Alibaba đón đầu làn sóng đầu tư vào AI tại Trung Quốc

21:46' - 27/02/2024
BNEWS Alibaba đã dẫn đầu vòng gọi vốn mới trị giá 1 tỷ USD vào công ty khởi nghiệp (startup) Moonshot AI, đẩy giá trị của công ty mới một năm tuổi này tăng gấp tám lần lên khoảng 2,5 tỷ USD.

Đây là đợt tài trợ lớn nhất mà một công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực trí tuệ nhân tại (AI) tại Trung Quốc huy động được.

 
Được thành lập vào tháng 3/2023, Moonshot AI là một trong những startup nổi tiếng nhất phát triển công nghệ AI tạo sinh tại Trung Quốc, với kỳ vọng có thể sánh vai với những tên tuổi như OpenAI và Google.

Hồi tháng 11/2023, startup này đã ra mắt chatbot Kimi Chat, và sau đó đã trình làng một nền tảng để các nhà phát triển xây dựng các ứng dụng AI dựa trên mô hình của mình. Ở thời điểm phát hành cổ phiếu lần đầu, giá trị của Moonshot AI chỉ là 300 triệu USD.

Thương vụ đầu tư này của Alibaba diễn ra trong bối cảnh các công ty đầu tư mạo hiểm và các “ông lớn” công nghệ đang đổ hàng tỷ USD cho việc đào tạo và phát triển các dịch vụ AI, tương tự như ở Thung lũng Silicon và châu Âu.

Các startup AI khác của Trung Quốc cũng huy động được số vốn lớn là Baichuan và Zhipu. Làn sóng AI tại Trung Quốc diễn ra bất chấp những lo ngại về các lệnh trừng phạt của Mỹ, vốn đang cản trở các công ty Trung Quốc mua các sản phẩm chip mạnh mẽ nhất của Nvidia để đào tạo và vận hành các mô hình AI.

Trước đó, Alibaba đã tham gia vào một vòng gọi vốn trị giá 300 triệu USD cho Zhipu vào năm 2023 cùng với đối thủ Tencent.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục