Alaska Air Group chi 1,9 tỷ USD thâu tóm hãng hàng không Hawaiian Airlines

13:39' - 04/12/2023
BNEWS Hãng hàng không Alaska Airlines ngày 3/12 cho biết đã đồng ý mua hãng hàng không Hawaiian Airlines trong một thỏa thuận trị giá 1,9 tỷ USD, bao gồm cả nợ.

Thương vụ này có thể sẽ không được lòng chính quyền của Tổng thống Joe Biden, vốn vẫn thận trọng về khả năng giá vé máy bay tăng.

 

Công ty sau khi sáp nhập sẽ giữ lại các thương hiệu của cả hai hãng hàng không. Alaska sẽ trả 18 USD tiền mặt cho mỗi cổ phiếu của Hawaiian.

Cổ phiếu của hãng hàng không này đóng phiên 1/12 ở mức 4,86 USD sau khi mất hơn một nửa giá trị trong năm nay. Thỏa thuận này cũng bao gồm 900 triệu USD nợ của Hawaiian, đưa tổng giá trị của thương vụ thâu tóm này lên 1,9 tỷ USD.

Hãng hàng không sau khi mua lại sẽ có trụ sở ở Seattle, và do Giám đốc điều hành Alaska Airlines Ben Minicucci đứng đầu. Hai công ty trên dự đoán thương vụ này sẽ sinh lời trong vòng hai năm sau khi hoàn tất.

Alaska và Hawaiian là các hàng hàng không nhỏ hơn so với các hãng nổi trội tại Mỹ, nhưng thương vụ này sẽ kết hợp các mạng lưới mang tính bổ sung cho nhau, để đưa đến sự kết nối tới 138 điểm đến cho khách hàng di chuyển tại Mỹ và khắp khu vực Thái Bình Dương.

Thương vụ trên đã được ban giám đốc của hai hãng hàng không thông qua, nhưng vẫn cần có sự phê duyệt của các cổ đông của Hawaiian Holdings.

Sự kết hợp này cũng cần nhận được “cái gật đầu” từ các cơ quan quản lý Mỹ, vốn không ủng hộ xu hướng hợp nhất trong ngành hàng không vì lo ngại việc này có thể đẩy giá vé tăng cao.

Cả Hawaiian và Alaska đều đang dẫn đầu trong các hãng hàng không có chặng bay giữa đảo Hawaii và phần trên đất liền của Mỹ. Điều này có thể làm dấy lên lo ngại về khả năng thương vụ trên làm giảm sự cạnh tranh trên thị trường.

Alaska và Hawaii dự đoán thương vụ này sẽ hoàn tất trong 12-18 tháng tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục