Airbnb tăng giá chào bán lên 68 USD/cổ phiếu trước thềm IPO

20:48' - 10/12/2020
BNEWS Ngày 10/12, công ty dịch vụ chia sẻ nhà Airbnb đã tăng giá chào bán cổ phiếu lên 68 USD/cổ phiếu trước khi chính thức ra mắt thị trường chứng khoán vào cùng ngày.

Theo truyền thông Mỹ, mức chào bán trên sẽ giúp công ty huy động được khoảng 3,7 tỷ USD trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

Mức giá chào bán trên cao hơn nhiều so với biên độ 56-60 USD/cổ phiếu mà Airbnb mới điều chỉnh trước đó. Với mức giá trên, định giá thị trường của công ty này sẽ vào khoảng 47 tỷ USD. Công ty này sẽ được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq dưới mã "ABNB".

Trong một hồ sơ gửi đến các cơ quan quản lý chứng khoán Mỹ, Airbnb đã khẳng định rằng mô hình chia sẻ nhà của họ đã chứng minh được khả năng phục hồi trong đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, viện dẫn rằng công ty đã có lợi nhuận vào quý III/2020.

Trong quý kết thúc vào tháng Chín, Airbnb đã thu được khoản lợi nhuận 219 triệu USD. Tuy nhiên, từ tháng 1-9/2020, công ty vẫn lỗ 697 triệu USD, trong bối cảnh doanh thu giảm 32% do sự bùng phát của dịch COVID-19 đã ảnh hưởng tiêu cực tới lĩnh vực du lịch toàn cầu.

Song Airbnb cho biết mô hình kinh doanh độc đáo của họ đã chứng minh là có giá trị cho cả chủ nhà lẫn những khách du lịch đang tìm kiếm môi trường an toàn, thậm chí là nơi làm việc từ xa trong cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu.

Quyết định tăng giá chào bán cổ phiếu của Airbnb được đưa ra trong bối cảnh một “kỳ lân” khác là DoorDash đã có đợt IPO đáng chú ý.

Giá chào bán của DoorDash là 102 USD/cổ phiếu, song mức giá này đã tăng hơn 80% và kết thúc phiên giao dịch chính thức ngày 9/12 ở mức 189,51 USD/cổ phiếu.

Đợt IPO của Airbnb và DoorDash là một phần trong làn sóng IPO của các “kỳ lân” (chỉ những công ty khởi nghiệp có định giá hơn 1 tỷ USD) trong năm nay.

Theo StockAnalysis.com, đã có 420 vụ IPO trên các thị trường chứng khoán Mỹ trong năm nay, tăng hơn 88% so với cùng thời điểm một năm trước đó./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục