếm của công ty.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Sử dụng AI có trách nhiệm trong truyền thông số
15:37'
Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI), đặc biệt là AI tạo sinh đang mang đến nhiều đột phá cho ngành truyền thông.
-
Công nghệ
Công ty Pháp phát triển ứng dụng phát hiện mìn trong vùng chiến sự
08:00'
Artéka phát triển một ứng dụng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để phát hiện các loại mìn và vật nổ bị chôn vùi dưới lòng đất, trên mặt đất hoặc thậm chí nằm dưới nước.
-
Công nghệ
Hiện thực hóa mục tiêu phát triển công dân số trong tương lai
13:30' - 05/10/2025
Cuộc thi Robothon cấp thành phố năm 2025 được tổ chức nhằm tạo sân chơi để học sinh khám phá, nuôi dưỡng đam mê về STEM Robotics, thể hiện năng lực bản thân và giao lưu với bạn bè.
-
Công nghệ
Hội Sách Hà Nội 2025: Đồng hành cùng chuyển đổi số
07:30' - 05/10/2025
Hội Sách Hà Nội năm nay mang đến cho bạn đọc những trải nghiệm mới với những ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động xuất bản và công nghiệp văn hóa.
-
Công nghệ
Nvidia và Fujitsu phát triển robot AI và các công nghệ tương lai
17:00' - 04/10/2025
Fujitsu và Nvidia đang hợp tác về AI, đẩy nhanh quá trình sản xuất với các bản sao kỹ thuật số và robot để giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động gia tăng tại Nhật Bản.
-
Công nghệ
OpenAI bật tính năng kiếm tiền cho ứng dụng Sora
16:34' - 04/10/2025
OpenAI cũng cho biết công ty này sẽ áp dụng mô hình chia sẻ doanh thu với ứng dụng Sora cho các chủ sở hữu bản quyền đồng ý cấp phép.
-
Công nghệ
Singapore đẩy mạnh ứng dụng xe buýt không người lái
09:30' - 04/10/2025
Dự án thí điểm sẽ được triển khai trên hai tuyến xe buýt công cộng số 400 (Marina Bay) và số 191 (One-North) trong thời gian ba năm.
-
Công nghệ
Singapore đẩy mạnh ứng dụng xe buýt không người lái
09:19' - 04/10/2025
Dự án thí điểm sẽ được triển khai trên hai tuyến xe buýt công cộng số 400 (Marina Bay) và số 191 (One-North) trong thời gian ba năm.
-
Công nghệ
Agribank lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo, làm chủ công nghệ số
14:40' - 03/10/2025
Hội thi “Agribanker làm chủ công nghệ trong kỷ nguyên số” được triển khai trong toàn hệ thống đã thực sự trở thành sân chơi trí tuệ và sáng tạo đầy hấp dẫn dành cho toàn thể cán bộ, người lao động.