Airbnb trả 621 triệu USD cho cơ quan thuế Italy để giải quyết tranh chấp

08:53' - 14/12/2023
BNEWS Ngày 13/12, Airbnb, nền tảng cho thuê phòng trực tuyến ngắn hạn, cho biết đã đồng ý trả cho cơ quan thuế của Italy 621 triệu USD để giải quyết tranh chấp về cáo buộc trốn thuế.
Cảnh sát tài chính Italy đã tịch thu hơn 840 triệu USD của công ty này vào tháng 11/2023 theo lệnh của các công tố viên thành phố Milan, những người cáo buộc Airbnb đã không thu thuế thu nhập cho thuê từ các chủ nhà trong giai đoạn từ năm 2017 đến năm 2021.

 
Airbnb cho biết trong một tuyên bố: “Airbnb đã hoàn tất một thỏa thuận, bao gồm các khoản khấu trừ của chủ nhà trong giai đoạn từ năm 2017 đến năm 2021, với khoản thanh toán tổng cộng là 621 triệu USD. Chúng tôi không tìm cách thu hồi bất kỳ khoản tiền nào từ các chủ nhà của mình. Chúng tôi đang tiếp tục hợp tác mang tính xây dựng với các cơ quan chức năng Italy về việc nộp thuế trong các năm 2022-2023."

Việc sử dụng Airbnb đã tăng lên đáng kể trong những năm gần đây trên khắp thế giới, với nền tảng có trụ sở tại Mỹ cho phép người dùng tìm chỗ ở tại nhà riêng thay vì khách sạn. Nhưng Italy đang cố gắng hạn chế việc cho khách du lịch thuê nhà, một phần bằng cách chống trốn thuế của các chủ sở hữu nhà cho thuê ngắn hạn.

Dịch vụ lưu trú trực tuyến cho biết Italy, với các điểm nóng du lịch như Venice, Florence và Rome là "một thị trường quan trọng đối với Airbnb", nơi có hàng nghìn chủ nhà, phần lớn là những gia đình bình thường sử dụng nền tảng của họ để có thêm thu nhập, với mức thu nhập trung bình hàng năm khoảng 3.500 euro (khoảng 3.800 USD) vào năm 2022.

Thỏa thuận này đạt được sau nhiều năm căng thẳng về luật năm 2017 của Italy, yêu cầu các nền tảng cho thuê ngắn hạn xử lý các khoản thanh toán để khấu trừ các quy tắc thuế thu nhập của chủ nhà.

Airbnb cho biết dự thảo ngân sách năm 2024 của Chính phủ Italy đã làm rõ quy trình này sẽ hoạt động như thế nào. Công ty này cho biết sẽ "tuân thủ bằng cách giới thiệu các công cụ mới cho các chủ nhà để Airbnb tự động khấu trừ thuế và thay mặt họ nộp trực tiếp cho Cơ quan Doanh thu Italy".

Vào cuối tháng 10 vừa qua, Chính phủ Italy tuyên bố ý định đẩy mạnh cuộc chiến chống trốn thuế cho thuê ngắn hạn và tăng thuế đối với những chủ sở hữu cung cấp nhiều căn hộ trên các nền tảng như Airbnb. Dự thảo luật ngân sách năm 2024 của Italy cho biết tất cả các cơ sở lưu trú được phép cho khách du lịch thuê sẽ được cấp "mã nhận dạng quốc gia".

Theo Phó Thủ tướng Italy Antonio Tajani, động thái này sẽ buộc những người thuê nhà phải đăng ký và tạo sự "minh bạch" rất cần thiết. Ông nói: “Bằng cách này, sẽ có sự minh bạch và toàn bộ hệ thống sẽ được chính quy hóa”, đồng thời cho biết thêm rằng biện pháp ngân sách này cũng sẽ “tăng thu ngân sách nhà nước” và giúp “giảm bớt gánh nặng thuế” cho các gia đình.

Chủ sở hữu căn hộ cho thuê ngắn hạn hiện phải trả thuế thu nhập cho thuê là 21%. Mức thuế đó sẽ được giữ nguyên cho căn hộ đầu tiên được cho thuê. Tuy nhiên, chính phủ có kế hoạch tăng thuế lên 26% đối với tất cả các căn hộ thứ 2 được cho thuê trong thời gian dưới 30 ngày.

Việc đưa ra "mã nhận dạng quốc gia" đã được các chủ khách sạn hoan nghênh, những người từ lâu đã phàn nàn về "sự cạnh tranh không lành mạnh" từ việc cho thuê nhà du lịch ngắn hạn, vốn cũng bị cáo buộc đẩy giá thuê lên cao và làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu chỗ ở giá cả phải chăng tại các thị trấn du lịch.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục