Air France-KLM tìm cách huy động 2,4 tỷ USD

08:46' - 25/05/2022
BNEWS Hãng hàng không Air France-KLM ngày 24/5 thông báo kế hoạch huy động 2,26 tỷ euro (2,4 tỷ USD) bằng cách phát hành cổ phiếu mới.

Hãng hàng không Air France-KLM ngày 24/5 thông báo kế hoạch huy động 2,26 tỷ euro (2,4 tỷ USD) bằng cách phát hành cổ phiếu mới, trong bối cảnh hãng hàng không nợ nần chồng chất này đang tìm cách vực dậy sau cuộc khủng hoảng COVID-19, mà làm kiệt quệ nguồn tài chính của mình.

 

Đại dịch COVID-19 khiến hãng hàng không này thiệt hại khoảng 11 tỷ euro (11,7 tỷ USD) trong vòng hai năm, sau khi hoạt động đi lại bị ngưng trệ.

Hãng hàng không này đang “ôm” khoản nợ khoảng 7,7 tỷ euro bất chấp các gói cứu trợ lớn của Chính phủ Pháp và Hà Lan, những quốc gia sở hữu cổ phần thiểu số trong các hãng hàng không cũ đã hợp nhất vào năm 2004.

Giá cổ phiếu của Air France-KLM đã giảm 5,41% vào sáng 24/5 xuống 4,11 euro/cổ phiếu sau thông báo trên. Hãng hàng không cho biết Chính phủ Pháp và Hà Lan sẽ tham gia vào vòng tài trợ mới nhất và giữ nguyên tỷ lệ cổ phần. Pháp hiện là cổ đông lớn nhất nắm giữ 28,6% cổ phần trong Air France-KLM, còn Hà Lan nắm giữ 9,3%.

Trong khi đó, hai cổ đông chính khác là hãng hàng không China Eastern của Trung Quốc và Delta Air Lines của Mỹ dự kiến cổ phần trong Air France-KLM sẽ giảm xuống để “chào đón” một đối thủ mới, công ty vận tải biển Pháp CMA CGM.

China Eastern sẽ chứng kiến cổ phần giảm từ 9,6% xuống 4,7% và Delta từ 5,8% xuống 2,9%. Trong một tuyên bố, Air France-KLM cho biết CMA CGM, có trụ sở tại thành phố cảng Marseille, Địa Trung Hải, sẽ đầu tư tới 400 triệu euro.

Tuần trước, công ty vận tải biển của Pháp cho biết họ sẽ nắm giữ số cổ phần lên tới 9%. Điều này sẽ khiến CMA CGM trở thành cổ đông thứ ba trong vòng gọi vốn bắt đầu vào ngày 25/5 và kết thúc vào ngày 9/6 theo đúng kế hoạch. Mục đích chính của đợt phát hành cổ phiếu này là để hoàn trả khoản viện trợ do Chính phủ Pháp cung cấp.

Trong hoạt động tái cấp vốn đầu tiên, Chính phủ Pháp đã đồng ý chuyển khoản vay 3 tỷ euro thành trái phiếu Air France-KLM hỗn hợp vĩnh viễn được coi là một dạng vốn chủ sở hữu.

Ủy ban châu Âu đã bật đèn xanh cho khoản viện trợ này như một phần của các biện pháp đặc biệt được thực hiện để hỗ trợ các doanh nghiệp trong cuộc khủng hoảng COVID-19.

Đổi lại, Air France-KLM đã buộc phải nhượng bộ bao gồm cả việc từ bỏ các chỗ đậu tại Orly, sân bay lớn thứ hai của Paris sau Charles de Gaulle.

Hãng hàng không này, dự định tổ chức đại hội đồng cổ đông vào cuối ngày 24/5, tuần trước đã thông báo rằng 500 triệu euro từ công ty cổ phần tư nhân Mỹ Apollo sẽ được dùng để hoàn trả cho Pháp. Apollo có kế hoạch đầu tư vào công ty con sở hữu đội động cơ dự phòng của Air France./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục